Bộ GD&ĐT chuẩn bị "phương án 2" cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trong trường hợp dịch biễn biến phức tạp

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong trường hợp đến thời điểm thi mà dịch vẫn diễn biến phức tạp, còn các địa phương phải giãn cách xã hội, cách ly... Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có phương án để thí sinh những vùng phải cách ly, những thí sinh bị cách ly về y tế sẽ được thi vào đợt 2.

Chiều 3/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã thông tin về phương án, kịch bản cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) là kỳ thi hết sức quan trọng, sau 12 năm chúng ta có kỳ thi tốt nghiệp. Kỳ thi này không chỉ lấy kết quả xét tốt nghiệp mà còn là căn cứ đánh giá toàn bộ quá trình dạy và học của các nhà trường, địa phương, từ đó có những cải tiến về nội dung và phương pháp dạy học, chương trình. Đây cũng là căn cứ cải tiến chất lượng. Phần lớn thí sinh đều dựa trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học.

Năm nay có hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó 3/4 lấy kết quả xét vào đại học. Kết quả này quan trọng vì kỳ thi tốt nghiệp THPT cho đến nay vẫn bảo đảm độ tin cậy, tính công bằng khi xét tuyển đại học, ảnh hướng lớn tới cả quá trình đào tạo và tốt nghiệp của thí sinh ở bậc đại học, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực của chúng ta. Vì vậy, tầm quan trọng của kỳ thi này cũng đã được khẳng định và đưa vào các quy định trong Luật Giáo dục.

Cho đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương và cùng với các địa phương, với sự phối hợp, hỗ trợ của các bộ, ngành khác đã có những bước chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ coi thi, những người làm công tác coi thi và tất cả hệ thống của chúng ta.

Theo kế hoạch, kỳ thi sẽ được tổ chức vào ngày 7 và 8/7. Cho đến nay công tác chuẩn bị đã diễn ra đúng tiến độ và nghiêm túc.

"Trong trường hợp đến thời điểm đó mà dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, vẫn còn các địa phương phải giãn cách xã hội, cách ly thì Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có phương án để thí sinh những vùng phải cách ly, những thí sinh bị cách ly về y tế sẽ được thi vào đợt 2. Trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn nữa, lan rộng, tác động xấu đến địa phương, tỉnh, thành phố, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để có những phương án điều chỉnh về thời gian tổ chức thi", Thứ tưởng cho hay.