Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Chương trình nghệ thuật phải tập trung khai thác những câu chuyện gần gũi của Bác với Nhân dân

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Góp ý cụ thể cho nhiều nội dung, hình thức của chương trình nghệ thuật đặc biệt được mang tên “Người là niềm tin tất thắng”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại bởi những điều rất giản dị nên chương trình nghệ thuật phải tránh sa đà vào hô khẩu hiệu, công trình tượng đài to tát mà cần tập trung khai thác những hình ảnh, câu chuyện gần gũi của Bác với Nhân dân.

Chiều 12/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã dự sơ duyệt Chương trình nghệ thuật đặc biệt và rà soát công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng dự về phía T.Ư có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng. Về phía TP Hà Nội có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo các đơn vị tham dự buổi sơ duyệt Chương trình nghệ thuật đặc biệt cho Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Chương trình nghệ thuật đặc biệt được mang tên “Người là niềm tin tất thắng” có thời lượng 30 phút. Các ca khúc được lựa chọn trong chương trình là những tác phẩm xuất sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh được trình diễn bởi những nghệ sỹ nổi tiếng thể hiện thành công nhất các ca khúc cùng dàn hợp xướng của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Các màn múa được dàn dựng theo phong cách bán sử thi hoành tráng, bằng âm nhạc, ngôn ngữ nghệ thuật múa kinh điển của nghệ thuật ballet thế giới và những đặc điểm nghệ thuật của dân tộc Việt Nam.
Nội dung chủ đề tư tưởng ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh -  người anh hùng giải phóng dân tộc, là ngọn cờ đoàn kết mọi lực lượng, là người lãnh tụ sáng suốt, là niềm tin sắt đá của Nhân dân, là tấm gương tiêu biểu cho phẩm chất của người cộng sản. Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự hy sinh tận hiến vì dân tộc, là tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng, đức hy sinh và tình yêu thương con người bao la. Theo chân Bác, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là một nhiệm vụ rất quan trọng, cần thiết để góp phần cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự trở thành nền tảng tỉnh thần vững chắc của đời sống xã hội; xây dựng văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Các đồng chí lãnh đạo đã kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị, xem toàn bộ chương trình nghệ thuật và trao đổi, thảo luận về nội dung, hình thức chương trình, góp ý các chi tiết liên quan. Đại diện các cơ quan T.Ư và TP cho rằng, chủ đề chương trình là phù hợp tuy nhiên nội dung, hình thức cụ thể cần được tiếp tục chăm chút kỹ lưỡng để bảo đảm tính chính trị, nghệ thuật, từ lựa chọn ca khúc, cách thể hiện, con người, phục trang...
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ lưu ý, lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, tầm vóc quốc gia, 10 năm mới được tổ chức một lần và là tình cảm của Nhân dân Thủ đô, cả nước dành cho Người. Những cán bộ, văn nghệ sĩ tham gia tổ chức chính là thay mặt Nhân dân thể hiện tình cảm với Bác nên phải cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ và làm sao để lễ kỷ niệm, trước hết là chương trình nghệ thuật đặc biệt “Người là niềm tin tất thắng” mang giá trị nghệ thuật đặc sắc, để lại trong lòng người xem những tình cảm xúc động, có điểm nhấn ấn tượng khó quên. 
Góp ý cụ thể cho nhiều nội dung, hình thức của chương trình nghệ thuật, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại bởi những điều rất giản dị nên chương trình nghệ thuật phải tránh sa đà vào hô khẩu hiệu, công trình tượng đài to tát mà cần tập trung khai thác những hình ảnh, câu chuyện gần gũi của Bác với Nhân dân.
 Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật tại buổi sơ duyệt.
Trước đó, Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư T.Ư Đảng tại Công văn số 10845- CV/VPTW ngày 29/10/2019 của Văn phòng T.Ư Đảng về việc tổ chức kỷ niệm một số ngày lễ và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2020; Hướng dẫn số 124-HD/BTGT, ngày 17/3/2020 của Ban Tuyên giáo T.Ư về hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội xây dựng Đề án số 31-ĐA/TU về tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020).
Mục đích nhằm tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về công lao trời biển và cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam; thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn vô hạn đối với Người. Đồng thời, củng cố và bồi đắp niềm tin của Nhân dân với Đảng; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Lễ kỷ niệm bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, an toàn, có tính giáo dục cao.
Chương trình cụ thể như sau: Từ 7 giờ 30 phút, ngày 18/5, Đoàn đại biểu T.Ư viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ (đường Bắc Sơn, quận Ba Đình). Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức từ 9 giờ ngày 18/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia do TP Hà Nội chủ trì và phối hợp với các ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan. Dự kiến sẽ có tổng số 2.000 đại biểu tham dự. 
Lễ kỷ niệm sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 và tiếp sóng trên VTV4; Đài Tiếng nói Việt Nam tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh; Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, TP tiếp sóng. Chương trình Lễ kỷ niệm bao gồm: Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng; lễ Chào cờ; diễn văn kỷ niệm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước; phát biểu của nhân chứng đã từng làm việc hoặc có nhiều kỷ niệm được gặp Bác; phát biểu của đại diện thế hệ trẻ…
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần