Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bị cáo Dương Chí Dũng bị đề nghị mức án tử hình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị truy tố với hai tội danh, Dương Chí Dũng bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình.

Chiều 13/12, đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đưa ra bản luận tội đối với Dương Chí Dũng và đồng phạm.

Bị cáo Dương Chí Dũng bị cáo buộc với hai tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản”.

Theo đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình với tội danh “Tham ô tài sản”, 20 năm tù “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp mức án đề nghị đối với Dương Chí Dũng là tử hình.
Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.
Bị cáo Mai Văn Phúc - nguyên Tổng Giám đốc Vinalines – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải bị đề nghị mức án tử hình cho tội Tham ô tài sản, 20 năm tù giam cho tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp mức án với bị cáo Phúc là tử hình.

Bị cáo Trần Hải Sơn-  nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines bị đề nghị mức án 19-20 năm tù cho tội Tham ô tài sản; 9-10 năm tù cho tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp mức án đề nghị từ 28-30 năm tù giam.

Bị cáo Trần Hữu Chiều – nguyên Phó Tổng Giám đốc Vinalines bị đề nghị mức án 13-14 năm tù cho tội Tham ô tài sản; 9-10 năm tù cho tội“Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp mức án 22-24 năm tù giam.

Các bị cáo Bùi Thị Bích Loan– nguyên Kế toán trưởng Vinalines, Mai Văn Khang– nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn dương Vinashin thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam; Lê Văn Dương– Đăng kiểm viên, Chi cục Đăng kiểm số 6 – Cục Đăng kiểm Việt Nam; Huỳnh Hữu Đức– nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa – nguyên Phó Chánh văn phòng Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa; Lê Ngọc Triện– Đội trưởng Đội Nghiệp vụ Chi cục Hải quan Vân Phong, Cục Hải quan, tỉnh Khánh Hòa; Lê Văn Lừng– Cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa bị truy tố theo tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo đó, Viện Kiểm sát đề nghị mức án đối với các bị cáo: Loan: 6-8 năm tù giam; Khang: 8-10 năm tù giam; Dương, Đức, Triện và Lừng bị đề nghị mức án 6-8 năm tù giam.

Trong vụ án này, Dương Chí Dũng được xác định giữ vai trò chủ mưu, đã ký quyết định phê duyệt chủ trương, phê duyệt đầu tư Dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M, gây thiệt hại hơn 367 tỷ đồng của Nhà nước. Dũng cũng đã cùng đồng phạm tham ô số tiền 1,67 triệu USD, trong đó riêng Dũng bỏ túi 10 tỷ đồng. Hành vi phạm tội của Dương Chí Dũng là đặc biệt nghiêm trọng.

Mai Văn Phúc giữ vai trò cầm đầu, đã ký tờ đề nghị HĐQT phê duyệt chủ trương, phê duyệt đầu tư Dự án, ký hợp đồng, ký thanh toán tiền hợp đồng mua ụ nổi 83M. Trong số tiền 1,67 triệu USD tham ô, Phúc hưởng lợi 10 tỷ đồng.

Trần Hải Sơn được xác định vai trò đồng phạm, đã tham gia đoàn khảo sát, lập, ký nháy báo cáo kết quả khảo sát ụ nổi 83M không đúng với thực tế để hợp thức hóa việc mua, soạn thảo các văn bản đề nghị phê duyệt mua ụ nổi 83M.

Trần Hữu Chiều đóng vai trò đồng phạm giúp sức, đã ký các văn bản của Ban quản lý Dự án trình Mai Văn Phúc đề nghị phê duyệt Dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, mua ụ nổi 83M, là trưởng đoàn khảo sát, ký báo cáo kết quả khảo sát ụ nổi 83M trình Phúc không đúng với thực tế để hợp thức hóa thủ tục mua ụ nổi, đề nghị ký nháy chứng từ thanh toán tiền hợp đồng mua ụ nổi 83M.

Mai Văn Khang, đóng vai trò đồng phạm giúp sức, đã tham gia đoàn khảo sát, lập, ký nháy báo cáo kết quả khảo sát ụ nổi không đúng thực tế để hợp thức hóa hồ sơ khảo sát, lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng mua ụ nổi 83M.

Bùi Thị Bích Loan đóng vai trò đồng phạm giúp sức, đã tham gia ký ủy nhiệm chi thanh toán 9 triệu USD tiền mua ụ nổi 83M trái pháp luật gây thiệt hại gần 367 tỷ đồng.

Lê Văn Dương, đóng vai trò đồng phạm giúp sức, đã lập, ký biên bản kiểm tra giám định đánh giá tình trạng kỹ thuật của ụ nổi 83M không đúng thực tế, giúp Vinalines hợp tức hồ sở khảo sát lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng mua ụ nổi 83M.

Huỳnh Hữu Đức, đóng vai trò đồng phạm, ký quyết định cho thông quan ụ nổi 83M trái quy định. Lê Ngọc Triện đóng vai trò đồng phạm, thực hiện việc kiểm tra chi tiết hồ sơ nhập khẩu ụ nổi 83M, đề xuất thông quan nhập khẩu trái quy định. Lê Văn Lừng đóng vai trò đồng phạm, đã tham gia vào việc kiểm tra thực tế ụ nổi 83M, đề xuất thông quan nhập khẩu trái quy định.

Viện Kiểm sát cũng đề nghị HĐXX buộc các bị cáo phải bồi thường số tiền thiệt hại 367 tỷ đồng. 4 bị cáo Dũng, Phúc, Sơn, Chiều phải liên đới bồi thường số tiền tham ô 1,67 triệu USD.