Bộ GD&ĐT thông tin về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và tuyển sinh đại học, cao đẳng vẫn được giữ ổn định và sẵn sàng các phương án tình huống khác nhau.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ GD&ĐT, ngày 26/2, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các  đơn vị theo chức năng nhiệm vụ chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản năm học để không lúng túng trước bất cứ tình huống nào có thể xảy ra.
Trong tuần qua, sau thời gian kéo dài lịch nghỉ học của học sinh sau Tết Nguyên đán để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều địa phương trên cả nước đã cho học sinh trở lại trường học. Các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên đã được thực hiện triệt để.
Dự kiến tuần sau, hầu hết học sinh mầm non, phổ thông trên cả nước sẽ quay trở lại trường học. Với tình hình đang trong tầm kiểm soát như hiện nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, kế hoạch thời gian năm học cơ bản chưa có sự thay đổi. Tuy nhiên, cần chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản khác nhau tương ứng với từng tình huống có thể xảy ra để tránh bị động, lúng túng trong công tác chỉ đạo.
 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vẫn trong bối cảnh dịch Covid-19, vì vậy, hệ thống câu hỏi, bài thi sẽ được điều chỉnh hợp lý. Ảnh: Kim Thỏa.
Về hai nhiệm vụ quan trọng là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học cao đẳng, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ là giữ ổn định và sẵn sàng các phương án tình huống khác nhau.
Hiện nay, các đơn vị chuyên môn của Bộ đang khẩn trương chuẩn bị bộ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT để dự kiến công bố trong tháng 3. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vẫn trong bối cảnh dịch Covid-19, vì vậy, phải tính toán điều chỉnh hệ thống câu hỏi, bài thi sao cho hợp lý.
Về triển khai dạy học trực tuyến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp tục nhấn mạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý; bổ sung các bài giảng có chất lượng, từng bước hoàn thiện kho học liệu số; ban hành cẩm nang hướng dẫn giáo viên các kỹ năng dạy học trực tuyến. Đồng thời, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, kết nối với các nhà mạng, doanh nghiệp để hỗ trợ, định hướng về phần mềm, các điều kiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho dạy và học trực tuyến.
“Dạy học trực tuyến không chỉ là tình huống phát sinh trong điều kiện có dịch mà là xu hướng. Dạy học trực tuyến và trực tiếp có ưu nhược điểm riêng nên không thể so sánh thuần túy. Bậc đại học có thể tận dụng tối đa hình thức dạy học này, còn ở bậc phổ thông có thể ứng dụng các yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến ở mức độ khác nhau”, Bộ trưởng nói. Và, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến trên diện rộng, đưa ra khuyến cáo và giải pháp mở rộng, nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến.
Ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành Giáo dục trong giai đoạn ứng phó với dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các đơn vị chủ động phát hiện, đề xuất xem xét khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt công tác phòng, chống dịch; triển khai tốt việc dạy học trực tuyến…