Bố đẻ là hung thủ đoạt mạng con: Bi kịch của một gia đình

Nguyễn Thúy - Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là người gây ra cái chết cho bố mình, nhưng trong suốt quá trình tố tụng, con của bị hại luôn xin tòa miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Văn May. Nguyên nhân dẫn tới vụ án là cả một câu chuyện buồn.

Cháu xin tòa miễn trách nhiệm hình sự cho ông
Một ngày đầu Thu tháng 9, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Nguyễn Văn May ra xét xử về tội danh Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng (quy định tại Điều 126 BLHS năm 2015). Điều mà mọi người dân ở cùng làng xóm lấy làm đáng buồn cho ông cụ là trước đến nay, chưa được hưởng phúc từ con cháu, vào những ngày cuối đời lại phải chịu cảnh tù tội.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Chuyện là, vợ chồng ông May sinh được 4 người con, trong đó anh Nguyễn Văn Lượng là con thứ hai, sinh năm 1971. Chỉ vì những mâu thuẫn không thể hòa giải mà vợ chồng anh Lượng dắt nhau ra tòa ly hôn. Vợ chồng ông May đã khuyên can hết nước hết cái nhưng không được. Vợ chồng ông May lại nai lưng ra làm để có tiền không chỉ nuôi đứa cháu nội Nguyễn Văn Bá mà nuôi luôn cả Lượng. Bởi, từ ngày ly hôn vợ, Lượng đâm ra chán chường, không chịu tu chí làm ăn mà đắm mình trong men rượu và ma túy. Bình thường không sao, nhưng cứ mỗi lần Lượng về xin tiền bố mẹ mua rượu, mua ma túy mà ông bà May không cho hoặc cho thiếu là anh ta ngay lập tức chửi bới. Tệ hơn, còn lao vào đánh đấm bố mẹ mình một cách không thương tiếc.
Thời gian đầu, nhiều người thân và hàng xóm mỗi lần nghe thấy những tiếng kêu trời đất của hai ông bà May liền lập tức chạy sang can ngăn. Nhưng Lượng lúc đó có khác gì “Chí Phèo”. Chẳng những họ không khuyên can được mà còn bị vạ lây, chịu đòn oan. Sau dần chỉ còn lại những người họ hàng sang cứu viện hai ông bà già. Cũng vì hoàn cảnh trớ trêu này, bao nhiêu năm tháng, ông bà May là nạn nhân của đứa con nghiện ngập, bất hiếu. Song chỉ vì một phút thiếu kiềm chế, ông May đoạt tính mạng đứa con do vợ chồng dứt ruột đẻ ra, để rồi bị mang tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.
Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình mình hơn ai hết, cháu nội của ông May là Nguyễn Văn Bá đã liên tục xin các cơ quan chức năng miễn trách nhiệm hình sự cho ông bởi ông May đã ngoài 72 tuổi, bản thân lại mang nhiều bệnh tật, cần được tạo điều kiện ở nhà để con cháu chăm sóc.
Bản án khoan hồng cho ông lão 72 tuổi
Vì gây ra cái chết cho người khác (là khách thể được pháp luật bảo vệ) nên ông Nguyễn Văn May đã phải ra hầu tòa về hành vi phạm tội của mình. Ông May bị nặng tai nên HĐXX đã đề nghị luật sư bào chữa hỗ trợ cho bị cáo trong suốt quá trình xét hỏi, tranh tụng tại tòa. Với sự giúp đỡ của luật sư, bị cáo May thều thào khai rõ hành vi phạm tội của mình theo đúng bản cáo trạng của VKS. 
Theo đó, hôm xảy ra vụ án là vào chập tối một ngày giữa tháng 9/2017, ông bà May ở trong nhà, chưa kịp nhìn thấy bóng, mới chỉ nghe thấy tiếng lè nhè từ đằng xa vọng lại đã đoán là Lượng về. Quả đúng như vậy, sau khi dùng ma túy và uống rượu, Lượng mò về nhà trong tình trạng say xỉn. Biết tính con, ông bà May cố tình lơ đi. Nhưng đến khi nghe Lượng nói ý định của mình là sẽ sang hàng xóm hỏi tội một người phụ nữ vì dám nói xấu Lượng, bà Nguyễn Thị Bích (vợ bị cáo May) vội vàng can ngăn.
Chỉ chờ có thế, Lượng kiếm cớ chửi, rồi vung tay tát mẹ đẻ mình khiến bà cụ liêu xiêu, tối tăm mặt mày. Ông May thấy vậy, lập cập chạy ra hỏi “sao mày đánh mẹ mày” cũng lập tức bị Lượng tát và lên gối khiến ông cụ ôm bụng quằn quại, đau đớn. Chưa dừng lại hành vi mất nhân tính, Lượng còn chạy vào lấy cán cuốc vụt vào lưng bà Bích khiến cán quốc gãy làm đôi. Ông May chạy lại giằng co với Lượng. Song do đuối sức, ông May buông tay khiến Lượng ngã sấp mặt xuống sân. Sợ bị Lượng đánh, ông May vớ lấy đoạn gậy gỗ vụt thêm mấy nhát vào người Lượng. Hậu quả, Lượng chết trên đường đến bệnh viện cấp cứu.
Tại phiên tòa, ông May tỏ ra vô cùng hối hận, day dứt. Những người tham dự phiên tòa cũng bày tỏ sự cảm thông cho hành vi phạm tội của cụ ông ngoài 70 tuổi. Luật sư bào chữa đã đưa ra rất nhiều tình tiết giảm nhẹ của bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo; bản thân là người già yếu lại phạm tội lần đầu, chưa tiền án, tiền sự nên đề nghị HĐXX cho bị cáo May được cải tạo không giam giữ.
Chính Bá, con của bị hại trong vụ án này, sau khi sự việc xảy ra, thương ông, chỉ còn biết xin các cơ quan chức năng, xin HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho ông mình. Về phía HĐXX cũng rất cảm thông trước một vụ án đau lòng và đồng tình với quan điểm của luật sư bào chữa. Cho rằng, người bị hại cũng có một phần lỗi trong vụ án này, bản thân bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng. Do vậy, tòa cấp sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn May 12 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố, nhưng cho bị cáo hưởng án treo.
* Tên các nhân vật đã thay đổi

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần