Bình ổn giá thịt lợn để đảm bảo lợi ích lâu dài của các bên

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Giá thịt lợn tăng không chỉ ảnh hưởng tới người tiêu dùng, mà chính người chăn nuôi, DN chăn nuôi cũng chịu tác động tiêu cực” - là ý kiến của PGS.TS Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tại Hội thảo “Thịt lợn - Bình ổn giá vì quyền lợi người tiêu dùng” sáng 15/5.

 Toàn cảnh buổi hội thảo
Ông Hoàng Văn Cường đưa ra cảnh báo, việc người chăn nuôi đang tái đàn trong bối cảnh giá heo giống, giá nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng cao nhưng thị trường yêu cầu phải bình ổn giá, có thể khiến một số người chăn nuôi nhỏ lẻ, không có nhiều thông tin, chạy theo thị trường tái đàn, tiếp tục chịu rủi ro cao trong thời gian tới.
Dẫn chứng số lượng báo cáo là 25 triệu con so với tổng đàn heo cần cho nhu cầu trong nước ở lúc bình thường là 28-30 triệu con, nên với quy mô đàn heo hiện tại đã đạt gần mức cân bằng trong nước. Nguy cơ trong tương lai là nếu hộ nhỏ lẻ tập trung tăng tái đàn 5 triệu con thì có thể gặp khó khăn, rủi ro lớn. Do đó, ông cho rằng không chỉ bình ổn giá thịt heo mà cần phải kiểm soát tốt các khâu để tránh được rủi ro sản xuất, giảm chi phí giá thành.
Ông Cường cũng cảnh báo nguy cơ người chăn nuôi bị cạnh tranh, khi giá tăng cao phải tăng nhập khẩu để giảm giá và có thể tạo thói quen cho người tiêu dùng về sử dụng thịt nhập khẩu. Như vậy có thể ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi, bị mất lợi thế ngay trên chính sân nhà và người chăn nuôi có thể bị thiệt hại về lâu dài.
Ông Hoàng Văn Cường cho rằng, trong bối cảnh giá lợn hơi tăng có thể một bộ phận nào đó người chăn nuôi được hưởng lợi trước mắt. Tuy nhiên điều này tạo ra nguy cơ rất lớn với người chăn nuôi trong tương lai. Nguy cơ nhìn thấy ngay là giá thành chăn nuôi hiện nay chắc chắn sẽ cao hơn ở thời điểm giá lợn hơi được bình ổn.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, khi người chăn nuôi gặp khó khăn thì người tiêu dùng vào cuộc chia sẻ. Nhưng khi người tiêu dùng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh thì chưa nhận lại được sự sẻ chia.
Trong khi đó, theo số liệu mà ông Hùng công bố, chi phí chăn nuôi tại các trang trại chỉ từ 35 nghìn đồng/kg. Căn cứ tổng sản lượng bán ra, về mặt lý thuyết, nếu giá lợn hơi xuất chuồng ở mức 60 nghìn đồng/kg, người chăn nuôi đang lãi 25 nghìn đồng/kg. Nếu tăng thêm 10 nghìn đồng, thì khu vực chăn nuôi lãi thêm 90 tỷ đồng/ngày. Có thể thấy, vẫn còn dư địa để giảm giá bán lợn hơi, trên cơ sở đó giảm giá bán lẻ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Do vậy cần sớm bình ổn giá thịt lợn để đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, đồng thời cũng là giải pháp để phát triển ổn định ngành hàng này.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, bình quân quý 1/2020, giá thịt lợn tăng 58,8% so với cùng kỳ năm 2019, góp 2,47% trong mức làm phát 5,6% của quý 1/2020.