Biến động nhân sự, Mỹ từ chối nỗ lực hòa giải của Nga tại Afghanistan

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 18/10 thông báo rằng đặc phái viên tại Afghanistan Zalmay Khalilzad sẽ từ chức, chưa đầy 2 tháng sau sự ra đi náo loạn của phương Tây và lực lượng Taliban chính thức tiếp quản đất nước.

Cựu đặc phái viên tại Afghanistan Zalmay Khalilzad. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết người sẽ thay thế ông Khalilzad là cấp phó Tom West, đồng thời lưu ý rằng Taliban sẽ hợp tác chặt chẽ với đại sứ quán Mỹ tại Doha về lợi ích của Mỹ ở Afghanistan.
Đặc phái viên Khalilzad được cho là đã nộp đơn từ chức hôm 15/10 vừa qua, diễn ra sau sự kiện ông bị loại khỏi cuộc đàm phán chính thức đầu tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden với Taliban kể từ cuộc rút quân của Mỹ, được tổ chức tại Doha hồi đầu tháng 10 vừa qua.
Ông Khalilzad, sinh ra ở Afghanistan, giữ chức vụ này từ năm 2018 và là người dẫn đầu cuộc đàm phán với Taliban đưa đến thỏa thuận rút các lực lượng Mỹ vào tháng 2/2020. Sau đó, ông đã gây áp lực buộc phong trào Hồi giáo theo đường lối cứng rắn và Chính phủ được phương Tây hậu thuẫn của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đàm phán về một giải pháp chính trị chấm dứt xung đột kéo dài hàng thập kỷ qua.
Giữa tháng 8 vừa qua, khi Taliban tràn qua các vùng trên khắp Afghanistan và tiến quân vào thủ đô Kabul một cách dễ dàng, ông Khalilzad bị chỉ trích vì thiếu sự kêu gọi đối với các chiến binh trong việc hỗ trợ công dân Mỹ, cũng như những người Afghanistan đã làm việc cho chính phủ Washington, có thể rút khỏi một cách an toàn.
Reuters dẫn lời các quan chức ngoại giao Mỹ đánh giá rằng, trong 3 năm đảm nhiệm vai trò đặc phái viên tại Afghanistan, Zalmay Khalilzad đã trở thành một trong những gương mặt đại diện thất bại nhất của Mỹ trong thời gian gần đây.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố rằng nước này sẽ không tham gia các cuộc đàm phán về Afghanistan do Nga tổ chức trong tuần này, với lý do hậu cần.
"Chúng tôi sẽ không tham gia các cuộc đàm phán ở Moscow. Troika Plus đã là một diễn đàn hiệu quả, mang tính xây dựng. Chúng tôi mong muốn được tham gia vào diễn đàn đó trong tương lai, nhưng không thể là vào tuần này", Phát ngôn viên Ned Price cho biết, không cung cấp chi tiết về những thách thức hậu cần nào đang ngăn cản Mỹ tham gia.
Hồi tháng 3 năm nay, Nga đã tổ chức một cuộc họp với sự tham dự của các đại diện từ Mỹ, Trung Quốc, Afghanistan và Pakistan để thảo luận về Afghanistan trong bối cảnh việc rút quân của Mỹ sắp sửa hoàn tất vào cuối tháng 8.
Theo AP, các thành viên của Taliban đã được Nga mời tham dự cuộc đàm phán tại Moscow sẽ diễn ra vào ngày 20/10 tới, dù Moscow vẫn coi Taliban là một tổ chức khủng bố. Mặc dù việc liên hệ với Taliban có thể vi phạm luật pháp của Nga, các quan chức nước này nói rằng việc tham gia hòa giải là cần thiết cho sự ổn định của Afghanistan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần