Biến điểm tập kết rác thành vườn hoa: Làm đến đâu chắc đến đấy

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/11, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai Đề án thực hiện công trình thanh niên “Biến điểm tập kết rác thành vườn hoa” trên địa bàn các quận nội thành năm 2016. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn dự và chủ trì hội nghị.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Khánh Bình, dựa trên mẫu thiết kế của 6 công trình đã được triển khai, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức khảo sát và tìm được 102 điểm tập kết rác, chân rác có thể xây dựng thành vườn hoa, giàn hoa.
 Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Tuoitrethudo.vn)
Trong năm 2016, sau khi thống nhất với các quận, phường, đơn vị liên quan về phương án thi công, duy trì, bàn giao, Thành đoàn dự kiến sẽ tổ chức thực hiện giai đoạn 1 tại 60 điểm. Cụ thể trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Long Biên, Đống Đa, Thanh Xuân, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, mỗi quận 5 công trình.

Tại cuộc triển khai, góp ý kiến cho đề án này, đại diện các tổ dân phố, sở, ban, ngành, đoàn thanh niên các đơn vị đã thực hiện công trình cho rằng, thông qua các công trình đã thực hiện, bên cạnh việc nhân lên về số lượng vườn hoa, cần chú trọng, nâng cao chất lượng mô hình, lựa chọn cây phù hợp với môi trường và thời tiết, không những giữ gìn bảo vệ môi trường mà giữ được mỹ quan, đô thị…

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao những hiệu quả bước đầu của công trình biến điểm tập kết rác thành vườn hoa mà các cấp bộ Đoàn, nhóm dự án “Sen trong phố” đã thực hiện trong thời gian qua. Đây là việc làm tưởng chừng như rất nhỏ nhưng sự thật nó lại không hề nhỏ khi mang lại những ý nghĩa lớn lao, không chỉ làm thay đổi cảnh quan, mỹ quan đô thị mà còn nâng cao ý thức người dân trong giữ gìn môi trường sống, có ý nghĩa, có chiều sâu khi đã đưa chủ trương, Nghị quyết của đảng vào cuộc sống.

Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy cho rằng: “Làm việc gì cũng phải xem xét một cách toàn diện và phát triển lâu bền. Nếu chúng ta làm không tốt, nó sẽ tác động đến xã hội rất lớn. Là một bãi rác, nếu chúng ta không hành động thì vẫn mãi là bãi rác. Nếu chúng ta không chăm sóc một vườn hoa thì không thể ngày mai vẫn là vườn hoa. Chúng ta xóa bỏ điểm chân rác đã khó, duy trì để nó tồn tại còn khó hơn nhiều”.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Thành đoàn cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đề án cụ thể hơn, chi tiết từng công việc. Bước quan trọng là khảo sát nắm tình hình, xây dựng đề án, trao đổi và tạo sự đồng thuận, làm đến đâu chắc đến đấy để tranh thủ sự tham gia hưởng ứng của người dân và các tổ chức có liên quan. Điều quan trọng nhất là phải để người dân trân trọng sản phẩm do chính họ làm ra chứ không phải do chúng ta mang đến cho họ. “Ngoài ra, Thành đoàn cần tính cách thức khoa học để duy trì vườn hoa, phương pháp làm cần kĩ lưỡng, kiên trì, có kiến trúc, quy hoạch và sự đồng thuận, có sự bàn giao thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, hỗ trợ.

Tuyệt đối không nên chạy theo số lượng, đặc biệt có những ý tưởng khác bền vững hơn, không nhất thiết phải là biến bãi rác thành vườn hoa. Ngay cả những chỗ tập kết rác cũng nên nghĩ việc biến bãi rác thành nơi văn minh, có những vật liệu thiết kế sinh động, có hình ảnh, cây hoa ở những khu vực đó. Hành động này giúp môi trường sạch sẽ hơn, ý thức người dân nâng lên rõ rệt khi tham gia vào các dịch vụ trên”. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn mong muốn.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần