Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: Nghiên cứu thêm việc điều chỉnh giờ học, giờ làm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trước đề xuất của Bộ GTVT về việc điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc để giảm ùn tắc giao thông, sáng qua, 24/10, bên lề Quốc hội, trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nêu quan điểm "cần phải nghiên cứu thêm đề xuất này" và "nên hạn chế ô tô cá nhân".

- Việc Bộ GTVT điều chỉnh giờ làm việc để giảm ùn tắc giao thông, là lãnh đạo Hà Nội, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

 Theo tôi, cần phải có những cuộc điều tra xã hội học, để xem cái được và chưa được. Nếu điều chỉnh giờ thì cũng không điều chỉnh đại trà, mà cần xem xét, chú trọng vào những khu vực cao điểm nào. Còn nói điều chỉnh chung, chưa chắc đã giải quyết được vấn đề. Sau khi điều tra xã hội học, nếu nhược điểm ít, ưu điểm nhiều mới thực hiện. Còn nếu không góp phần cải thiện được tình hình thì cần thận trọng. Nói tóm lại, đề xuất này cần phải cân nhắc thêm.

- Nếu đề xuất này được thực hiện, có thể giảm được ùn tắc giao thông không, thưa ông?

 Biện pháp này, nếu được áp dụng cũng chỉ giải quyết được một phần nào đó, không thể giải quyết được căn bản tình hình. Để giải quyết ùn tắc giao thông, cần có một giải pháp đồng bộ, trong đó, ưu tiên số một là cải thiện, nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông. Tiếp đến, điều tiết các loại hình phương tiện giao thông, sao cho hợp lý, giữa giao thông công cộng và giao thông cá nhân. Giao thông công cộng hiện có là xe buýt, nhưng sắp tới, sẽ có thêm các phương tiện khác. Mật độ người và mật độ giao thông của Hà Nội không cao bằng một số nước trên thế giới như Thái Lan, Singapore, … nhưng đường sá Việt Nam lại rất lộn xộn vì ý thức người tham gia giao thông chưa tốt. Vì vậy, cần tiếp tục tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Để hỗ trợ cho việc tăng cường giáo dục này, phải có chế tài đủ mạnh để cưỡng chế, tăng mức xử phạt, buộc người tham gia giao thông phải thực hiện đúng Luật. 

Cùng với những biện pháp này, có thể tính đến cả những biện pháp điều chỉnh giờ học tập, làm việc. Nhưng điều chỉnh giờ làm ở đâu, khu vực nào thì cần nghiên cứu kỹ. Hiện Hà Nội đang cùng với Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu vấn đề này. Thời điểm này, chưa thể nói là không nên hoặc nên làm ngay.

- Cùng với đề xuất điều chỉnh giờ làm, Bộ GTVT cũng vận động lãnh đạo, cán bộ của Bộ đi xe buýt để giảm ùn tắc. Vậy, nên chăng, Hà Nội cũng vận động cán bộ sở, ngành đi xe buýt như Bộ GTVT?

 Hà Nội chưa có chủ trương này. Việc tăng lượng người đi xe buýt là rất tốt, rất cần thiết, nhưng với số lượng đầu xe buýt vẫn như hiện nay, khi vận động mọi người đều đi xe buýt, e rằng không ổn.  

- Để hạn chế phương tiện giao thông, có ý kiến cho rằng, nên hạn chế phương tiện ô tô trước, xe máy sau, ý kiến của ông thế nào?

Theo tôi, nói đến hạn chế phương tiện cá nhân, cả hai đều phải tiến hành đồng thời. Nhưng đối tượng cần quan tâm nhiều hơn là xe ô tô, vì vậy nên hạn chế xe ô tô cá nhân.

- Xin cảm ơn ông!