Biến thể Omicron xuất hiện: WHO cảnh báo Đông Nam Á "không được chủ quan"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quốc gia Đông Nam Á nên xem xét rủi ro “nhập khẩu” biến thể mới qua đường du lịch quốc tế và thực hiện các biện pháp phù hợp để chống lại Omicron.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, các nước Đông Nam Á phải mở rộng quy mô giám sát, tăng cường các biện pháp y tế và xã hội và mở rộng phạm vi tiêm chủng, trong bối cảnh biến thể Omicron của virus SARS-CoV2 được tìm thấy tại liên tiếp các quốc gia.
Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO, cho biết các quốc gia trong khu vực nên xem xét rủi ro “nhập khẩu” biến thể mới qua đường du lịch quốc tế và thực hiện các biện pháp phù hợp để chống lại sự xuất hiện của Omicron.
 Chuyên gia WHO cảnh báo các nước Đông Nam Á cần tiếp tục nâng cao cảnh giác trước biến thể mới phát hiện của virus SARS-CoV2
Theo chuyên gia này, dù số ca mắc Covid-19 đã giảm ở hầu hết các quốc gia tại Đông Nam Á, sự gia tăng ở những nơi khác trên thế giới và xác nhận về một biến thể “đáng quan tâm”, là một lời nhắc nhở về nguy cơ và các nỗ lực ngăn chặn virus vẫn cần được thiết lập.
 “Chúng ta không được ngừng cảnh giác bất cứ lúc nào”, chuyên gia này nhấn mạnh.
Omicron được cho là có khả năng kháng vaccine mạnh hơn những biến thể trước đây.  Cơ quan y tế toàn cầu đã xếp Omicron là một biến thể đáng lo ngại vì số lượng đột biến cao và một số bằng chứng ban đầu cho thấy có khả năng lây lan cao hơn các biến thể khác
 “Số ca Covid-19 càng gia tăng, virus càng có nhiều cơ hội thay đổi và đột biến, và đại dịch sẽ kéo dài hơn”, chuyên gia này cho biết. 
Theo đó, người dân cần tiếp tục đeo khẩu trang che mũi, miệng, giữ khoảng cách an toàn, tránh nơi kém thông gió hoặc nơi đông người, giữ tay sạch, che ho, hắt hơi và tiêm phòng để giảm nguy cơ phơi nhiễm với virus. 
Tại Đông Nam Á, tính đến hôm 27/11,  31% người dân đã được tiêm chủng đầy đủ, 21% được tiêm chủng một mũi trong khi gần 48% - tương đương một tỷ người vẫn chưa được tiêm liều vaccine phòng Covid-19 nào.
Trong khi đó, các trường hợp mắc biến thể Omicron đã được ghi nhận ở Anh, Italia, Đức, Bỉ, Israel. Các nhà chức trách Hà Lan đang xem xét sau khi 61 hành khách trên hai chuyến bay từ Nam Phi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.
Một số quốc gia, bao gồm Mỹ, Australia, Brazil, Canada, Iran, Nhật Bản và Thái Lan, Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh đã áp đặt các hạn chế đối với các nước phía nam châu Phi để phản ứng với việc phát hiện ra  Biến thể Omicron.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần