Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Dự án Vành đai 4 là động lực phát triển cho Vùng Thủ đô

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Hội nghị triển khai quy hoạch, phương án đầu tư, xây dựng tuyến Vành đai 4 diễn ra chiều 6/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Dự án đường Vành đai 4 sẽ là động lực phát triển cho Hà Nội cũng như Vùng Thủ đô”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhận định, trong xu thế phát triển của đất nước, việc đẩy mạnh liên kết vùng và tạo các động lực để phát triển vùng là yêu cầu tất yếu. Tại văn kiện Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 đã xác định: “Tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng liên kết nội vùng và với vùng Đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội”.
Đồng thời, tại Nghị quyết số 128, ngày 11/9/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp, đẩy mạnh phát triển các vùng kinh tế trọng điểm đã nêu rõ: “Xây dựng cơ chế chính sách đặc thù huy động nguồn lực xã hội và bố trí nguồn lực đầu tư thích đáng từ nguồn ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2021 - 2025 để phát triển kết cấu hạ tầng của vùng kinh tế trọng điểm, nhất là các dự án giao thông, thủy lợi liên vùng ...”.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội Nghị.
Tại Thông báo số 92/TB-VPCP ngày 03/05/2021 của Văn phòng Chính phủ Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo căn cứ tính hiệu quả để tập trung khẩn trương, nghiên cứu, đề xuất triển khai ngay những tuyến đường bộ cao tốc khác có nhu cầu cấp thiết được các địa phương, cử tri và đại biểu Quốc hội đề nghị trong thời gian vừa qua, trong đó có tuyến đường Vành đai 4, Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Hà Nội với vị thế là Thủ đô, đồng thời là hạt nhân, đầu tàu kinh tế trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô luôn có khát vọng và trăn trở để tìm ra những giải pháp nhằm đẩy mạnh liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững”.
Điều đó thể hiện rất rõ tại một trong ba khâu đột phá được nêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 17: “Ưu tiên hiện đại hóa, phát triển nhanh và đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội,... Tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, TP trong Vùng Thủ đô...”.
Do đó, việc tổ chức Hội nghị cho định hướng chủ trương, quy hoạch và đầu tư tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trong giai đoạn hiện nay là cần thiết, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Không chỉ khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, giúp mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, khả năng liên kết, giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô cũng như Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ mà còn giúp Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang... từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch. Qua đó, tạo điều kiện để Hà Nội và các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội cả khu vực đô thị và nông thôn, thu hút đầu tư phát triển mạnh mẽ.
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội và các địa phương, cùng Bộ GTVT ký kết biên bản thống nhất sơ bộ về việc triển khai dự án Vành đai 4.
Hội nghị đã nhận được nhiều phát biểu tâm huyết của lãnh đạo các cấp, ngành và TP Hà Nội... Hội nghị đồng tình, thống nhất với sự cần thiết, thể hiện quyết tâm sớm trình cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội để kết nối đồng bộ, tăng cường năng lực, giải phóng ùn tắc giao thông, đồng thời mở rộng không gian phát triển, khai thác các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong Vùng Thủ đô.
Về quy hoạch, Hà Nội và các địa phương liên quan cùng Bộ GTVT đã thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh bổ sung phương án thành phần đường cao tốc trên cao thay cho việc đi bằng như quy hoạch hiện nay, đồng thời nghiên cứu đầu tư mới và nâng cấp đoạn đi trùng Quốc lộ 18 (phía Bắc Sân bay Nội Bài) để khép kín tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.
Các địa phương thống nhất đề cử TP Hà Nội giữ vai trò chủ trì triển khai quy hoạch, phối hợp cùng các địa phương có tuyến đi qua tổ chức nghiên cứu, triển khai đầu tư toàn tuyến. Thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận giao TP Hà Nội là cơ quan đầu mối thay mặt cho các địa phương chủ trì tổ chức triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm triển khai dự án và đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư theo quy định của pháp luật. Dự án dự kiến sẽ được triển khai theo hình thức kết hợp giữa vốn ngân sách và đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Hội nghị thống nhất giao UBND TP Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và Vĩnh Phúc tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện Tờ trình và ký đồng trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, đề nghị cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh, TP căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với cục, vụ, đơn vị liên quan của Bộ GTVT tập trung triển khai quyết liệt các nội dung với tinh thần khẩn trương, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc và đề xuất cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tin tưởng: "Chúng ta sẽ sớm hoàn thành tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trong giai đoạn tới. Từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng mở ra không gian phát triển và tạo động lực để đẩy mạnh liên kết vùng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các tỉnh, TP đã đề ra”.