Bỏ học vì vay tín dụng đen với lãi cắt cổ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Lang thang trước cổng trường, lân la làm quen rồi cho học sinh vay tiền với lãi suất 10.000 đồng/triệu/ngày.

Khi những học sinh này không có khả năng trả nợ, chúng tìm mọi cách đe dọa khiến nạn nhân sợ hãi không dám đến trường. Không chỉ đe dọa ở trường học, chúng còn kéo đến nhà nạn nhân đập phá tài sản để uy hiếp buộc họ phải trả nợ với một lãi suất cắt cổ.

 

Bỏ học vì bị đe dọa

 

Theo đơn trình báo của anh Nguyễn Tiến Thành (trú tại tổ 17, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội), bị một số đối tượng xấu rủ rê trước cổng trường học nên con trai anh là cháu Nguyễn Tiến Trung (sinh năm 1993) đã vay chúng khoảng 17 triệu đồng. Theo đó, mức lãi suất mà các đối tượng áp dụng với cháu Trung được tính 10.000 đồng/triệu/ngày. Do vậy, với 17 triệu đồng vay mỗi ngày Trung phải trả lãi cho chúng 170.000 đồng. Với mức lãi suất cắt cổ ấy, chỉ trong một thời gian ngắn, Trung đã phải mắc một khoản nợ khổng lồ. Khi thấy Trung khất lần, những đối tượng cho vay đã tìm mọi cách đe dọa, quá sợ hãi học sinh này phải bỏ học và đến một nơi khác lánh nạn.

 

Không thấy học sinh này đến trường, các chủ nợ tức tối mang theo dao, kiếm nhiều lần tìm đến nhà anh Thành đe dọa, đập phá tài sản của gia đình. Lần thứ nhất vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 30/11, có khoảng 5 đối tượng hung dữ đứng trước cửa cầm theo dao, kiếm đến nói gặp Trung có việc. Một thanh niên giới thiệu tên là Ngô Minh Đạt và nói Trung đang nợ chúng một khoản tiền, yêu cầu gia đình phải có trách nhiệm trả nợ thay.

 

Anh Thành kể lại: "Nghe tôi nói Trung không có nhà, Đạt và các thanh niên đi cùng đe dọa "chú phải có trách nhiệm trả thay con trai, nếu không trả chúng cháu không để chú và em sống yên ổn đâu". Sau khi để lại lời đe dọa, cả bọn lên xe máy bỏ đi. Tiếp đó, đêm 4/12 nhóm thanh niên trên lại kéo đến trước cổng đe dọa và dùng gạch đá ném vào trong nhà. Gia đình hoảng sợ, cố thủ bên trong nên chúng hậm hực kéo nhau bỏ đi kèm theo những lời nhắn sẽ "xử" con trai tôi".

 

Do anh Thành không chịu trả nợ thay con, những đêm tiếp theo chúng kéo đến quấy rối, uy hiếp tinh thần gia đình nạn nhân. Đỉnh điểm của các cuộc đe dọa này là ngày 8/12, khoảng 6 đối tượng mang theo kiếm, gạch, đá đến ném tới tấp vào trong nhà và lên tầng 2 của gia đình anh Thành khiến toàn bộ cửa kính tầng 2 bị vỡ vụn. Anh Thành cho biết: "Hôm ấy con trai thứ của tôi đang ngồi học, cháu kêu mệt và đi nghỉ sớm nên may mắn thoát khỏi những viên gạch, mảnh kính vỡ văng vào người. Đến bây giờ cháu vẫn còn ám ảnh chuyện ấy nên không dám lên tầng 2 ngồi học nữa".

 

Lãi suất cắt cổ

 

Tìm hiểu về vụ việc này chúng tôi được biết, đối tượng cho cháu Trung vay nặng lãi có tên là Ngô Minh Đạt (hiện đang mở tiệm cầm đồ tại tổ 23, phường Ngọc Thụy). Một đoạn băng ghi âm lại cuộc trao đổi giữa cháu Trung và Đạt cho thấy đối tượng này đã nhiều lần đe dọa, uy hiếp tinh thần học sinh này. Thậm chí, trong đoạn băng nhiều lần Đạt dùng những từ ngữ mạnh như tìm thấy sẽ cho Trung biết tay, ăn đòn... Trước sức ép trên, gia đình anh Thành đã phải trả cho Đạt tổng số tiền 31,8 triệu đồng cả gốc và lãi.

Tâm sự với chúng tôi, anh Thành cho biết ngay ở trong tổ anh cũng có vài cháu là bạn học với Trung đều là nạn nhân của các hiện tượng này nhưng vì sợ trả thù nên họ không dám đứng ra tố giác. Anh Thành nói rằng, việc gia đình tìm đến Báo GĐ&XH là muốn thông qua trường hợp cụ thể của gia đình sẽ là một bài học cảnh tỉnh cho các học sinh khác tránh xa những cái bẫy này. "Con trai tôi cũng có lỗi nhưng không thể vì việc Trung vay mượn mà chúng kéo đến đập phá tài sản của gia đình được. Tôi mong cơ quan Công an sớm vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng đã có hành vi hủy hoại tài sản của gia đình"- anh Thành nói.

 

Ngày 12/12, trao đổi với PV về vụ việc trên, đại diện Công an phường Ngọc Thụy cho biết đã cử cán bộ xuống hiện trường lập biên bản sự việc. Bước đầu có thể khẳng định việc tài sản nhà anh Thành bị đập phá là có thật. "Hiện chúng tôi đang xác minh và đang chuẩn bị mời anh Đạt và các đối tượng liên quan lên để ghi lời khai"- đại diện Công an phường Ngọc Thụy cho biết.