Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong cần nâng cao chất lượng cán bộ để đáp ứng nhu cầu phát triển

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong về kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Tham dự cuộc làm việc có Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong; Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo; Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Bùi Huyền Mai; Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng.
 Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ phát biểu kết luận cuộc làm việc.
Phấn đấu nâng cấp nhà trường thành học viện vào năm 2025
Báo cáo tại cuộc làm việc, Hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong Phạm Minh Anh cho biết, trường có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở; cán bộ công chức, viên chức ở địa phương về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 
Trường có 3 khoa (khoa lý luận cơ sở, xây dựng Đảng và Nhà nước, pháp luật) và 2 phòng (quản lý đào tạo & nghiên cứu khoa học; tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu). Trường có 106 viên chức và người lao động, trong đó có 10 tiến sỹ, 66 thạc sỹ. Đảng bộ trường là Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ khối các cơ quan TP với 94 đảng viên. 
Từ năm 2016 – 2020, trường đã tổ chức thực hiện, phối hợp và phục vụ 279 lớp với 36.451 học viên, trong đó có 13 lớp cao cấp lý luận chính trị, 128 lớp chung cấp lý luận chính trị - hành chính, 3 lớp đào tạo thí điểm công chức nguồn cấp xã, 1 lớp học bổ sung, đổi bằng trung cấp lý luận chính trị và 135 lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, trường đã tổ chức 30 đề tài khoa học cấp trường, 10 hội thảo khoa học cấp trường và 39 hội thảo cấp khoa.
Từ nay đến năm 2030, trường đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ giảng viên nhà trường đạt tiêu chuẩn: 100% có trình độ thạc sỹ trở lên, trong đó đến năm 2025 ít nhất 30% đạt trình độ tiến sỹ. Hướng đến năm 2030 có trên 50% giảng viên là tiến sỹ  và cơ cấu giảng viên đảm bảo tính kế thừa 3 độ tuổi. Phấn đấu nâng cấp nhà trường thành học viện vào năm 2025 và trở thành một trong những trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học lý luận có uy tín, chất lượng của Thủ đô, đất nước.
Để làm được điều này, trường kiến nghị về xây dựng và ban hành chiến lược phát triển trường đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để Thường trực Thành uỷ ban hành. Thành phố quan tâm để trường sớm đạt tiêu chí trường chính trị chuẩn. Đề nghị TP có cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ để tuyển được cán bộ, giảng viên, nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao về làm việc; có cơ chế để trường thực hiện đầy đủ các chương trình, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định T.Ư, TP; cho phép trường mời một số nhà khoa học có uy tín tham gia hội đồng khoa học của trường; cho phép trường chủ trì, tham gia nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn theo chuyên đề của TP… 
 Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong phát biểu tại cuộc làm việc.
Đặc biệt, trường kiến nghị TP quan tâm sớm phê duyệt Dự án xây dựng trụ sở trường tại 220 đường Láng để đạt trường chuẩn theo quy định của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Chuyển hình thức xây dựng trường từ BT sang đầu tư công trung hạn năm 2021 – 2023…
Ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của nhà trường đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp của TP, các đại biểu tham dự buổi làm việc cũng đi sâu phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, các mặt còn tồn tại, hạn chế và định hướng phát triển trong thời gian tới. Đồng thời giải đáp 6 nhóm kiến nghị của nhà trường về biên chế, tổ chức bộ máy; chế độ chính sách; đào tạo bồi dưỡng; nghiên cứu khoa học và đầu tư cơ sở vật chất. 
Theo Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong, từ thực tế phát triển những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường cần khơi dậy tinh thần trách nhiệm về bề dày truyền thống, có khát vọng vươn lên. Đồng thời, cần tập trung xây dựng đề án để phát triển với tinh thần đổi mới, trách nhiệm cao với Thành uỷ và có lộ trình phù hợp.
Xây dựng chiến lược để phát triển
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ ghi nhận những đóng góp quan trọng của Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong trong 72 năm qua đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển thủ đô, nhất là tinh thần chủ động, tích cực, ý thức vươn lên của tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên.  Tuy nhiên, trong nhiều thành tựu mà trường đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và mong muốn chưa thực hiện được. So với yêu cầu thực tế những kết quả đã đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế, vai trò của một trường Đảng của Thủ đô.
Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành uỷ đề nghị, nhà trường cần nhìn lại điểm xuất phát để làm tốt công tác xây dựng Đảng, làm sống lại truyền thống và xây dựng văn hoá, thương hiệu, mái nhà chung Trường Đảng Lê Hồng Phong. Để làm được điều này thì Ban Giám hiệu, cán bộ giáo viên nhà trường phải thực sự đoàn kết, thống nhất trong thực hiện. “Các đồng chí phải biến nhà trường thành mái nhà chung, vun đắp bằng được tinh thần đoàn kết vì sự phát triển chung. Văn hóa, thương hiệu chính là cái ruột, sức mạnh mềm mà nếu không có thì dù có xây dựng mấy toà nhà cao tầng đi nữa cũng không thay thế được”  - Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.
Trước mắt, Bí thư Thành uỷ yêu cầu nhà trường rà soát để có Đề án sắp xếp, kiện toàn, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ của nhà trường để đáp ứng nhu cầu phát triển và phấn đấu đến năm 2023 hoàn thành để chào mừng kỷ niệm 75 năm thành lập trường. Đồng thời, thực hiện xây dựng đề án vị trí việc làm phù hợp với năng lực và có cơ chế để thu hút thêm nhân tố mới, tài năng tham gia giảng dạy tại trường. 
Đặc biệt, Bí thư Thành uỷ đề nghị, trường cần quan tâm xây dựng mạng lưới cộng tác viên, giáo sư, giảng viên thỉnh giảng có trình độ, kinh nghiệm để nâng cao uy tín của nhà trường. Trên cơ sở đó rà soát lại các ngành học, môn học, hình thức học để xây dựng chương trình đào tạo cho phù hợp với từng nhóm đối tượng và đa dạng hoá hình thức đào tạo. Các sở, ngành, địa phương phải tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giảng viên nhà trường được nghiên cứu thực tế để nâng cao kinh nghiệm áp dụng cho thực tiễn giảng dạy và tham gia hoạch định chính sách cho các địa phương.
 Các đồng chí lãnh đạo TP trao tặng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh đang làm việc.
Ngoài ra, làm tốt hơn công tác giảng dạy các lớp cán bộ nguồn của TP và phải thực hiện xây dựng các bài giảng bài bản, chuyên sâu, có tính thực tiễn cao. Tập trung phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng chiến lược, tầm nhìn, tư duy, các khâu đột phá để phát triển trường trở thành một trong những trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học lý luận có uy tín, chất lượng của Thủ đô, đất nước.
Về cơ sở vật chất, Bí thư Thành ủy giao cho Ban Cán sự đảng UBND TP nghiên cứu, xem xét chỉ đạo để xây dựng cho nhà trường một cơ sở thật sự phù hợp, xứng tầm và lâu dài. Đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà trường phát triển, trước hết là nhu cầu đi thực tế, tham gia nghiên cứu, hoạch định chủ trương, chính sách. 
Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo TP trao tặng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh đang làm việc với mong muốn đội ngũ viên chức, người lao động nhà trường sẽ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, nỗ lực vươn lên đóng góp xây dựng trường ngày càng phát triển.
  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần