Biểu tình “Áo vàng” khiến gần 3.000 người bị thương tại Pháp

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Nội vụ Pháp cho biết, chỉ trong vòng một tháng sau khi làn sóng biểu tình “Áo vàng” lan rộng trên toàn nước Pháp, đã có tới 2.891 người bị thương.

Các cuộc biểu tình của phe Áo vàng bùng phát sau khi chính sách tăng thuê nhiên liệu được chính phủ Pháp công bố.
Bộ Nội vụ ngày 20/12 tiết lộ với đài truyền hình địa phương BFMTV, tổng cộng 1.843 dân thường và 1.048 nhân viên thực thi pháp luật đã bị thương kể từ khi bắt đầu cuộc biểu tình theo phong trào “Áo vàng” vào ngày 17/11.
Cuộc khảo sát do Viện nghiên cứu Elabe tiến hành cho đài truyền hình BFMTV và được công bố hôm 19/12 cho thấy, khoảng 70% trong số 1.010 người Pháp được phỏng vấn đã ủng hộ hoặc có thái độ thông cảm với những người biểu tình "Áo vàng".
Trong khi đó, 33% người dân không tán thành hoặc phản đối phong trào, chỉ 11% số người hoàn toàn phản đối.
Theo cuộc thăm dò tương tự trước đó, xã hội Pháp đang bị chia rẽ về vấn đề liệu các cuộc biểu tình có nên tiếp tục hay không, với 54% cho rằng làn sóng biểu tình “Áo vàng” nên tiếp tục và 46% nói rằng họ nên dừng lại.
Các cuộc biểu tình của phe "Áo vàng" bùng phát sau khi chính sách tăng thuê nhiên liệu được chính phủ Pháp công bố, sau đó tiếp tục quay sang phản đối về các chính sách an sinh xã hội khác.
Tổng thống Emmanuel Macron đã đưa ra một loạt các đề xuất để hỗ trợ các gia đình có thu nhập thấp vào tuần trước, nhưng các cuộc biểu tình “Áo vàng” vẫn tiếp diễn trong ngày 15/12.
Cụ thể, các biện pháp được đề xuất bao gồm tiền thưởng hàng năm cho nhân viên và miễn giảm thuế an sinh xã hội cho người hưu trí có thu nhập dưới 2.000 euro (hơn 2.200 USD) mỗi tháng.