Bi kịch của một nền bóng đá ảo tưởng

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng quý giá 2 - 1 trước đội tuyển Campuchia trên sân khách. Tuy nhiên, kết thúc trận đấu, ĐT Việt Nam nhận lượng “gạch đá” đủ xây vài tòa tháp vì “thắng không mãn nhãn” trước đội tuyển Campuchia.

Phát biểu sau trận đấu, ông Mai Đức Chung cho biết: Việt Nam đã thắng may mắn trước Campuchia. Đội bạn đã có một trận đấu tốt. Đội tuyển Việt Nam nhập cuộc tốt với bàn thắng mở tỷ số của Văn Quyết sau pha phối hợp cực đẹp với các đồng đội Vũ Minh Tuấn và Nguyễn Trọng Hoàng. Tuy nhiên, đội chủ nhà nhanh chóng lấy lại thế trận bằng bàn gỡ hòa sau pha mất bóng đáng trách của tiền đạo Công Phượng. Thậm chí, trong hiệp 1 của trận đấu, đội tuyển Campuchia còn tạo được nhiều cơ hội về phía khung thành tuyển Việt Nam.

Pha tranh bóng trong trận Việt Nam gặp Campuchia.

Đội chủ nhà thi đấu rất đáng khen. Nó thể hiện sự tiến bộ không ngừng của nền bóng đá Campuchia. Thế nên, việc ông Mai Đức Chung khen đội chủ nhà, khẳng định đội tuyển Việt Nam may mắn khi có được bàn thắng quyết định của Quang Hải là có cơ sở. Thế nhưng, sự cầu thị từ ông Chung, nỗ lực đến tận giây phút cuối cùng của các cầu thủ, họ vẫn nhận búa rìu chỉ trích từ dư luận. Một số chuyên gia vốn thường xuyên tác nghiệp trên cộng đồng mạng cho rằng, đội tuyển Việt Nam không thể hiện được đẳng cấp của mình, thể hiện một lối chơi và chiến thắng không thuyết phục. Có không ít người còn hồi tưởng về đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng vốn xây dựng lối chơi đẹp làm hài lòng người hâm mộ. Nhưng, họ quên luôn rằng, dưới thời ông Thắng, 5 trận gần nhất, tuyển Việt Nam hòa 4, thua 1 và không biết nếm mùi chiến thắng.

Các nhà cầm quân Việt Nam luôn đối diện với nguy cơ bị chỉ trích hàng ngày. Nếu đội bóng thua, họ sẽ nhận cả núi gạch đá từ dư luận. Nghiệt một nỗi, ngay cả khi thắng họ vẫn đối diện với việc bị “ném đá” bởi màn trình diễn không tương xứng hoặc sử dụng nhân sự sai. Trong trận đấu vừa qua, dù ai cũng biết là ông Mai Đức Chung chỉ có 5 ngày chuẩn bị trong bối cảnh nền bóng đá đang đối diện nhiều biến cố nên chiến thắng có được với ĐT Việt Nam là vô cùng quý báu. Đó là chưa kể đến việc, đội tuyển Việt Nam phải đá trên sân khách ở mặt cỏ nhân tạo vốn rất khác với các trận đấu thông thường. Thế nhưng, 3 điểm cùng cơ hội đi tiếp đến VCK ASIAN Cup lại bị xem nhẹ bởi đội tuyển Việt Nam không chọn lối chơi tấn công, không dùng nhiều cầu thủ HAGL khiến màn trình diễn trở nên xấu xí.

Trong bóng đá, người ta chỉ nhớ đến đội bóng chiến thắng. U22 Việt Nam áp đảo U22 Indonesia nhưng vẫn bị loại một cách cay đắng khỏi SEA Games.

Bóng đá Việt Nam đang mắc căn bệnh ngộ nhận về sức mạnh đặc biệt của mình. Rằng, đội tuyển Việt Nam có thể chơi đẹp, chơi hay trong mọi hoàn cảnh và luôn giành chiến thắng. Nhưng tai hại nhất là một bộ phận không nhỏ các chuyên gia luôn tin rằng, bóng đá Việt Nam ở một đẳng cấp khác so với phần còn lại của bóng đá khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần