Bí thư Hoàng Trung Hải: “Còn tình trạng chèo kéo là mất hình ảnh Thủ đô”

Quốc Toản
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với quận Ba Đình sáng 14/2.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, UBND, HĐND TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải biểu dương những cố gắng, nỗ lực của quận Ba Đình trong năm 2016, nổi bật là việc đảm bảo diện mạo đô thị sạch, đẹp, phục vụ các yêu cầu sự kiện chính trị, ngoại giao của Đảng, Nhà nước trên địa bàn. Công tác cải cách hành chính (CCHC) của quận cũng đạt kết quả tốt, thể hiện qua việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã đạt 82,4%, số lượng còn lại tuy không nhiều nhưng lại là thách thức lớn, quận phải nỗ lực để trước tháng 7 năm nay phải hoàn thành. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã được triển khai từ quận tới phường, tuy nhiên quận cần phải làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để người dân thực hiện. “Ba Đình không đi đầu thành phố về dịch vụ công là thất bại vì đây là địa bàn có trình độ dân trí rất cao”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận tại buổi làm việc với quận Ba Đình. Ảnh: Thanh Hải
Đề cập đến một số tồn tại, hạn chế mà quận Ba Đình cần nhận diện, về năng lực của một bộ phận cán bộ còn yếu, chưa thực sự xác định việc phục vụ Nhân dân là mục tiêu tồn tại, hay như việc tuyên truyền cho người dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn hiệu quả còn chưa cao... Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu quận cần có những giải pháp cụ thể để khắc phục triệt để.

Nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị quận Ba Đình tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, trong đó yêu cầu tinh thần phục vụ phải được quán triệt, “thấm đẫm” đến cán bộ, đảng viên. Quận Ba Đình cũng phải chủ động trong công tác quy hoạch cán bộ để chuẩn bị đội ngũ cán bộ đủ năng lực, đủ tầm cho giai đoạn tiếp theo. Muốn vậy, quận Ba Đình phải đánh giá đúng thực chất đội ngũ cán bộ hiện tại và “đốt đuốc” đi tìm người tài ngay từ cơ sở.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải lưu ý Ba Đình phải hết sức quyết tâm trong CCHC, mục tiêu đưa ra là 40-50% hộ dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến là rất khó khăn nếu như chính quyền các địa phương, các tổ dân phố không vào cuộc tuyên truyền, vận động. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, năm nay sẽ thực hiện khó hơn khi phải vận động người dân cùng tham gia. Tuy nhiên, nếu làm được sẽ tạo thành hệ thống minh bạch và là giải pháp tốt để chống tiêu cực.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu, là quận trung tâm nên Ba Đình cần phải làm tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về du lịch, bởi vẫn còn tình trạng chặt chém, chèo kéo, thậm chí lừa khách du lịch. “Chúng ta không thể đổ lỗi cho ai được, khách du lịch người ta không biết dân ở đâu đến, nhưng còn tình trạng chặt chém, chèo kéo là mất hình ảnh Thủ đô”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhắc nhở.

Một vấn đề được Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải quan tâm và mong muốn quận Ba Đình phải đi đầu, đó là xây dựng môi trường, diện mạo đô thị xanh, sạch, đẹp. Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã trực tiếp hỏi lãnh đạo phường Điện Biên về việc này, bởi khi đi dọc phố Nguyễn Thái Học là tuyến phố trọng điểm thấy sạch sẽ, còn các tuyến khác vẫn thấy bẩn, như khu vực phố Cao Bá Quát.

“Phường cần phải quyết liệt và yêu cầu tất cả hộ kinh doanh trước ngay mặt tiền là phải sạch, không thể để tình trạng hàng mở cửa mà vứt rác ngay trước mặt chả ai xử lý. Người ta đi qua thấy bẩn thì sẽ nói cán bộ phường đi chơi hết, người ta bảo cán bộ quận ở đây chẳng làm gì cả”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu. Bên cạnh đó, các lực lượng khác cũng phải cùng tham gia, “cái chính là cán bộ chúng ta có gương mẫu? Có muốn làm hay là lại “bắt cóc bỏ đĩa”, người dân sẽ không tin”. Do đó, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, lãnh đạo các phường, công an các phường phải chia nhau đi kiểm tra, nhắc nhở.

“Nếu nhắc nhở 1 lần đến lần thứ 2 là người dân nghe ngay chứ chưa cần đến xử phạt. Cái chính là cán bộ phải gương mẫu, có muốn làm hay không”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.