Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ: Đưa huyện Phú Xuyên sớm bứt phá thành đô thị vệ tinh của Hà Nội

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, buổi làm việc với Huyện uỷ Phú Xuyên nhằm củng cố thêm quan điểm phát triển của TP và khảo sát những vấn đề trong quản lý điều hành trước mắt, trung hạn, dài hạn. Đồng thời tìm giải pháp phát triển, kết nối giao thông để khai thác các tiềm năng, lợi thế và đưa Phú Xuyên sớm bứt phá thành đô thị vệ tinh của Hà Nội...

Sáng 24/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Huyện uỷ Phú Xuyên về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và giai đoạn 2021 – 2025.
Tham dự cuộc làm việc có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn.
 Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc.
Không để nơi nào trở thành “vùng trũng” trong phát triển
Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, quan điểm của TP là phát triển đồng đều giữa các cực, trong đó ưu tiên phát triển các quận, huyện phía Nam và không để nơi nào trở thành “vùng trũng” của Thủ đô. Trước mắt là tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, kết nối giao thông.  Để hiện thực hóa quan điểm trên, thời gian qua, TP đã có các cuộc làm việc với các huyện Thường Tín, Ứng Hòa và hôm nay huyện Phú Xuyên.
Theo Bí thư Thành ủy, huyện Phú Xuyên có nhiều niềm năng, thế mạnh và được quy hoạch là 1 trong 5 đô thị vệ tinh. Với những “ưu điểm” đó, đối chiếu với những khó khăn của hiện tại thì cần tìm cách thức phát triển như thế nào để trong thời gian tới Phú Xuyên phát triển bứt phá là một câu hỏi lớn.
Bí thư Thành ủy cho biết, buổi làm việc nhằm củng cố thêm quan điểm phát triển của TP và khảo sát những vấn đề trong quản lý điều hành trước mắt, trung hạn, dài hạn. Đồng thời tìm giải pháp phát triển, kết nối giao thông để khai thác các tiềm năng, lợi thế và đưa Phú Xuyên sớm bứt phá thành đô thị vệ tinh của Hà Nội.
 Bí thư Huyện uỷ Phú Xuyên Lê Ngọc Anh trình bày báo cáo tại cuộc làm việc.
Đạt và vượt 16/17 chỉ tiêu phát triển
Báo cáo của Bí thư Huyện uỷ Phú Xuyên Lê Ngọc Anh cho thấy, năm 2020 mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng huyện đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao và đạt nhiều kết quả quan trọng. Theo đó, hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã đều hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong đó, đạt và vượt 16/17 chỉ tiêu chủ yếu, một chỉ tiêu chưa đạt là tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch.
Cụ thể, kinh tế ổn định, giữ vững được tốc độ tăng trưởng. Tổng giá trị sản xuất năm 2020 đạt 9.840 tỷ đồng (tăng 7,1% so với năm 2019). Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt hơn 348 tỷ đồng (đạt 118% dự toán TP, HĐND huyện giao); chi ngân sách thực hiện hơn 1.820 tỷ đồng (đạt 134% so với dự toán HĐND huyện giao). Tổng giá trị sản xuất công nghiệp xây dựng tăng 7,74% so với năm 2019 và huyện đang tích cực triển khai 4 cụm công nghiệp làm nghề (Phú Túc, Đại Thắng, Phú Yên, Vân Từ). Về giải ngân vốn xây dựng cơ bản, ước thực hiện năm 2020 đạt 298,5 tỷ đồng (đạt 95%).
Ngoài ra, với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện được công nhận 97 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, năm 2019 huyện đã có 13 sản phẩm và năm 2020 có 84 sản phẩm được TP xếp hạng, đánh giá. Còn đối với công tác cấp nước sach, hệ thống cấp nước sạch đã lắp đặt đến 17/27 xã, thị trấn; cấp cho 22.891 hộ/65.812 hộ (đạt 34,78%) và dự kiến hoàn thành xong trong quý II/2021.
Đáng chú ý, trong xây dựng NTM, 25/25 xã của huyện đã đạt chuẩn NTM. Huyện đã đạt 9/9 tiêu trí huyện NTM; đã được Đoàn thẩm định của TP, T.Ư về chấm điểm và hiện đang chờ Hội đồng thẩm định T.Ư chấm điểm huyện đạt chuẩn NTM. Đời sống người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,67%.
 Nhân dịp Giáng sinh và năm mới 2021 sắp đến, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đã trao kinh phí xây nhà Đại đoàn kết cho 5 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phú Xuyên, mỗi hộ 40 triệu đồng.
Để có điều kiện phát triển hơn trong thời gian tới, huyện Phú Xuyên kiến nghị TP chỉ đạo sở, ngành TP phối hợp với huyện sớm trình UBND TP phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên với tỷ lệ 1/2000 để huyện có cơ sở hoàn thành quy hoạch chi tiết 2 thị trấn (Phú Xuyên, Phú Minh) và triển khai các dự án kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nghiêm cứu triển khai lập quy hoạch vùng huyện và định hướng là đô thị vệ tinh của Hà Nội vào năm 2030. Tạo điều kiện thực hiện cơ chế hỗ trợ đặc thù cho huyện phía Nam Thủ đô đảm bảo sự phát triển đồng đều và không để thành “vùng trũng” trong phát triển…

Chủ động tạo ra động lực để phát triển

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn đánh giá, huyện Phú Xuyên trong xây dựng quy hoạch chung được xác định đây đô thị vệ tinh của Thủ đô và nằm ở cửa ngõ phía Nam. Vì vậy, có vị trí rất quan trọng trong sự phát triển chung của TP. Huyện có nhiều đặc điểm nổi bật như: Quỹ đất tương đối lớn; nhiều cụm công nghiệp làng nghề; nằm trên trục giao thông chính… Tuy nhiên, nếu đối chiếu với thực trạng của huyện hiện nay chủ yếu là phát triển nông nghiệp thì sự phát triển – xã hội còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, dư địa sẵn có.

 Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn phát biểu tại cuộc làm việc

Để phát huy những lợi thế trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị, các sở ngành của TP cần phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ huyện phát triển. Ngoài ra, huyện cần chủ động làm tốt công tác quy hoạch xây dựng, đô thị vùng huyện và liên huyện để đảm bảo phát triển đồng đều; thực hiện tốt công tác phê duyệt và phủ kín các phân khu đô thị; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch; thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch theo quy hoạch chung của TP. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, cụm công nghiệp làng nghề; thiết lập hệ thống thương mại, đô thị vùng; mở rộng các tuyến giao thông…

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ nhận định, Phú Xuyên là huyện cửa ngõ phía Nam và tương lai được xác định là 1 trong 5 đô thị vệ tinh của TP. Huyện có nhiều lợi thế, dư địa để phát triển như: Đất đai thuận tiện phát triển nông nghiệp; thuận lợi về giao thông cả đường bộ, sắt, sông; có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng. Với vị trí quan trọng đó, Phú Xuyên có phát triển thì mới góp phần vào sự phát triển chung của TP.

 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận cuộc làm việc

Bí thư Thành uỷ cũng đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2020. Nhất là trong bối cảnh khó khăn khi phải phòng chống dịch Covid-19 nhưng huyện đã hoàn thành thu chi ngân sách, thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng NTM; tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và huyện lần thứ XXV.

Chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục, Bí thư Thành uỷ đánh giá, Phú Xuyên hiện đang phát triển chưa tương xứng với tiền năng, lợi thế của huyện và nhiều chỉ tiêu phát triển còn thấp so với bình quân chung của TP. Vì vậy, còn rất nhiều việc cần phải làm để phát triển huyện trong thời gian tới.

Để làm được điều đó, Bí thư Thành uỷ đề nghị, huyện cần khơi dậy ý trí, khát vọng phát triển để bứt phá. Ngoài ra, quyết liệt, chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và phải giải quyết từng việc một theo hướng ngắn hạn, dài hạn. Đồng thời, xây dựng Đảng bộ huyện thành một tập thể trong sạch, vững mạnh để từ đó xác định quyết tâm hành động.

Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu các sở, ngành TP cần quan tâm niều hơn tới các huyện ở phía Nam nói chung và Phú Xuyên nói riêng để hỗ trợ phát triển. “Phải vào cuộc một cách có trách nhiệm để tiến tới để xây dựng huyện thành một cực phát triển phía Nam của TP. Trong đó, chú ý vấn đề liên quan đến quy hoạch vệ tinh; xây dựng hạ tầng, đường giao thông; làm tốt công tác quy hoạch liên huyện; quan tâm phát triển nông nghiệp công nghệ cao; tạo cơ chế trong thu hút đầu tư…để tạo ra động lực phát triển” – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần