Bộ Công an đang tích cực điều tra vụ ông Trịnh Xuân Thanh

Hà Bình (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/7, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vượng đã trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội, quanh chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng liên quan đến sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh.

Bộ Công an đang tích cực điều tra vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh
Bộ Công an đang tích cực điều tra vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh.
Trong đó có, yêu cầu Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an T.Ư chỉ đạo các cơ quan chức năng của ngành công an điều tra làm rõ vi phạm để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng (giai đoạn 2011 - 2013) ở Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC); chỉ đạo xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc cấp biển số xe công trái quy định, rà soát, thu hồi biển số xe công (biển xanh) đã được cấp và sử dụng trái quy định.

Thứ trưởng Lê Quý Vượng cho biết, hiện nay lực lượng chức năng của Bộ Công an đang tiếp cận hồ sơ, đã giao cho hai đơn vị là Tổng cục An ninh và Tổng cục Cảnh sát nghiên cứu vụ việc. Luật là phải làm chắc chắn, kể cả Tổng Bí thư không chỉ đạo thì khi xem xét có dấu hiệu vi phạm vẫn phải làm. Bộ Công an đã có văn bản báo cáo Tổng Bí thư. Hồ sơ không chỉ vài trang, rất dày, thu thập hàng năm, cùng với đó là dự án, quyết định… Tổng công ty này rất lớn, nhiều dự án, nhiều nhà máy đầu tư, nhưng hiệu quả thế nào thì phải làm rõ. “Thời gian dự kiến hoàn thành vụ việc này phải theo quy định của luật, thời hạn về giải quyết tin báo tố giác tội phạm, thời hạn điều tra đều có trong luật. Nhưng vì là vấn đề Đảng, Nhà nước, nhân dân quan tâm, nên trách nhiệm của ngành công an phải làm sớm”, Thứ trưởng cho biết.

Còn việc xử lý những người liên quan đến sai phạm về cấp biến số xe cho ông Thanh như thế nào, Thứ trưởng Lê Quý Vượng cho biết: "Sai thì phải xử lý và sẽ xử lý nghiêm túc. Tới đây, Bộ đang cho thanh tra lại toàn bộ việc đăng ký quản lý cấp phép biển xe của Công an tỉnh Hậu Giang để rút kinh nghiệm chỉ đạo trong toàn ngành".

Về việc để thất thoát hơn 3.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Lê Quý Vượng thông tin: “Năm 2012 là một vụ án nằm trong công ty của PVC, đã được khởi tố, điều tra. Còn việc làm thất thoát khoảng 3.000 tỷ đồng, theo tôi biết là trên cơ sở tài liệu thông báo cơ quan thanh tra, còn giờ chưa thể nói rõ. Đây là một công ty lớn, có công ty mẹ, các công ty con, theo hạch toán của các công ty. Có thể sai phạm xảy ra ở công ty con, liên quan đến sự điều hành của công ty mẹ, nên phải có thời gian”.