Bình Phước: Từ 20/12, áp dụng nhiều giải pháp thích ứng an toàn với dịch Covid-19

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc áp dụng các giải pháp thích ứng theo phạm vi phân vùng cấp độ dịch cấp xã, thời gian bắt đầu từ 0 giờ ngày 20/12.

Chính quyền giám sát đám cưới, đám tang tại vùng đỏ
Ngày 16/12, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành kế hoạch 366/KH-UBND về triển khai các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tiếp tục duy trì 65 chốt kiểm soát dịch vùng biên giới và các chốt khu công nghiệp (các chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ vào tỉnh, các chốt nội tỉnh đã tạm dừng hoạt động từ 18 giờ ngày 30/11/2021).
 Người bán hàng rong không được mua bán ở vùng cam và đỏ tại tỉnh Bình Phước từ ngày 20/12.
Đối với việc tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời (không áp dụng đối với các cơ sở giáo dục), tại vùng xanh (cấp độ 1) không hạn chế số người. Riêng vùng đỏ (cấp độ 4) dừng tất cả hoạt động, trừ đám cưới và đám tang nhưng khi tổ chức phải có sự giám sát của chính quyền cấp cơ sở. Còn vùng vàng (cấp độ 2) và vùng cam (cấp độ 3) hạn chế có điều kiện.
Theo đó ở vùng vàng, các hoạt động trong nhà nếu đảm bảo điều kiện (100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19) thì số người tham dự không quá 100 người (vùng cam không quá 70 người); Nếu không đảm bảo điều kiện, số người tham dự không quá 30 người (vùng cam không quá 20 người), đảm bảo diện tích tối thiểu 4m2/người. Hoạt động ngoài trời nếu đảm bảo điều kiện, số người tham gia không quá 150 người (vùng cam không quá 100 người), ngược lại số người tham dự không quá 45 (vùng cam không quá 30 người). Khi tổ chức hiếu, hỷ ở 2 vùng vàng, cam phải có chính quyền cơ sở giám sát.
Đối với hoạt động giao thông vận tải (vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ trong tỉnh), tại vùng xanh, vàng được hoạt động bình thường. Tại vùng cam hoạt động không quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị hoặc số chuyến xe trong tháng doanh nghiệp đăng ký (tuyến cố định, xe buýt), mỗi xe chở không quá 50% số lượng ghế cấp phép (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện). Tại vùng đỏ dừng hoạt động, trừ xe taxi hoạt động theo công suất và số lượng phù hợp với diễn biến tình hình theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Ở cả 4 cấp độ dịch: Khôi phục hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại quyết định số 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10 ban hành quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Cũng trong lĩnh vực giao thông, các biện pháp thực hiện đối với lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh, ở cả 4 cấp độ dịch hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định hiện hành của Bộ GTVT và UBND tỉnh. Người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ GTVT tại quyết định số 1812 nêu trên.
Sản xuất được hoạt động tại 4 vùng dịch
Đối với hoạt động sản xuất tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng được hoạt động ở cả 4 cấp độ dịch. Chủ doanh nghiệp hoặc Ban Quản lý dự án chủ động quyết định việc chọn hay không chọn thực hiện lưu trú theo phương án “3 tại chỗ” tùy tình hình của doanh nghiệp và Ban Quản lý dự án. Cho phép người lao động được đi/về hằng ngày ở tất cả các khu vực (trừ khu vực đang bị phong tỏa hoặc cách ly y tế). Trường hợp doanh nghiệp hoặc Ban Quản lý dự án có nhu cầu tổ chức lưu trú “3 tại chỗ” phải được sự đồng ý của người lao động và thỏa thuận với tổ chức Công đoàn (đối với doanh nghiệp có tổ chức công đoàn).
Chủ doanh nghiệp hoặc Ban Quản lý dự án có kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử trí khi có trường hợp mắc Covid-19; phương án tổ chức hoạt động sản xuất thích ứng với trạng thái “Bình thường mới” theo hướng dẫn hiện hành của Ban Chỉ đạo Quốc gia, các Bộ, ngành liên quan và văn bản của UBND tỉnh Bình Phước về phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc. Thường xuyên cập nhật, điều chỉnh các kế hoạch, phương án đảm bảo phù hợp tình hình dịch bệnh và quy định hiện hành. Khi phát hiện ca bệnh, xử lý theo hướng dẫn của ngành Y tế và chỉ tổ chức lưu trú, hoạt động sản xuất trở lại khi đã đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Tổ chức xét nghiệm sàng lọc và định kỳ cho người lao động theo hướng dẫn của Sở Y tế.
Đối với nhóm cơ sở kinh doanh dịch vụ: Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoạt động bình thường ở vùng xanh, vàng và cam. Riêng vùng đỏ trong trường hợp cần thiết thì UBND cấp huyện quy định hạn chế số lượng người bán, người mua cùng một thời điểm, tăng cường kiểm soát chặt chẽ người ra vào mua sắm. Ở cả 4 cấp độ dịch, các đơn vị quản lý phải có kế hoạch ứng phó các tình huống diễn biến dịch; tổ chức kiểm soát, triển khai và chịu trách nhiệm toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị. Tổ chức xét nghiệm sàng lọc và định kỳ cho người lao động theo hướng dẫn của Sở Y tế.
Nhóm chợ đầu mối, chợ truyền thống được hoạt động bình thường ở vùng xang, vùng vàng. Vùng cam tổ chức giãn cách mật độ người mua, bán tại chợ; Điều tiết các ngành theo hướng giảm kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu.
Còn ở vùng đỏ, tổ chức kiểm soát chặt chẽ tại chợ; UBND cấp huyện quyết định tạm đóng cửa chợ tại các địa bàn bị phong tỏa, cách ly, cũng như mở cửa lại hoạt động chợ để thích ứng với trạng thái bình thường mới. Ở cả 4 cấp độ dịch, các tiểu thương, người lao động phải thực hiện khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng PC-Covid; được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19, hoặc được xét nghiệm định kỳ theo quy định.
Nhiều dịch vụ, hoạt động tôn giáo ở vùng đỏ phải tạm dừng
Đối với nhóm nhà hàng, quán ăn không hạn chế ở vùng xanh, tại vùng vàng giảm 50% công suất trong cùng một thời điểm và chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán ăn phải đăng ký số lượng người cụ thể với cơ quan có thẩm quyền trước khi tổ chức kinh doanh. Ở vùng cam chỉ được bán mang về, vùng đỏ ngừng hoạt động. Đối với cơ sở bán hàng ăn, uống ở vỉa hè cũng không hạn chế ở vùng xanh, còn vùng vàng và cam chỉ được bán mang về, riêng vùng đỏ dừng hoạt động.  
Hoạt động bán hàng rong, bán vé số dạo ở vùng xanh và vàng, người cung cấp dịch vụ đã tiêm đủ liều đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh, còn ở vùng cam và đỏ dừng hoạt động. Đối với nhóm các dịch vụ khác, tại vùng xanh các cơ sở làm tóc, hát cho nhau nghe, cơ sở làm đẹp hoạt động không quá 5 người cùng thời điểm; các dịch vụ karaoke, massage, vũ trường, quán bar, trò chơi điện tử, internet hoạt động không quá 50% công suất.
Tại vùng vàng, cơ sở làm tóc được hoạt động nhưng không quá 5 người trong cùng một thời điểm (vùng cam không quá 3 người) các dịch vụ hát cho nhau nghe, cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, vũ trường, quán bar, trò chơi điện tử, internet phải dừng hoạt động. Còn vùng đỏ dừng tất cả các dịch vụ nêu trên.
Về hoạt động giáo dục, đào tạo tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục khác hoạt động bình thường tại vùng xanh; kết hợp dạy học trực tiếp và online ở vùng vàng, còn vùng cam và đỏ dạy và học qua online. Nếu học sinh được tiêm 2 mũi vaccine đi học bình thường theo quy định, nếu tiêm 1 mũi chỉ đi học trực tiếp ở vùng xanh, còn chưa tiêm chỉ học online.
Đối với hoạt động cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự dừng hoạt động tại vùng đỏ. Các vùng còn lại nếu có kế hoạch điều tiết phù hợp theo khuôn viên sinh hoạt, đảm bảo thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19 (Kế hoạch phải đảm bảo 100% người tham gia sinh hoạt tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19) hoạt động không quá 300 người tại vùng xanh trong cùng thời diểm, không quá 150 tại vùng vàng và không quá 100 người tại vùng cam. Nếu không có kế hoạch và không đủ điều kiện kể trên, tại vùng xanh không quá 70 người cùng thời điểm, vùng vàng không quá 50 người, vùng cam không quá 30 người. Trong quá trình sinh hoạt phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m.