Bí thư Hoàng Trung Hải: Cần các biện pháp quyết liệt hơn để khống chế dịch sốt xuất huyết

Hà Minh - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, sáng nay (10/8), Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại quận Hoàng Mai và Bệnh viện Thanh Nhàn. Cùng đi có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra tại bệnh viện Thanh Nhàn.
Vẫn diễn biến phức tạp
Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Bí thư Thành ủy đã kiểm tra công tác khám, chữa bệnh và các bệnh nhân đang được điều trị ở đây. Đồng chí chúc các bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe; đồng thời đánh giá cao tinh thần chủ động, tận tình của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện trong điều kiện bệnh nhân sốt xuất huyết đông, cơ sở vật chất còn hạn chế.
Tại quận Hoàng Mai, Bí thư Thành ủy đã kiểm tra thực tế ở một công trường xây dựng trên địa bàn phường Thịnh Liệt. Đây là một trong những khu vực tiềm ẩn những điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển khi công trình có nhiều nơi đọng nước không được vệ sinh đảm bảo.

Theo lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai, cộng dồn số người mắc sốt xuất huyết trên địa bàn quận Hoàng Mai từ ngày 1/1/2017 đến ngày 9/8/2017 đã có 2.483 người mắc, số bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế là 315 bệnh nhân, 400 ổ dịch, 84 ổ dịch đang hoạt động tại 14 phường.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm hỏi bệnh nhân điều trị bệnh sốt xuất huyết tại bệnh viện Thanh Nhàn.
Quận cũng đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau như: Đài truyền thanh, loa cầm tay, in tờ rơi, in thông báo, tập huấn, họp dân, xe lưu động, tuyên truyền trực tiếp đến nhân dân (1.400 người cho 4 phường, 500 giáo viên cho 10 phường và 220 cán bộ MTTQ 14 phường, 180 hội viên hội phụ nữ, 50 đoàn viên thanh niên). Tổ chức 29 chiến dịch VSMT, diệt bọ gậy tại 14 phường, phun hóa chất diện rộng tại 11 phường. Kết quả: Số lượt hộ gia đình được kiểm tra bọ gậy là 85.750 hộ gia đình, loại trừ được 7.619 ổ bọ gậy, cấp phát 140.190 tờ rơi phòng chống sốt xuất huyết; huy động sự tham gia của 2.661 lượt cán bộ chính quyền, ban ngành đoàn thể, cán bộ y tế và các cộng tác viên,.. trực tiếp tham gia chiến dịch VSMT.
Quận cũng đã tiến hành rà soát các khu vực có nguy cơ phát sinh bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết cao trên địa bàn 14 phường; xử lý vi phạm hành chính 3 cơ sở kinh doanh lốp ô tô và 1 công trình xây dựng với số tiền phạt 5.250.000 đồng.
Lấy máu xét nghiệm.
Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho rằng, với đà tăng nhanh các ca mắc bệnh như hiện nay, ngay trong cuối tuần này toàn TP sẽ phải thực hiện tổng vệ sinh. “Thứ 7 này phải ra quân ngay, quận Hoàng Mai cần đi đầu, huy động các lực lượng, người dân xử lý muỗi, nước đọng, rác thải ở cả gia đình và nơi công cộng. Đối với các trường hợp đã vận động nhiều mà không chấp hành, phải xử phạt hành chính”, Phó Chủ tịch nói.
Xử phạt nếu không hợp tác

Phân tích rõ hơn về những diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long hiện Hà Nội đang đứng thứ hai toàn quốc về số người mắc, nhưng với tốc độ lây lan nhanh trong thời gian gần đây, mỗi tuần tăng thêm trên dưới 1.000 ca, Hà Nội sẽ dẫn đầu cả nước. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, TP đã rất quyết tâm, làm sớm, chủ động ứng phó với dịch, nhưng rõ ràng ý thức phòng bệnh của người dân vẫn còn thấp. Do đó, Hà Nội cần quyết tâm hơn với nhiều biện pháp mạnh như huy động các lực lượng cùng tham gia, kêu gọi người dân nâng cao ý thức trách nhiệm để phối hợp thực hiện và tiến hành phun muỗi trên diện rộng hơn. “Phải coi các quận nội thành là ổ dịch lớn, mỗi nhà dân đều phải được phun thì mới hạ nhiệt được”, ông Nguyễn Thanh Long nói.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận tại quận Hoàng Mai
Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các địa phương và các cơ quan chức năng để phòng, chống dịch sốt xuất huyết với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp đã tạo điều kiện cho muỗi phát triển, mật độ cao gấp 3 - 3,5 lần so với bình thường hàng năm. Điều này dẫn đến tốc độ lây lan rất nhanh của dịch.

“Các quận, huyện đã vào cuộc, nhưng số người mắc vẫn tăng, nên chúng ta phải có những biện pháp quyết liệt hơn”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và cho rằng cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, để người dân hiểu được sự nghiêm trọng của dịch. Cùng với đó, phổ biến tốt hơn, rộng rãi hơn các kiến thức phòng chống đến với mọi người như việc đưa ra danh mục các thiết bị có khả năng cho muỗi phát triển, cần kiểm tra, xử lý ngay. “Cả hệ thống chính trị cần vào cuộc như quận Hoàng Mai, từ công an, thanh niên, phụ nữ đến các tổ dân phố. Rồi cấp ủy, chính quyền phải phát huy vai trò hơn nữa, thường xuyên giao ban, xem cơ cấu dịch tại địa bàn đã chuyển đổi thế nào để đưa ra giải pháp phù hợp”, đồng chí nói.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại công trình xây dựng 89 phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.
Đồng tình với phương án phun thuốc trên diện rộng và tổng vệ sinh môi trường, Bí thư Thành ủy yêu cầu những nhiệm vụ này phải được thực hiện quyết liệt theo phương châm “đến từng nhà, rà từng người”. Đối với những trường hợp không hợp tác, lực lượng chức năng cần xử phạt hành chính vì đã làm ảnh hưởng đến sự an toàn của cộng đồng.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Sở Y tế rà soát lại các cơ sở y tế, tránh tình trạng bệnh viện tuyến trên quá tải, trong khi ở dưới lại non tải. Các bệnh viện thực hiện phân loại bệnh nhân để chuyển về cơ sở cùng với phác đồ điều trị và hỗ trợ chuyên môn để nâng cao hiệu quả công tác khám chữa, chăm sóc bệnh nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần