Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh: Người dân không cần đi khám bệnh

Lại Tấn - Ngọc Tú - Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/3, tại Huyện ủy Thuận Thành (Bắc Ninh) đã diễn ra cuộc họp về vụ việc nhiều trẻ mầm non nhiễm sán lợn.

Cuộc họp có sự tham gia của đại diện UBND huyện Thuận Thành, UBND xã Mão Điền, UBND xã Thanh Khương và các đơn vị liên quan. Trước giờ họp, hàng chục phóng viên báo chí đã có mặt.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến chủ trì cuộc họp.
Đại diện lãnh đạo của xã Mão Điền cho biết: Sáng nay (18/3), tại Mão Điền đã lấy máu để xét nghiệm cho các cháu. Cụ thể, đã có 250 cháu được lấy mẫu, dự kiến cuối ngày sẽ có 400 cháu.
Bên cạnh đó, đại diện xã Mão Điền thông tin hiện nay người dân rất bức xúc vì trước đó Ban Giám hiệu nhà trường trả lời nguyên nhân các trẻ em nhiễm sán tại Mão Điền có thể do ăn uống ở nhà. Chính quyền địa phương đã yêu cầu hiệu trưởng nhà trường thừa nhận thiếu sót và công khai xin lỗi.
"Về phát ngôn, sáng nay nhiều cơ quan báo chí về bắt tôi phải trả lời. Trong thông tin cháu nhà tôi dương tính, tôi chưa nói gì người ta đã nắm được. Tôi bảo âm hay dương cũng là một có gì đâu" - Đại diện xã Mão Điền nói tại cuộc họp.
Hiện nay, phụ huynh học sinh tiếp tục yêu cầu chính quyền địa phương làm rõ thông tin thực phẩm tại trường có đảm bảo hay không, vì trước đó nhà trường khẳng định thực phẩm sử dụng tại trường sạch. Đồng thời, phụ huynh cũng đặt câu hỏi với lãnh đạo địa phương về việc người nấu ăn có được cấp chứng chỉ hay không, đề nghị xác minh làm rõ.
Tại cuộc họp, đại diện xã Mão Điền cũng đề nghị tỉnh tiếp tục kéo dài thời gian lấy mẫu để xét nghiệm trong ngày 19/3.
Sau khi nghe lãnh đạo địa phương báo cáo, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cho hay: Theo kết quả xét nghiệm, tỉ lệ trẻ em bị nhiễm sán lợn tại Bắc Ninh là 11% (186/1.557), tương đương với 55 tỉnh, thành. Trích lời GS Nguyễn Văn Kính, ông Chiến cho biết: “Cấp xã các đồng chí yên tâm, không phải lo lắng gì cả, GS Kính khẳng định đây không phải ngộ độc thực phẩm, không phải cháy nhà, chết người ngay, không cần chữa trị gì, các cháu đến khám khỏe mạnh, bình thường”.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến chia sẻ: "Chúng ta lật lại vấn đề, trong trường có 100 học sinh, tại sao 10 em nhiễm sán, 90 em không bị nhiễm sán. Câu hỏi này được đặt ra và cơ quan chức năng phải tìm được nguyên nhân tại sao như vậy. Tôi nghĩ con đường lây lan có ngành chuyên môn, y tế tìm, làm rõ nguyên nhân để tránh hoang mang. Đề nghị chưa quy kết, chờ quyết định của cơ quan có thẩm quyền".
Lãnh đạo Tỉnh ủy cũng yêu cầu, cơ quan chức năng cần làm rõ nguồn gốc thực phẩm bị nhiễm sán đã đăng trên mạng xã hội.
“Người dân Bắc Ninh không cần đi khám bệnh. Mức nhiễm bệnh dương tính ở Thuận Thành nằm trong khoảng bình quân chung của người dân Việt Nam. Tại sao chúng ta lại cứ ào ạt đi xét nghiệm, vừa tốn kém vừa ảnh hưởng học tập, không cần thiết. Chúng ta nên chờ cơ quan chưc năng làm rõ nguyên nhân”, ông Chiến một lần nữa khẳng định.
Cũng tại buổi họp chiều 18/3, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cho biết, thông tin học sinh ăn thực phẩm ngày 16/2 với thịt gà ôi thiu là không chính xác. Xét nghiệm khẳng định thực phẩm không đúng như dư luận nêu. Ông Chiến khẳng định, không nên vì sự việc này làm ảnh hưởng học tập và lan tỏa sang các địa phương khác. Các cơ quan xác minh phải vào cuộc để ổn định tình hình.

Khuyến cáo của ông Bí thư Tỉnh ủy là vô cảm

Ngay sau khi nắm được thông tin Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh trả lời thông tin trên báo chí rằng, tỷ lệ nhiễm sán của trẻ em huyện Thuận Thành là "không có gì bất thường", và người dân cứ yên tâm, không cần đi xét nghiệm, bởi con của họ "khỏe mạnh bình thường", một chuyên gia đầu ngành về truyền nhiễm tại Hà Nội không đồng tình với phát ngôn này. Chuyên gia này cho rằng, đáng ra, vị Bí thư Tỉnh ủy chỉ nên phát ngôn về công tác quản lý, chỉ đạo, còn vấn đề chuyên môn, nên để chuyên gia y tế lên tiếng, trước hết là Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh. Hơn nữa, ông Chiến cho rằng, người dân không nên đi xét nghiệm vì sức khỏe bình thường là không đúng, là vô cảm, trong khi đã có hàng trăm trẻ dương tính với sán.

Cơ quan chức năng địa phương này nên đưa ra khuyến cáo kịp thời, rằng những triệu chứng nào cần đi khám, địa chỉ khám, tư vấn ở đâu, không nhất thiết kéo nhau lên BV T.Ư xét nghiệm, và không nhất thiết phải thực hiện dồn dập trong ngày một ngày hai.


"Chúng tôi mất ăn mất ngủ"

Chị Nguyễn Vân A. (xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh): Lãnh đạo tỉnh nói chúng tôi không cần đưa con đi khám, không cần lo lắng nhưng đã làm cha, làm mẹ không ai có thể bình tĩnh khi thấy con mình mắc bệnh, dù là bệnh nhẹ hay nặng. Cảm giác có một sinh vật gì đó khác lạ đang sống trong người con mình là chúng tôi lại mất ăn, mất ngủ. Bác sĩ cũng giải thích bệnh này có thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng nếu không đi khám, không làm xét nghiệm, không uống thuốc thì làm sao có thể tiêu diệt được sán trong người. Ông Bí thư Tỉnh ủy khuyên không nên đi khám, trong khi con tôi đi xét nghiệm bị nhiễm sán, nếu để lâu không điều trị hậu quả sẽ thế nào?

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần