Bộ GD&ĐT giải trình vì sao sách VNEN có giá cao

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sách Hướng dẫn học mô hình VNEN có số trang nhiều hơn, được in 4 màu, khổ sách 19x27cm, chủng loại giấy in tốt hơn,…nên có giá cao hơn sách giáo khoa (SGK) thông thường khoảng 1,5 - 1,6 lần.

Ngày 25/9, Bộ GD&ĐT đã có báo cáo về việc tiếp thu, giải trình việc thực hiện chính sách, pháp luật về xuất bản, in, phát hành SGK giáo dục phổ thông giai đoạn 2012 – 2017. Về việc xuất bản, phát hành sách Hướng dẫn học mô hình VNEN, Bộ GD&ĐT nêu rõ, dự án mô hình trường học mới VNEN lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm được triển khai từ năm 2012 và đã tổng kết vào tháng 5/2016.
 Dư luận vẫn băn khoăn về chất lượng của mô hình học VNEN. Ảnh: Internet.
Theo Bộ GD&ĐT, sách Hướng dẫn học theo mô hình VNEN được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành. Học sinh (HS) sử dụng sách hướng dẫn thay cho SGK; trừ các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục chỉ biên soạn sách "Hoạt động giáo dục" dành cho giáo viên để tổ chức hoạt động học cho các em. Đối với các môn Âm nhạc, Mỹ thuật HS vẫn sử dụng SGK hiện hành để thực hiện các nhiệm vụ học tập do giáo viên giao.
Do những bài học trong sách Hướng dẫn học theo mô hình VNEN được thiết kế thành các hoạt động học để giáo viên hướng dẫn HS tự lực nghiên cứu, để tiếp nhận và vận dụng kiến thức. Cũng như, dành nhiều thời gian trên lớp để tổ chức cho các em thực hành, báo cáo, thảo luận, phát triển năng lực. Do vậy, so với SGK thông thường, sách Hướng dẫn học có số trang nhiều hơn, được in 4 màu, khổ sách 19x27cm, chủng loại giấy in tốt hơn,… nên có giá cao hơn 1,5 - 1,6 lần. Giá sách Hướng dẫn học theo mô hình VNEN cũng do Bộ Tài chính quản lí như đối với SGK.
Bộ GD&ĐT cũng thông tin về kết quả triển khai Dự án, cho thấy phương thức dạy học theo mô hình VNEN có nhiều điểm tích cực, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học. Học sinh học tập tích cực trên cơ sở việc tự học, tự quản, dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên cũng như mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được tăng cường.
Tuy nhiên, mô hình VNEN đã bộc lộ một số bất cập. Một số nhà trường chưa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đã tổ chức triển khai. Cụ thể, giáo viên chưa được tập huấn, bồi dưỡng một cách đầy đủ, cơ sở vật chất chưa được đảm bảo các yêu cầu tối thiểu về thiết bị dạy học, sĩ số lớp học đông. Điều này dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt hiệu quả mong muốn, gây ra những băn khoăn trong dư luận. Công tác truyền thông, cung cấp thông tin cho cha mẹ học sinh chưa kịp thời, đầy đủ nên chưa tạo được sự ủng hộ, đồng thuận của một số cha mẹ học sinh trong quá trình triển khai.
Để thực hiện phương thức dạy học lấy hoạt động của HS làm trung tâm theo mô hình trường học mới đạt chất lượng và hiệu quả, tháng 8/2016, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các sở GD&ĐT rà soát, đảm bảo các điều kiện thực hiện mô hình trường học mới.
Trên cơ sở này, các địa phương chỉ đạo các trường chỉ tổ chức thực hiện chương trình VNEN khi đáp ứng đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng. Các trường chưa đủ điều kiện có thể lựa chọn thực hiện một số thành tố tích cực của mô hình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần