“Bỏ cấm vận vũ khí giúp Việt Nam đa dạng hóa trang thiết bị quân sự"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, sau hơn 20 năm khi hai bên tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao (tháng 7/1995), sự tồn tại của một lệnh cấm vận - di sản của thời kỳ Chiến tranh Lạnh là điều bất bình thường.

Trả lời phỏng vấn báo chí về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama vào tối 25/5, ông Hà Kim Ngọc - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng, việc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam là một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ. 

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho hay, quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam sẽ giúp đa dạng hóa nguồn cung cấp vũ khí, trang thiết bị quân sự.

 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh đến chính sách nhất quán của Việt Nam là hòa hiếu, chủ trương giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, ngoại giao và pháp lý. Mục đích của Việt Nam tăng cường năng lực quốc phòng là để bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Phòng vệ là quyền chính đáng của các quốc gia được luật pháp quốc tế quy định rõ.

“Quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam sẽ cho thấy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã được bình thường hóa với đúng nghĩa của nó, tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai bên, trong đó có hợp tác quốc phòng, góp phần xây dựng lòng tin giữa hai nước,” Thứ trưởng Hà Kim Ngọc khẳng định.

Trước đó, tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Obama nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam ngày 23/5, Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang cho biết, Hoa Kỳ đã quyết định "dỡ bỏ hoàn toàn" lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần