Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đối thoại với đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội

Thủy Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 9/11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải gặp mặt, đối thoại với đại biểu Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.

Cùng dự buổi đối thoại có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi đối thoại với đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. 
Trình bày báo cáo tóm tắt về kết quả công tác Mặt trận 10 tháng năm 2019, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Anh Tuấn cho biết: MTTQ Việt Nam các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo; tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan thông tin đại chúng chặt chẽ hơn. Công tác nắm bắt dư luận xã hội đã có những hoạt động mới.
Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội. Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên của MTTQ Việt Nam các cấp được quan tâm. Đồng bào các dân tộc trên địa bàn thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm công dân, có những đóng góp nhất định đối với khối đại đoàn kết dân tộc.
Tại buổi đối thoại, các đại biểu là đại diện cho cán bộ mặt trận, nhân dân của các địa phương tập trung đưa ra những câu hỏi liên quan đến công tác xây dựng Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Quy hoạch, xây dựng phát triển đô thị, quản lý trật tự đô thị; kinh tế; môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm – phòng cháy chữa cháy…
Tăng cường thanh tra, kiểm tra để phòng ngừa tham nhũng
Trong đó, về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì Nguyễn Huy Chương đề nghị làm rõ việc thực hiện Quy định số 205-QĐ/TƯ ngày 23-9-2019 về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Phạm Bá Vĩnh đề nghị cho biết chủ trương của Thành ủy trong việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực.
 Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trao đổi với các vấn đề mà đại biểu quan tâm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. 

Chủ tịch MTTQ huyện Phúc Thọ Tô Văn Sáng đề nghị cho biết việc sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố; đồng thời đề nghị TP quan tâm đến chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ thôi không tham gia công tác. Các đại biểu cũng quan tâm đến chủ trương của TP vềxây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh...

Về quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn văn hóa - xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Phạm Lợi đề nghị làm rõ chủ trương xây dựng thành phố sáng tạo. Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn dân chủ - pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Phạm Ngọc Thảo quan tâm đến quan điểm của TP đối với quy hoạch không gian ngầm.

Ngoài ra, các đại biểu đề nghị lãnh đạo TP cung cấp những định hướng cơ bản trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố 5 năm tới; giải pháp bảo vệ an ninh nguồn nước; việc di dời các cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô; khắc phục ô nhiễm sông hồ, nguồn nước;chính sách đầu tư cho phát triển nông nghiệp Thủ đô, đặc biệt là nông nghiệp chất lượng cao…

 Các đại biểu tham gia ý kiến tại buổi đối thoại

Tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đặng Vũ Tuấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Xuân Đại, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Quang đã tham gia trao đổi, giải đáp các câu hỏi cũng như góp ý của đại biểu MTTQ Việt Nam TP.

Đối với từng vấn đề, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã trực tiếp trả lời từng nội dung, nhấn mạnh những vấn đề trọng điểm mà TP đã và đang thực hiện quyết liệt trên các lĩnh vực mà các đại biểu quan tâm, muốn làm rõ.

Đáng chú ý, trao đổi về việc thực hiện Quy định số 205-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, thành phố đã và đang quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các quy chế, quy trình trong xây dựng Đảng và trong quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, thường xuyên rà soát, hoàn thiện bảo đảm các quy chế, quy định chặt chẽ. Đây là nhiệm vụ quan trọng số một, vì kinh nghiệm cho thấy, những vụ việc lạm dụng quyền lực xảy ra thời gian qua chủ yếu do cán bộ buông lỏng, không thực hiện nghiêm hoặc lợi dụng các kẽ hở trong các quy chế, quy định.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, TP đã triển khai rất mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phòng ngừa, ngăn chặn. Trong đó, lần đầu tiên, TP đã chỉ đạo rà soát việc thực hiện hơn 2.000 kết luận thanh tra của TP để đôn đốc thực hiện. TP sẽ thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác này, tập trung vào những lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ, dễ xảy ra sai phạm.

 Toàn cảnh hội nghị 

Về việc sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố, Bí thư Thành ủy cho biết sẽ dựa vào tình hình thực tế để thực hiện đề án một cách thận trọng, trong đó lưu ý Mặt trận các cấp cần làm tốt công tác tuyên truyền để tạo đồng thuận trong người dân và cán bộ cơ sở; lưu ý chính sách cho cán bộ trong quá trình sắp xếp, kể cả cán bộ không chuyên trách.

Sự cố nước sạch sông Đà đem lại nhiều bài học

Về xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, TP luôn xác định người dân là trung tâm, nhân tố quyết định hiệu quả của chính quyền điện tử và thành phố thông minh. Do vậy, mục đích xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh là phải bảo đảm sự hài lòng của người dân và tỷ lệ tiếp cận được các dịch vụ công trực tuyến.

 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận

.

Nhấn mạnh yếu tố sáng tạo là một trong những yếu tố then chốt để quyết để nâng cao năng lực, khẳng định vị thế của TP, Bí thư Thành ủy khẳng định, TP đã và đang làm tất cả để xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng bình yên, an toàn; năng động về kinh tế; quan tâm và tạo ra cơ hội vươn lên cho các đối tượng yếu thế; có môi trường bền vững...

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy cho biết, TP đang chỉ đạo khẩn trương xây dựng Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm – TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hà Nội cũng là một trong số ít địa phương ban hành đề án xây dựng TP công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2025 với 24 chỉ tiêu cụ thể.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, sự cố của Nhà máy Nước sạch sông Đà vừa qua đem lại nhiều bài học đối với TP. Đặc biệt là bài học về thông tin cho người dân và bài học về quản lý nhà nước, quản lý DN. Nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm về xả thải.

Về tình hình cháy nổ trên địa bàn vẫn phức tạp và việc di dời các cơ sở ô nhiễm trong nội đô còn khó khăn, vướng mắc, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, trước mắt, TP tập trung quản lý chặt chẽ các cơ sở có nguy cơ cháy nổ, gây ô nhiễm theo hướng lập danh sách và lên phương án cho từng cơ sở để kịp thời ứng phó nếu xảy ra sự cố.

Tiếp thu đầy đủ các ý kiến đại biểu phát biểu trực tiếp Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định sẽ phân công các ban Đảng, các sở, ngành xem xét, giải quyết dứt điểm những phản ánh, đề đạt của đại biểu MTTQ.

Phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý, MTTQ các cấp phát huy vai trò giám sát, phản biện của các tầng lớp nhân dân đối với cán bộ, đảng viên; quyết tâm xây dựng Đảng bộ TP và Hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ đã đề ra, tiếp tục thu hút nguồn lực đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, nâng cao hơn nữa đời sống Nhân dân. Bên cạnh đó, tiếp tục các giải pháp bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, quản lý, phân loại nguồn thải và xử lý tốt chất thải rắn, nước thải, đảm bảo an ninh nguồn nước; tăng cường kiểm tra kiểm soát dảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP bám sát chỉ đạo của T.Ư, tiếp tục phát huy và triển khai có hiệu quả, thiết thực các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với từng khu vực, từng đối tượng. Ủy ban MTTQ các cấp, từ thành phố đến cơ sở, thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đoàn kết và đại đoàn kết toàn dân tộc, nỗ lực phấn đấu để Mặt trận Tổ quốc thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội, là nơi mọi người có thể nói lên tiếng nói, nguyện vọng của mình, đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần