Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường tổ chức thi nhóm để xét tuyển đại học

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã nêu 5 vấn đề quan trọng khi kết luận Hội nghị giáo dục đại học (ĐH), ngày 12/12. Trong đó, Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường liên kết thi theo nhóm để xét tuyển sinh ĐH.

Thí sinh được đăng ký nhiều phương thức tuyển sinh
Công tác tuyển sinh là vấn đề thứ nhất được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nêu ra. Theo đó, trong 5 năm qua, công tác tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm đã được đổi mới thành công theo một lộ trình ổn định, giảm áp lực và chi phí cho toàn xã hội, mang lại nhiều lợi ích cho thí sinh và các trường.
Phát huy những ưu điểm, công tác tuyển sinh trong năm 2021 và đến năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020, trong đó, có một số cải tiến về kỹ thuật. Đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục ĐH.
“Đối với các trường có yêu cầu bài thi riêng để đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ GD&ĐT khuyến khích hình thức liên kết tổ chức thi theo nhóm trường hoặc tổ chức các trung tâm khảo thi độc lập” – Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.
 GS.TS Hoàng Anh Tuấn- Phó Hiệu trưởng Phụ trách trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội đang tư vấn cho các thí sinh. 
Về phía Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường tham gia xét tuyển và lọc ảo chung với những phương thức tuyển sinh khác nhau, tạo điều kiện cho thí sinh đăng ký nguyện vọng theo nhiều phương thức. Qua đó, giảm tỉ lệ ảo cho các trường khi sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, cổng đăng ký thi và xét tuyển sẽ được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia để tăng cường tiếp cận và tương tác với thí sinh trong cả nước.
Kiện toàn hội đồng trường, mở rộng kiểm định chất lượng đào tạo
Tính đến ngày 27/11, cả nước còn 50% cơ sở giáo dục ĐH công lập chưa hoàn thành việc thành lập hoặc kiện toàn hội đồng trường theo luật mới. Vì thế, Bộ GD&ĐT yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục ĐH khẩn trương thực hiện các bước thành lập và kiện toàn hội đồng trường theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành công nhận trước khi kết thúc năm học 2020 -2021.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng nhấn mạnh đến công tác kiểm định chất lượng. Theo đó, trong năm 2021 và những năm tới, khi tự chủ ĐH được mở rộng, công tác kiểm định chất lượng giáo dục cần được quan tâm đặc biệt. “Các cơ sở giáo dục ĐH cần tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng nội bộ, coi công tác đánh giá và kiểm định là các hoạt động thường xuyên nhằm liên tục cải tiến chất lượng, mang lại niềm tin và lợi ích cho người học và cả xã hội.
Tăng số lượng các cơ sở đào tạo đạt kiểm định, đặc biệt phải tăng nhanh số lượng chương trình đào tạo đạt kiểm định theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế” – PGS Hoàng Minh Sơn nêu rõ.
  Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường tổ chức thi nhóm để xét tuyển đại học.
Đồng thời khẳng định, các cơ sở giáo dục ĐH luôn đi đầu ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tuyển sinh và đào tạo, trong đổi mới phương pháp dạy và trong quản trị nhà trường. Đại dịch Covid-19 vừa qua đã tạo ra một cú hích lớn, đồng thời cũng là một dịp để hệ thống giáo dục ĐH thể hiện năng lực sử dụng công nghệ trong dạy và học.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục – đào tạo
Thực hiện Quyết định số 749 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, ngay trong năm 2021, toàn ngành Giáo dục cần đẩy mạnh triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia và thực hiện chuyển đổi số trong ngành GD-ĐT.
Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, chuyển đổi số phải trở thành một nhiệm vụ chiến lược của mỗi cơ sở giáo dục ĐH, được triển khai nhanh chóng và hiệu quả trong quản trị nhà trường, tuyển sinh và đào tạo, đổi mới dạy và học. Bộ GD&ĐT tăng cường rà soát, bổ sung văn bản chính sách để tạo hành lang pháp lý thúc đẩy triển khai chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; hướng dẫn các trường triển khai Kiến trúc chính phủ điện tử 2.0 và kết nối vào hệ thống dịch vụ công quốc gia.
Đặc biệt, thực hiện Luật Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT đã bước đầu xây dựng và hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu cho giáo dục ĐH phục vụ thống kê ngành và tuyển sinh đại học; các cơ sở giáo dục ĐH đã thực hiện cập nhật dữ liệu trên hệ thống. Cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục ĐH cũng là một thành phần cốt lõi trong khung chuyển đổi số GD-ĐT...
“Trong năm 2021, nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về GDĐH cần được cơ bản hoàn thiện trong khuôn khổ dự án SAHEP. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, các cơ sở GDĐH phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ GDĐT để triển khai cập nhật dữ liệu, đảm bảo đầy đủ, kịp thời và chính xác” – Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần