Bình Dương: Thành phố Thủ Dầu Một sẵn sàng cho ngày hội lớn của dân tộc

DUY CHÍ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của tỉnh Bình Dương, TP Thủ Dầu Một có thể được xem là đơn vị điển hình của tỉnh trong công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp trong điều kiện “bình thường mới”.

 Cụm pano tuyên truyền bầu cử tại quảng trường trung tâm TP Thủ Dầu Một
Sôi nổi không khí thi đua
Thu hút người dân tích cực tham gia bầu cử theo đúng quy định, đồng thời tạo ấn tượng tốt đẹp, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dâ (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, UBND TP Thủ Dầu Một tổ chức Hội thi Trang trí các tuyến đường và địa điểm bỏ phiếu đẹp. Theo đó mỗi phường chọn ra 1 điểm bỏ phiếu để trang trí dự thi với yêu cầu: Đẹp, đầy đủ thông tin, ý nghĩa, tiết kiệm. Ngoài điểm bỏ phiếu thì các tuyến đường phải bảo đảm sạch đẹp, nhất là tuyến đường trung tâm phải được trang trí cờ hoa, các khẩu hiệu bầu cử. Công tác chấm điểm sẽ được tiến hành trước ngày bầu cử kết hợp với việc kiểm tra. Kết quả hội thi sẽ đươc UBND thành phố công bố, phát thưởng tại Hội nghị tổng kết công tác bầu cử thành phố.
Bà Nguyễn Thị Nôi, Tổ trưởng tổ 3, khu phố 3, phường Phú Hòa bày tỏ cảm xúc: “5 năm mới có một ngày, các phương tiện truyền thông tuyên truyền về ngày bầu cử giúp người dân, cử tri thông hiểu ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ công dân. Đường phố sạch đẹp, cờ hoa rợp trời cùng các khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử vừa nâng tính mỹ quan, văn minh đô thị vừa góp phần động viên bà con đi bầu. Đó vừa là mong muốn cũng vừa là thành công của các địa phương, đơn vị bầu cử như chúng tôi”.
 Điểm bỏ phiếu bầu cử phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một
Về phía Ban tổ chức, ông Lộc Trung Nghĩa - Ủy viên Thường trực Ủy ban Bầu cử thành phố chia sẻ: “Do tình hình dịch bệnh bùng phát, tái diễn nên công tác tuyên truyền, tổ chức bầu cử cũng phải vận dụng sáng tạo tác điều kiện sẵn có. TP Thủ Dầu Một là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh, đang phát  triển mạnh về công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Dù đã phối hợp tuyên truyền bằng nhiều loại hình, hình thức, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, Ủy ban Bầu cử vừa in, phát 180.000 tờ gấp về tiểu sử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp, đồng thời tổ chức phát tận mỗi hộ gia đình, phòng trọ trên địa bàn. Đặc biệt Ủy ban Bầu cử đã ứng dụng và phát huy mạnh các mạng xã hội để tuyên truyền, giới thiệu về bầu cử. Loại hình này đã thu hút được sự quan tâm đông đảo các tầng lớp nhân dân, xem đây là ngày hội lớn của toàn dân”.
Nhiều phương án bảo đảm an toàn ngày bầu cử
TP Thủ Dầu Một đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát tại 14 phường trực thuộc thành phố. Bên cạnh công tác chuẩn bị, trang trí, niêm yết danh sách đại biểu, cử tri ... thì các phương án bảo vệ, phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt là phương án ứng phó tình hình dịch bệnh (phương án 110/PA-UBBC) thích nghi với điều kiện “bình thường mới” đã sẵn sàng.
 Đường 30/4 phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, một trong những tuyến đường trung tâm thành phố trang trí chào đón ngày bầu cử
Ông Lê Thanh Long, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy – Trưởng ban Tuyên giáo – Phó Chủ tịch HĐND – Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố nói: “Qua kiểm tra công tác tổ chức, diễn tập phương án 110/PA-UBBC cho thấy các địa phương đã chuẩn bị rất tốt. Trong điều kiện “bình thường mới” các địa phương cũng đã tuyên truyền cho người dân, cử tri không nên đi bầu tập trung mà phải bảo đảm quy định về an toàn phòng chống dịch. Trường hợp đặc biệt các tổ bầu cử cũng đã chuẩn bị sẵn phương án mang thùng phiếu đến tận nơi cho người dân (bị cách ly) thực hiện quyền công dân theo quy định của hiến pháp và pháp luật. Hiện tại tâm lý, tư tưởng của người dân rất phấn khởi chờ đón ngày bầu cử và thực hiện quyền công dân của mình”.
Toàn thành phố có 229.178 cử tri, trong đó cử tri thường trú là 163.424, tạm trú là 60.685 (cử tri tạm trú dưới 12 tháng là 18.100) và 5.058 cử tri đặc thù. Tại 224 điểm bỏ phiếu của 14 phường thì có 132 điểm bỏ phiếu khu vực; 4 điểm tại công an phường gồm các phường Hiệp An, Tân An, Chánh Mỹ, Định Hòa; 4 điểm bỏ phiếu đặc thù là Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trường sỹ quan chỉ huy kỹ thuật Công Binh, Sư đoàn 7; 74 điểm công cộng khác như siêu thị, trường học, cửa hàng... Đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của dân tộc sắp diễn ra.
"Trình độ chuyên môn, trình độ học vấn, trình độ chính trị của đại biểu kỳ này cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Giảm đại biểu cơ quan nhà nước. Tăng tỷ lệ đại biểu trẻ, đại biểu nữ, đại biểu dưới 40 tuổi tăng cao so với quy định", ông Lê Thanh Long cho biết.