Biến đổi về chất trong quan hệ Nga - phương Tây

Ngọc Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, sự chia rẽ trong Liên minh châu Âu (EU) sẽ "sưởi ấm" mối quan hệ giữa phương Tây - Nga.rn

Tại Pháp, việc ông Francois Fillon trở thành đại diện sáng giá của đảng cánh hữu trong cuộc đua Tổng thống báo hiệu xu hướng xích lại gần Moscow trong tương lai của Paris.

 Ông Francois Fillon - ứng cử viên sáng giá trong cuộc bầu cử Pháp - ủng hộ nối lại quan hệ với Moscow.

Ông Fillon là nhân vật có mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ủng hộ việc bãi bỏ lệnh trừng phạt kinh tế với Nga và theo đuổi chính sách ngoại giao khôi phục quan hệ với Moscow.

Theo ông James Goldgeyera - Trưởng khoa Dịch vụ quốc tế, Đại học Washington, xu hướng rời bỏ chính sách cứng rắn đối đầu với Nga không chỉ ở Pháp mà đang xuất hiện tại nhiều nước châu Âu.  

Hạ viện Đức - nền kinh tế dẫn đầu châu Âu cũng lên tiếng phản đối và yêu cầu ngừng lại các cấm vận kinh tế bởi ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của người nông dân. Theo thống kê của Viện Nghiên cứu kinh tế Áo, xuất khẩu hàng hóa từ EU sang Nga đã giảm mạnh, một phần do lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga. Đặc biệt, tình trạng sụt giảm tiềm năng thương mại tương đương 34 tỷ Euro trong ngắn hạn và 92 tỷ Euro trong dài hạn, ảnh hưởng tới gần 1 triệu việc làm.

Nhiều nước châu Âu trong đó có Hy Lạp, Italia, Hungary, Slovakia và Síp liên tục gia tăng sức ép để giảm bớt các biện pháp trừng phạt Nga. Theo quy định của EU, mọi thành viên đều có quyền phủ quyết lệnh trừng phạt. Như vậy, trong cuộc họp vào giữa tháng tới đây, việc gia hạn lệnh trừng phạt với Moscow hoặc có thể không được thông qua, hoặc có thông qua cũng sẽ không “nặng đô” như mong muốn của các quan chức EU.

Ông Goldgeyera nhận định, các quốc gia phương Tây đã buộc phải thừa nhận thực tế nước Nga có vai trò của riêng mình trên bản đồ thế giới, đặc biệt là vai trò của Moscow trong giải quyết cuộc xung đột Syria. Những biến chuyển này sẽ giúp Nga sau thời gian bị cô lập sẽ có cơ hội phục hồi ảnh hưởng ở nhiều quốc gia láng giềng và toàn thế giới.

 

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần