Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Hoàn Kiếm phải là địa bàn mẫu mực

Quốc Toản
Chia sẻ Zalo

Ngày 27/9. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã làm việc với quận Hoàn Kiếm về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2016.

Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng.
Nhiều đề xuất đột phá
Báo cáo với Bí thư Thành ủy, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi cho biết, nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, tốc độ tăng trưởng về doanh thu ngành dịch vụ, thương mại và du lịch ước của quận tăng 18,45% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 98,03% trong cơ cấu kinh tế của quận. Thu ngân sách 9 tháng năm 2016 ước đạt 3.890,27 tỷ đồng, đạt 83,5% kế hoạch năm và bằng 129,1% so với cùng kỳ. Từ 1/9/2016, quận đã phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Qua 4 tuần triển khai đã tạo không gian mang tính cộng đồng tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, có tác động tích cực đến thu hút du lịch và phát huy giá trị di sản văn hóa quốc gia đặc biệt. Trong 9 tháng, số lượt khách quốc tế đến với Hoàn Kiếm đạt 1,3 triệu lượt, chiếm gần 50% tổng lượng khách quốc tế đến Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Hải

Để tạo điều kiện cho quận phát triển mạnh hơn, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi đề nghị TP cho phép quận chủ động phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, quy hoạch chi tiết giao thông quận Hoàn Kiếm trong tổng thể quy hoạch giao thông tĩnh toàn TP, đảm bảo đồng bộ. Đặc biệt, quận Hoàn Kiếm đề xuất TP cho quận chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu không gian ngầm chi tiết trên địa bàn song song với nghiên cứu quy hoạch không gian tổng thể ngầm toàn TP; cho phép quận triển khai không gian ngầm trong khu vực phố cổ Hà Nội và triển khai thí điểm dự án đầu tư bãi giữa, bãi bồi ven sông Hồng (50,38ha) song song với quy hoạch tổng thể khu vực đô thị dọc sông Hồng của TP…
Tái cơ cấu dịch vụ, du lịch
Nhấn mạnh Hoàn Kiếm là “trung tâm của trung tâm”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn hơn bao giờ hết phải nhận thức rằng phải cố gắng để xứng đáng với vị trí đó. Trước hết, quận, phường cần tập trung xây dựng cho được nền nếp văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn, nhất là khu vực phố cổ. Để làm được việc này, theo Bí thư Thành ủy, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của quận phải nêu gương làm trước và làm thật tốt. “Không chỉ khách vứt rác, mà chính bà con mình vứt ra trước cửa nhà, cửa hàng mình rất nhiều mà không ai chịu nói. Cơ chế, quy chế có hết rồi, cần sự triển khai, vào cuộc quyết liệt hơn của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và yêu cầu cán bộ lãnh đạo phải sâu sát với địa bàn, kiểm tra thường xuyên, nhắc nhở từng hộ gia đình, cá nhân về vệ sinh môi trường, nếp sống văn hóa.
Đồng tình với định hướng của quận trong tái cơ cấu kinh tế gắn với nâng cao chất lượng, giá trị dịch vụ thương mại du lịch, Bí thư Thành ủy cho rằng việc thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm chính là giải pháp. Tuy nhiên, cần có vai trò quản lý của chính quyền với những giải pháp cụ thể để tạo sự khác biệt, nâng cao chất lượng, giá trị của từng sản phẩm, dịch vụ thương mại, du lịch. “Phải nghiên cứu phát triển thêm các dịch vụ để du khách đến không chỉ nhớ, muốn quay lại, mà còn giới thiệu cho mọi người” - đồng chí nói.
Bí thư Thành ủy ủng hộ đề xuất của quận về nghiên cứu một đề án riêng về cải tạo toàn bộ các chung cư cũ trên địa bàn, ngoài 3 dự án TP đang chỉ đạo thực hiện. Đối với các khu chung cư cũ trong phố cổ cần đề xuất theo hướng giãn dân, tạo thêm không gian công cộng. Đồng chí cũng đồng tình để quận Hoàn Kiếm phối hợp với các sở đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư các vị trí bãi xe ngầm đã được xác định; đồng thời nhắc nhở các cơ quan liên quan phải ký cam kết với DN bảo đảm tiến độ thực hiện. Vì nhu cầu bãi đỗ xe hiện nay là cấp bách, không thể để xảy ra tình trạng “ôm” dự án rồi không thực hiện. TP sẽ thay thế nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết về tiến độ các dự án này.
Đối với việc nghiên cứu thí điểm đầu tư xây dựng khu vực bãi giữa sông Hồng song song với quy hoạch của TP, Bí thư Thành ủy cho biết, TP đã chỉ đạo thuê tư vấn quy hoạch khu vực này đồng thời cả đô thị, giao thông và thủy lợi. Phương án quy hoạch xây dựng phải được tính toán rất kỹ càng, thận trọng, vì liên quan đến an toàn sinh mạng của hàng vạn người dân. Với những thông số hiện tại, nơi đây có thể an toàn, nhưng phải lường trước cả những tình huống bất thường với tầm nhìn dài hạn. Do đó, cần nghiên cứu, tính toán kỹ, không thể vội vàng và làm tốt công tác chuẩn bị để khi được thông qua, sẽ triển khai ngay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần