Bình Dương: Sẵn sàng 3 kịch bản đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử

DUY CHÍ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Bầu cử tỉnh Bình Dương vừa ban hành phương án đảm bảo y tế, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình tổ chức cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn với 3 “kịch bản” có thể xảy ra.

Bầu cử trong điều kiện “Bình thường mới”
Bầu cử trong điều kiện “Bình thường mới” là tình huống dịch Covid-19 được kiểm soát, không có ca mắc mới, không có tình huống bất thường xảy ra trên địa bàn... Tại cổng ra vào khu vực bầu cử, cử tri được kiểm tra thân nhiệt, tiếp nhận khai báo y tế. Nếu phát hiện người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, có yếu tố dịch tễ thì cán bộ, nhân viên tổ bầu cử phải hướng dẫn đến buồng riêng để viết phiếu bầu. Cử tri và cán bộ hướng dẫn bầu cử tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, khi có biểu hiện sốt ho, khó thở thông báo ngay cho cơ quan y tế.
Đối với cử tri khi tham gia bầu cử bắt buộc phải thực hiện nghiêm túc khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế, hướng dẫn cử tri giữ khoảng cách ít nhất 1m, hạn chế tiếp xúc và tập trung thành nhóm đông người tại khu vực bỏ phiếu bầu cử. Tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân và hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 của Tổ bầu cử. Thông báo kịp thời với tổ bầu cử nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
 Ảnh minh họa
Áp dụng khai báo y tế tại điểm bầu cử bằng tờ khai y tế cho người có triệu chứng sốt, ho, khó thở; người đến, về Bình Dương từ các tỉnh khác trong thời gian từ ngày 2/5/2021 cho đến ngày bầu cử. Cán bộ bầu cử tiếp xúc trực tiếp với cử tri phải mang khẩu trang, tấm chắn giọt bắn và sát khuẩn tay thường xuyên.
Cán bộ y tế phụ trách việc hướng dẫn y tế, tiếp nhận khai báo y tế đối với những đối tượng theo quy định. Kiểm tra vệ sinh môi trường, phun khử trùng phòng, chống dịch khu vực bỏ phiếu bầu cử.
Trong tình huống phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, hướng dẫn cử tri tiến hành bỏ phiếu bầu cử trong buồng bỏ phiếu bầu cử riêng. Sau khi bỏ phiếu, cách ly tạm thời người nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại khu vực riêng. Thành viên trong tổ bầu cử thông báo và phối hợp tổ y tế trực phòng, chống dịch Covid-19 đưa cử tri có dấu hiệu nghi nhiễm SARS-CoV-2 đến cơ sở điều trị, tiến hành ngay việc phun khử khuẩn toàn bộ khu vực tổ chức bầu cử và gia đình người nghi nhiễm; truy vết những người tiếp xúc gần; khoanh vùng cách ly y tế nơi cử tri nghi nhiễm cư trú.
Tổ chức phát thanh, thông báo hoặc gửi thông tin về danh sách chính thức những người ứng cử để cử tri đang cách ly y tế tại nhà có đủ thông tin lựa chọn người bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Chuẩn bị hòm phiếu phụ (hòm phiếu lưu động), đến tận nhà cho người đang cách ly tại nhà thực hiện bầu cử (phối hợp với Tổ Covid-19 cộng đồng để thực hiện việc bỏ phiếu và giám sát người cách ly tại nhà).
Đối với cử tri trong khu cách ly, thực hiện bầu cử lần lượt theo từng phòng, tuyệt đối không để tiếp xúc giữa các cử tri của các phòng khác nhau. Ngay sau khi bỏ phiếu xong phải trở về phòng của mình.
Tổ chức bầu cử trong tình huống nhiều bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, nhân sự được bổ sung hoặc thay thế làm thành viên tổ bầu cử là cán bộ y tế đang làm nhiệm vụ tại khu điều trị Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.
Bầu cử khi xảy ra dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh
Các trường hợp cử tri không đến bỏ phiếu được tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử theo quy định, Tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ đến nơi ở của cử tri, cần thực hiện các biện pháp về phòng, chống lây nhiễm Covid-19 và hạn chế tối đa tiếp xúc gần với cử tri.
Tổ chức bầu cử trong trường hợp khu vực bỏ phiếu có thực hiện giãn cách xã hội, ngoài tuân thủ các yêu cầu, hướng dẫn của Bộ Y tế, cần đảm bảo giữ khoảng cách 2m giữa những người tham dự; thông qua tổ Covid-19 cộng đồng bố trí để cử tri đi bỏ phiếu bầu cử theo từng thời gian nhất định, thực hiện phân luồng từ xa; tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi bỏ phiếu cho cử tri có tiếp xúc gần nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 thuộc khu vực bỏ phiếu.
Lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi thực hiện nhiệm vụ bầu cử đối với các thành viên của tổ bầu cử… Hướng dẫn người làm công tác bầu cử, cử tri tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, khi có biểu hiện sốt ho, khó thở thì thông báo ngay cho cơ quan y tế...
Trong trường hợp có thực hiện cách ly xã hội (phong tỏa), ngoài việc thực hiện đầy đủ các yêu cầu tương tự như trong trường hợp có thực hiện giãn cách xã hội, Tổ bầu cử sẽ áp dụng tình huống cụ thể khi xảy ra phong tỏa một điểm dân cư quy mô nhỏ hoặc phong tỏa một khu phố, ấp, xã, huyện.
Sẵn sàng về nhân lực và cơ sở vật chất, y tế
Theo đó, mỗi bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện công lập bố trí từ 01 đến 02 Đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ xử lý các tình huống cấp cứu tại các điểm bầu cử; bố trí trực y tế 24/24, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, dịch truyền... đảm bảo tiếp nhận, khám, thu dung, điều trị hiệu quả các trường hợp đến khám và nhập viện.
Các trạm y tế phân công từ 01 đến 02 tổ y tế có trách nhiệm theo dõi, tiếp nhận, xử trí các trường hợp có yếu tố dịch tễ, nghi nhiễm bệnh, sự cố về sức khỏe của đại biểu, cán bộ và nhân dân trong ngày bầu cử.
Tại mỗi khu vực bỏ phiếu bố trí 01 tổ y tế, trong đó có ít nhất 01 cán bộ y tế hoặc 01 nhân viên y tế ấp, khu phố có trách nhiệm theo dõi, xử lý cấp cứu ban đầu, khai báo y tế, đo thân nhiệt cho đại biểu, cán bộ và nhân dân. Thực hiện khử trùng, khử khuẩn theo quy định tại tất cả các khu vực bỏ phiếu trước khi tiến hành bầu cử.
Đồng thời chuẩn bị và bố trí đầy đủ các phương tiện phòng, chống dịch như: Nhiệt kế đo thân nhiệt (ít nhất 02 cái/khu vực bỏ phiếu), khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, găng tay, áo bảo hộ, nước rửa tay, thuốc khử khuẩn, tờ khai y tế,...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần