Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định giáo dục STEM trong trường học như thế nào?

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các sở GD&ĐT triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học, nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn.

Nội dung bài học theo chủ đề STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra. Thông qua giáo dục STEM góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh.
Bộ GD&ĐT quy định, nội dung bài học STEM nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, gắn kết với các vấn đề của thực tiễn. Ảnh: Oanh Trần.
Bộ GD&ĐT nêu rõ, tùy thuộc vào đặc thù từng môn học và điều kiện cơ sở vật chất, các trường có thể áp dụng linh hoạt những hình thức giáo dục STEM. Bộ GD&ĐT quy định 3 hình thức tổ chức dạy học STEM.
Thứ nhất, nhà trường dạy học các môn khoa học theo bài học STEM - đây là hình thức tổ chức giáo dục STEM chủ yếu trong nhà trường trung học. Giáo viên thiết kế các bài học STEM để triển khai trong quá trình dạy học những môn học thuộc chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận tích hợp nội môn hoặc tích hợp liên môn.
Nội dung bài học STEM bám sát nội dung chương trình của các môn học, theo thời lượng quy định. Học sinh thực hiện bài học STEM được chủ động nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu học tập để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua các hoạt động (lựa chọn giải pháp giải quyết vấn đề; thực hành thiết kế, chế tạo, thử nghiệm mẫu thiết kế; chia sẻ, thảo luận, hoàn thiện học điều chỉnh mẫu thiết kế dưới sự hướng dẫn của giáo viên).
Thứ hai, nhà trường tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM thông qua hình thức câu lạc bộ hoặc các trải nghiệm thực tế; theo sở thích, năng khiếu và lựa chọn của học sinh một cách tự nguyện. Các trường có thể tổ chức các không gian trải nghiệm STEM trong trường; giới thiệu thư viện học liệu số, thí nghiệm ảo, mô phỏng, phần mềm học tập để học sinh tìm hiểu, khám phá thí nghiệm, ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong thực tiễn đời sống.
Hoạt động giáo dục STEM được tổ chức theo kế hoạch giáo dục hàng năm của nhà trường. Nội dung mỗi buổi trải nghiệm được thiết kế thành bài học cụ thể, mô tả rõ mục đích, yêu cầu, tiến trình trải nghiệm và dự kiến kết quả. Các trường trung học tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, giáo dục nghề nghiệp, DN, hộ kinh doanh... để tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM phù hợp với quy định.
Thứ ba, giáo dục STEM được tổ chức theo hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật. Hoạt động này dành cho những học sinh có năng lực, sở thích và hứng thú với các hoạt động tìm tòi, khám phá khoa học, kỹ thuật để giải quyết những vấn đề thực tiễn.
Hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật được thực hiện dưới dạng một đề tài/dự án nghiên cứu do một cá nhân hoặc nhóm hai thành viên, dưới sự hướng dẫn của giáo viên hoặc nhà khoa học có chuyên môn phù hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần