Bộ Giao thông lại muốn đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi vấp phải phản ứng quyết liệt của dư luận xã hội, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lập tức biện minh rằng đây chỉ là “vấn đề giải thích nội hàm”.

Bộ GTVT lại gây chú ý với ý tưởng đổi tên ''trạm thu phí'' thành ''trạm thu tiền''. Ảnh Internet
Không lâu sau khi đòi đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” và bị phản ứng kịch liệt, Bộ GTVT một lần nữa gây chú ý với ý tưởng đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”. Và ý tưởng này tiếp tục là tâm điểm phản ứng của dư luận.
Việc đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền” xuất hiện trong bản Dự thảo Thông tư 49 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, thay thế cho thông tư 49 về hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đang được Bộ GTVT lấy ý kiến.
Theo dự thảo mới, trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông. Tài sản của trạm gồm nhà điều hành, nhà bán vé, cổng soát vé, thiết bị kiểm soát, điện chiếu sáng, hệ thống thiết bị kiểm soát tải trọng xe, hệ thống thiết bị giám sát và các công trình phụ trợ.
Bên cạnh đó, Dự thảo quy định trách nhiệm của đơn vị thu tiền là bảo trì công trình, tổ chức giao thông an toàn, thông suốt. Đơn vị này phải phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương giữ gìn an ninh trật tự, tránh ùn tắc giao thông. Đặc biệt, đơn vị thu không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực, cản trở, gây phiền hà trong quá trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ; xử lý các hành vi gian lận như không mua vé, sử dụng vé giả, quay vòng vé, vé không đúng chủng loại.
Bộ GTVT đã từng bị phản ứng quyết liệt vì đổi tên ''trạm thu phí'' thành ''trạm thu giá''. Ảnh Internet
Tâm điểm gây chú ý dư luận trong bản Dự thảo lần này là việc Bộ GTVT muốn đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”. Ý tưởng này lập tức gây chú ý dư luận. Trước đó, vào đầu năm 2018, Bộ GTVT đã sử dụng tên "trạm thu giá" để thay cho tên gọi "trạm thu phí" để phù hợp với Luật giá và lệ phí đã được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, sau khi bị nhiều ý kiến dư luận phản đối vì cụm từ "trạm thu giá" không có nghĩa, Bộ đã quyết định đổi lại thành "trạm thu phí" như cũ và nay lại đề xuất là "trạm thu tiền".
Trước làn sóng phản ứng của dư luận, chiều 8/5, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT đã lên tiếng thanh minh, thông tin về việc Bộ GTVT đề nghị đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền” là chưa chính xác.
Theo ông Thọ, Bộ GTVT không hề đề xuất đổi tên các trạm thu giá thành "trạm thu tiền" mà chỉ đưa ra khái niệm cũng như giải thích nội hàm của các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định của luật giá.
Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định đây mới là thông tư đang ở giai đoạn xây dựng lấy ý kiến đóng góp và thông tư không hề đưa ra đề xuất yêu cầu các trạm thu phí (thu giá) tại các dự án đường bộ phải đổi tên. Đây là vấn đề giải thích nội hàm, không phải là thay đổi tên gọi và việc giải thích nội hàm này là cần thiết cũng như phù hợp với quy định của luật giá.
Bên cạnh đó, theo ông Thọ, những cái tên như "trạm thu phí", "trạm thu giá" hay "trạm kiểm soát vé" chỉ là cái tên xác định vị trí địa điểm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ của các dự án giao thông nên tên gọi sẽ không thay đổi còn bản chất của các trạm này vẫn là nơi để thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ và việc định nghĩa các trạm này phải phù hợp với luật giá. Do đó, không phải vì thông tư ra đời mà các trạm này sẽ thay đổi tên gọi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần