Biểu tình phản đối biện pháp hạn chế ngăn Covid-19 lan khắp châu Âu

Nguyễn Phương (Theo NYpost)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cuộc biểu tình chống biện pháp hạn chế ngăn Covid-19 và lệnh bắt buộc tiêm chủng vaccine nổ ra tại các thành phố lớn khắp châu Âu, một số nơi biến thành bạo lực.

Hàng nghìn người dân ở các nước châu Âu đã xuống đường biểu tình, phản đối biện pháp phong tỏa và quy định tiêm vaccine ngừa Covid-19 bắt buộc.
Người biểu tình gần trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ ngày 21/11/2021. Ảnh: Reuters
Các cuộc biểu tình phản đối việc áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đồng loạt diễn ra ở Áo, Thụy sĩ, Croatia, Italia, Bắc Ireland, Hà Lan và Pháp.
Hàng chục nghìn người dân tại thủ đô Vienna của Áo ngày 20/11 đã xuống đường, biểu tình phản đối ý định áp dụng quy định tiêm vaccine bắt buộc mà chính phủ nước này đang tính đến. Một số vụ bắt giữ đã xảy ra do người biểu tình vi phạm các quy định chống dịch hoặc mang theo những biểu tượng bị cấm.
Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh Áo sẽ bắt đầu một lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ ba trong ít nhất 10 ngày, tính từ 22/11 và có kế hoạch áp dụng quy định tiêm vaccine Covid-19 bắt buộc với người dân. Quy định này có thể có hiệu lực từ ngày 1/2/2022.
Hiện Áo đang là nước có tỷ lệ mắc Covid-19 cao nhất châu Âu, trong khi tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ tại Áo là 66%, một trong những tỷ lệ thấp nhất ở châu Âu.
Không chỉ có Áo xảy ra biểu tình, Hà Lan cũng đang phải đương đầu với các cuộc biểu tình, có phần bạo lực. Người biểu tình tại Hà Lan ngày 20/11 đã xuống đường chống lại các quy định phòng, chống dịch được tái áp đặt trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 gia tăng. BBC đưa tin, một vài nhóm người quá khích, ước tính khoảng vài trăm người, đã đốt ô tô, ném pháo hoa và gạch đá vào lực lượng kiểm soát an ninh.
 Nhiều người tại Áo, Hà Lan, Thụy Sĩ phản đối việc có "vé thông hành COVID-19" mới được đến nhà hàng, quán bar... Ảnh AP. 
Cảnh sát Hà Lan đã phải bắn cảnh cáo, cũng như sử dụng vòi rồng để ngăn chặn các hành động phá hoại. Giới chức Hà Lan cho biết ít nhất 5 sĩ quan bị thương, trong đó một người phải đi cấp cứu.
Trong khi đó, tại Croatia, hàng nghìn người đã tụ tập mang theo cờ để phản đối yêu cầu tiêm phòng bắt buộc đối với người lao động.
Tại Bắc Ireland, hàng trăm người cũng biểu tình để phản đối “hộ chiếu vaccine” bên ngoài tòa thị chính Belfast. Khu chợ Giáng sinh đã chính thức mở cửa tại thành phố này ngày 20/11, tuy nhiên, chỉ có những người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc âm tính với Covid-19 mới được vào chợ.
Chính quyền tại Bắc Ireland mới đây thông qua quy định về “chứng chỉ vaccine”, chỉ những người có chứng chỉ này mới được đến các quán bar và nhà hàng, bắt đầu từ ngày 13/12.
Ở nước láng giềng Thụy Sĩ, 2.000 người đã biểu tình phản đối một cuộc trưng cầu dân ý sắp tới về việc có thông qua luật hạn chế Covid-19 của chính phủ hay không, cho rằng đó là hành vi phân biệt đối xử, đài truyền hình SRF đưa tin.
Tại Italia, hơn 3.000 người đã tham gia biểu tình trước rạp xiếc Maximus ở Rome, nhằm phản đối “vé thông hành xanh”, một chứng chỉ về dịch được yêu cầu đối với người dân mỗi khi đi làm hoặc đến nhà hàng…
Các cuộc biểu tình bạo lực cũng xảy ra tại đảo Guadeloupe thuộc Caribe, một trong những lãnh thổ hải ngoại của Pháp.
Những người biểu tình đã phong tỏa đường phố và đốt xe ô tô nhằm phản đối việc áp dụng “chứng chỉ vaccine” tại các nhà hàng và quán cà phê, địa điểm văn hóa và đấu trường thể thao.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết, ít nhất 29 người đã bị bắt giữ. Giới chức Pháp thông báo sẽ điều thêm khoảng 200 sĩ quan tới đảo Guadeloupe và sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm (từ 6 giờ chiều đến 5 giờ sáng) bắt đầu từ thứ Ba tuần này./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần