Bộ Giáo dục tìm cách “hồi sức” hơn 103.000 cán bộ, giáo viên ngoài công lập

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước sóng gió của dịch Covid-19, cả ngàn cán bộ, giáo viên ngoài công lập đứng trước nguy cơ thất nghiệp, ảnh hưởng cuộc sống nặng nề. Để tháo gỡ, Bộ GD&ĐT đã có những phương án “hồi sức”.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ tích cực phổi hợp với các bộ, ngành liên quan để hỗ trợ giáo viên ngoài công lập trong đợt dịch Covid-19. Ảnh: Trung tâm truyền thông giáo dục
Đề xuất gói tín dụng 0%
Ngày 7/4, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để khẩn trương cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các trường hợp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện tại chỉ tính riêng chi phí lương cho 103.863 cán bộ quản lý, giáo viên ngoài công lập theo mức lương bình quân tối thiểu vùng là 400 tỷ đồng/tháng. Ngoài ra, chi phí thuê mặt bằng của 3.702 cơ sở giáo dục ngoài công lập từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT đến cao đẳng sư phạm, đại học từ 450 - 500 tỷ đồng/tháng.
Các chi phí khác liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh, như chi phí cho công tác tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh trong nhiều tháng qua cũng tiêu tốn cả tỷ đồng.
Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục, với tình hình hiện tại, không ít cơ sở giáo dục tư thục đứng trước nguy cơ phải đóng cửa. Để chia sẻ, cùng tháo gỡ những khó khăn này, theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, ngành giáo dục đặt vấn đề án toàn sức khỏe, tính mạng của học sinh, giáo viên và môi trường giáo dục lên trên hết. Tiếp đến, trên cơ sở thống kê, rà soát những khó khăn, thiệt hại, Bộ vừa có văn bản kiến nghị, đề xuất Thủ tướng Chính phủ các giải pháp cấp bách để hỗ trợ các cơ sở giáo dục.
Cụ thể, Bộ GD&ĐT đã đề xuất miễn, giảm, kéo dài thời gian quyết toán, nộp các khoản thuế năm 2019 và miễn các khoản thuế phát sinh trong quý 1 và 2 năm 2020 đối với các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập; xem xét trợ cấp, miễn bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp đối với toàn bộ giáo viên, giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập đang tham gia đóng trong quý 1 và 2 năm 2020.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đã đề xuất gói tín dụng cho vay ưu đãi lãi suất 0% áp dụng cho đối tượng là các cơ sở giáo dục ngoài công lập vay với mục đích duy trì hoạt động thường xuyên nhằm có nguồn vốn chi trả hoạt động và lương để người lao động yên tâm công tác, tiếp tục có động lực, niềm tin đóng góp vào sự nghiệp phát triển giáo dục.
Đồng thời, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ chi phí vệ sinh phòng dịch, tiêu độc, khử trùng đối với toàn bộ các cơ sở giáo dục để giảm các chi phí phát sinh trong công tác phòng, chống bệnh Covid-19 và bổ sung nguồn hỗ trợ các sở GD&ĐT tổ chức xây dựng bài giảng điện tử, trực tuyến dùng chung.
Hỗ trợ miễn phí 43.000 trường học sử dụng công nghệ trong đào tạo
Với tình hình dịch bệnh đã khiến học sinh không thể đến trường, các cơ sở giáo dục phải chuyển hướng mở rộng các lớp học trực tuyến, trên truyền hình. Và đề tạo điều kiện thuận lợi khi vận hành mô hình đào tạo mới, người đứng đầu hai ngành giáo dục và thông tin truyền thông đã cùng ngồi lại, bàn bạc và đưa ra những quyết sách quan trọng.
Cụ thể, theo chia sẻ của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, các doanh nghiệp và đơn vị trong ngành TT&TT cam kết hỗ trợ phát sóng miễn phí các bài giảng đã được Bộ GD&ĐT thẩm định lên truyền hình; miễn phí toàn bộ cước phí truy cập dữ liệu cho học sinh, sinh viên và giáo viên liên quan đến các chương trình học từ xa của ngành GD&ĐT.
Đặc biệt, cơ quan có thẩm quyền đã thống nhất hỗ trợ miễn phí sử dụng giải pháp phục vụ đào tạo và quản lý giáo dục cho tất cả 43.000 trường học, miễn phí dịch vụ thuê máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa cho các trường đại học…
Theo tính toán sơ bộ, gói hỗ trợ này lên tới hàng ngàn tỷ đồng mỗi tháng và giúp ngành giáo dục triển khai tốt việc dạy học từ xa, qua internet, trên truyền hình trong thời gian chống dịch Covid-19, thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.
Để các chính sách hỗ trợ sớm đi vào cuộc sống, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: “Với trách nhiệm quản lý nhà nước ngành, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành với các địa phương, cơ sở giáo dục rà soát khó khăn, vướng mắc, thiệt hại trong ngành giáo dục để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành và đề xuất những giải pháp căn cơ trong phạm vi có thể khắc phục”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần