Biến thể Covid-19 phát hiện tại Anh có tỷ lệ tử vong cao hơn từ 30-100%

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà nghiên cứu Anh hôm 10/3 cho biết, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh có tỷ lệ tử vong cao hơn rất nhiều so với các biến thể Covid-19 khác.

Theo kết quả được các nhà nghiên cứu Anh công bố ngày thứ Tư, biến thể Covid-19 mới, được phát hiện tại Anh vào cuối năm ngoái và hiện đã lây lan khắp thế giới, có tỷ lệ tử vong cao hơn từ 30% đến 100% so với các biến thể virus SARS-CoV-2 trước đó.
 Theo kết quả nghiên cứu được công bố ngày 10/3, biến thế Covid-19 mới được phát hiện tại Anh có tỷ lệ tử vong cao hơn từ 30% đến 100% so với các biến thể virus SARS-CoV-2 trước đó.
Trong báo cáo nghiên cứu so sánh tỷ lệ tử vong giữa những bệnh nhân tại Anh mắc biến thể SARS-CoV-2 mới - được gọi là B.117, với những người bị nhiễm các biến thể khác của Covid-19, các nhà khoa học Anh khẳng định rằng biến thể mới có tỷ lệ tử vong “cao hơn đáng kể”.
Biến thể B.117, lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào tháng 9/2020, hiện đã lây lan ra hơn 100 quốc gia trên thế giới.
Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy biến thể Covid-19 mới có 23 đột biến trong mã di truyền - tỷ lệ tương đối cao - và một số đột biến đã làm gia tăng tỷ lệ lây lan cao hơn rất nhiều. Các nhà khoa học cho biết, biến thể B.117 có tỷ lệ lây lan cao hơn từ 40% -70% so với các biến thể đã được phát hiện.
Theo kết quả được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh hôm 10/3, với số lượng nghiên cứu khoảng 54.906 bệnh nhân nhiễm Covid-19, số người tử vong vì mắc biến thể B.11787 là 227, cao hơn nhiều so với 141 trường hợp tử vong do mắc các biến thể virus SARS-CoV-2 khác.
Nhà nghiên cứu Robert Challen tại Đại học Exeter, dẫn đầu nhóm nghiên cứu của Anh, lưu ý: “Cùng với khả năng lây lan nhanh chóng, kết quả nghiên cứu mới nhất này khiến mối đe dọa của biến thể B.117 cần phải được đánh giá một cách nghiêm túc”.
Các chuyên gia độc lập cũng cho biết, những phát hiện của các nhà nghiên cứu Anh đã củng cố thêm bằng chứng sơ bộ về mối liên hệ giữa việc nhiễm biến thể B.117 với nguy cơ tử vong cao hơn.
Trong khi đó, Lawrence Young, nhà virus học và giáo sư về ung thư học phân tử tại Đại học Warwick, cho rằng các cơ chế chính xác đằng sau tỷ lệ tử vong cao hơn của biến thể B.117 vẫn chưa rõ ràng, nhưng “có thể liên quan đến mức độ nhiễm virus SARS-CoV-2 cao hơn cũng như tăng khả năng lây lan”./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần