Thường xuyên lắng nghe ý kiến của người dân để giải quyết tốt công việc

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Tham gia buổi tiếp xúc cử tri còn có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn.

 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị
Nhiều vấn đề “nóng” được cử tri kiến nghị
Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đều đánh giá Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV diễn ra vừa qua là kỳ họp có nhiều đổi mới. Quốc hội đã bàn thảo nhiều nội dung quan trọng và đã biểu quyết thông qua 6 luật, 6 nghị quyết. Đây đều là những quyết sách quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, nhiều vấn đề “nóng” trong xã hội cũng được cử tri nêu ý kiến như: Quá tải hạ tầng đô thị, chậm tiến độ thực hiện dự án, PCCC tại các chung cư cao tầng, luật Đặc khu…

Cử tri Nguyễn Văn Đảng (Thanh Trì) cho biết, tại khu vực Bệnh viện 09 đã có quy hoạch thành trung tâm y tế. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện. Vì vậy, tại đây hiện nay đang trở thành nơi ở của các con nghiện gây bức xúc trong Nhân dân. Từ đó, cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng cần quan tâm để sớm triển khai thực hiện. Đối với việc quản lý xây dựng tại các khu đô thị mới, cử tri Nguyễn Văn Đảng cho biết, quá trình xây dựng xong thì phần dân sinh với các công trình phụ trợ bị nhà đầu tư bỏ mặc và người dân phải chịu hậu quả. Vì vậy, Nhà nước cần tăng cường hơn trong công tác quản lý để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Còn cử tri Trần Thanh Hương (quận Hoàng Mai) bày tỏ đồng tình với quyết định tạm dừng thông qua Luật Đặc khu của Quốc hội. Cử tri Hương cho rằng, Đảng, Chính phủ và Nhà nước trước khi hoàn thành và thông qua cần quan tâm hơn đến thời gian được đầu tư vào đặc khu. Theo đó, phải đặt lợi ích dân tộc lên trên chứ không vấn đề hoàn vốn cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cần có tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu để ổn định tình hình an ninh trật tự và nếu làm tốt thì các đối tượng phản động sẽ không phá hoại được đất nước. Đồng quan điểm, cử tri Đỗ Văn Nghĩa (quận Hoàng Mai) đánh giá cao việc Quốc hội lùi thời gian thông qua dự án Luật Đặc khu. Điều này thể hiện tinh thần cầu thị và lắng nghe ý kiến cử tri của Chính phủ, Quốc hội.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Hồng Nhị (huyện Thanh Trì) bày tỏ, dự án cụm 3 trường chạy qua xã Tân Triều đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay đường phục vụ việc đi lại không được quan tâm đầu tư. Điều này khiến con đường đi qua khu dân phố bị ách tắc. Bên cạnh đó, người dân hiện nay nằm trong quy hoạch dự án không được sửa chữa khi nhà xuống cấp do dự án chưa thực hiện xong làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Từ đó, kiến nghị các cơ quan chức năng cho biết dự án có thực hiện nữa hay không và nếu không thì phải tạo điều kiện cho người dân được hưởng quyền lợi như quy định. Tương tự, cử tri Tưởng Thị Nhâm (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì) kiến nghị các cơ quan chức năng cần đôn đốc đẩy nhanh tiến độ di chuyển các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư ở đây như: Nhà máy pin, Nhà máy sản xuất phân lân Văn Điển…
Cử tri phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Cử tri Bùi Đức Anh (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) cho biết, liên quan khu chung cư Đồng Tàu, mặc dù mới đưa vào sử dụng 10 năm nhưng các hộ dân sinh sống ở đây rất khổ vì hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Toàn bộ nước thải vệ sinh bị xả thẳng ra cống thoát nước chung của TP gây ô nhiễm môi trường sống. Phường, Quận đã có nhiều kiến nghị lên cấp trên để giải quyết và các cơ quan báo chí đã có nhiều bài viết phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời.
Tập trung di dời các cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô

Tiếp thu ý kiến các cử tri, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, trong 6 tháng đầu năm, Nhân dân, tổ chức và các DN của quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì đã nỗ lực, cố gắng đưa địa phương đạt tốc độ tăng trưởng nhanh, số DN thành lập mới tăng mạnh, thu ngân sách đảm bảo kế hoạch qua đó đóng góp vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn TP.

Theo Bí thư Thành ủy, năm 2018 là năm kiểm điểm giữa nhiệm kỳ, kỷ niệm 10 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô và cũng là năm TP chọn chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, điều đó đòi hỏi bộ máy hành chính, mỗi cán bộ, công chức phải nhìn lại mình. Trong đó, có việc phải giải quyết tốt kiến nghị, đề xuất của Nhân dân.

“Những ý kiến của người dân không bao giờ hết, đòi hỏi chúng ta phải thường xuyên lắng nghe để giải quyết cho tốt” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh. Đặc biệt, quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì là 2 địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, thực hiện nhiều dự án GPMB do vậy cần quan tâm hơn đến công tác tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận, giải quyết tốt kiến nghị, đề xuất của Nhân dân ngay từ cơ sở.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì.
Trực tiếp trả lời một số vấn đề cử tri huyện Thanh Trì, quận Hoàng Mai quan tâm, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, Hà Nội là địa phương thực hiện tốt nhất công tác di dời các cơ sở ô nhiễm nghiêm trọng ra khỏi nội đô. Sau mở rộng địa giới hành chính, đến nay toàn TP còn 117 công trình, dự án tiếp tục phải di dời. Nếu không di dời sẽ không đảm bảo môi trường nên TP phải dồn sức thực hiện.

Đối với các dự án cụ thể như Bệnh viện 09, TP đã đưa vào kế hoạch di dời đến năm 2020 để trình Chính phủ phê duyệt. Riêng đối với Nhà máy Pin Văn Điển, Phân lân Văn Điển…, Bí thư Thành ủy giao Sở TN&MT tiếp tục kiểm tra, đánh giá để báo cáo TP. Còn về dự án mở rộng đường Phan Trọng Tuệ mà cử tri kiến nghị, hiện dự án đã được phê duyệt và TP đang tìm đất đối ứng để chuẩn bị chọn nhà đầu tư, Bí thư Thành ủy giao UBND TP đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị để sớm triển khai dự án.

Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, những băn khoăn, đề xuất của cử tri 2 địa phương liên quan đến công tác cán bộ, nhất là lựa chọn cán bộ xứng đáng để trực tiếp tiếp xúc với dân hay đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống văn hóa, lịch sử quê hương đất nước là rất đúng. Về những vấn đề này, lãnh đạo TP sẽ tiếp thu để thực hiện mạnh hơn trong thời gian tới và mong muốn có sự chung tay, giám sát để cùng thực hiện của cử tri.