[Biến động thị trường] Giá xe ô tô còn giảm

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hơn một tháng gần đây, để kích cầu tiêu dùng, giải phóng hàng tồn kho, các hãng xe ô tô đều tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá lên đến cả trăm triệu đồng. Dự kiến từ này đến cuối năm giá xe sẽ giảm thêm khi các chính sách ưu đãi mới được ban hành có hiệu lực.

Khảo sát một số đại lý kinh doanh xe ô tô Toyota, Mazda, Kia, Hyundai trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, hầu hết các hãng xe đều có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho khách hàng mua xe với mức giảm trung bình từ 50 - 100 triệu đồng kèm theo quà tặng như: Dán phim cách nhiệt cho cửa kính xe, tặng thảm trải sàn... Đợt giảm giá cuối năm này không chỉ xuất hiện ở phân khúc xe giá rẻ, phổ thông mà còn triển khai với các loại xe sang. Cụ thể, dòng xe hạng sang Mercedes-Benz S-Class với các bản S450 L, S450 L Luxury giảm từ 100 - 250 triệu đồng, cộng thêm ưu đãi trước bạ, tổng cộng dòng S-Class giảm tới hơn 500 triệu đồng. BMW nhập khẩu cũng đang giảm giá cho phần lớn các xe trong danh mục sản phẩm, trong đó mẫu xe BMW X7 được giảm với mức giá kỷ lục lên tới 810 triệu đồng.

Không chỉ kích cầu bằng giảm giá, một số hãng xe còn tăng chính sách bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) lên mức 5 năm. Hiện thương hiệu xe Peugeot đưa ra cam kết bảo hành 5 năm, VinFast cũng chính thức điều chỉnh thời hạn bảo hành xe Lux SA2.0 và Lux A2.0 từ 3 năm lên 5 năm hoặc 165.000 km. Ngoài ra, VinFast còn cung cấp thêm dịch vụ cứu hộ 24/7 miễn phí trong suốt thời gian bảo hành cho khách hàng.

Lý giải về nguyên nhân của việc các hãng xe đua nhau giảm giá, đại diện các DN kinh doanh xe ô tô có chung nhận định: Thông thường vào thời điểm cuối năm các hãng xe sẽ đưa ra thị trường mẫu xe mới, khiến các mẫu xe năm 2020 nhưng sản xuất là năm 2019 giảm giá để đón mẫu xe mới năm 2021. Dự báo giá bán xe ô tô năm 2021, các chuyên gia cho rằng, giá xe nội có hy vọng giảm giá nhiều hơn, nếu các chính sách ưu đãi mới được ban hành đi vào thực tiễn. Tại Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ (6/8/2020), Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính sớm sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm ô tô, trình Quốc hội khóa XIV tại Kỳ họp thứ 10. Nếu chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới được trình và thông qua, từ năm 2021 ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt những linh kiện đã được nội địa hóa. Như vậy, các mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa cao, có điều kiện giảm giá thành và giảm giá bán ra. Ngoài ra, để kích cầu tiêu dùng hậu Covid-19 nhiều DN đã đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 5%, nếu được áp dụng ngành ô tô sẽ tiếp tục giảm giá bán.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần