Bộ LĐTB&XH tặng Bằng khen cho hai lão nông chống tiêu cực

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Các bác là những tấm gương chống tiêu cực, góp phần để người có công thực sự được hưởng chính sách, những người trục lợi phải bị xử lý nghiêm minh”- Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung ghi nhận đóng góp của hai lão nông đã tích cực đấu tranh chống tiêu cực.

Chiều nay 23/6, Bộ LĐTB&XH tổ chức Lễ trao tặng Bằng khen cho hai cá nhân có thành tích trong đấu tranh chống tiêu cực, góp phần thực hiện tốt chính sách lao động, người có công và xã hội. Đó là ông Nguyễn Tiến Lãng (sinh năm 1938) và ông Nguyễn Công Uẩn (sinh năm 1937) đều huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
  Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung trao tặng Bằng khen
Trước đó, tại buổi tiếp công dân ngày 22/11/2010 của lãnh đạo Bộ LĐTB&XH, Thanh tra Bộ này nhận được đơn của ông Nguyễn Tiến Lãng và Nguyễn Công Uẩn tố cáo hàng trăm đối tượng trên địa bàn huyện Thuận Thành, Bắc Ninh hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng không đúng quy định.

Do lực lượng thanh tra về người có công ít nên Thanh tra Bộ LĐTB&XH đã đề xuất lãnh đạo Bộ tiến hành xác minh thí điểm 10 trường hợp có tên trong danh sách đối tượng bị tố cáo.

Qua kết quả thanh tra, Bộ LĐTB&XH đã ban hành kết luận nội dung tố cáo liên quan đến 10 trường hợp nêu trên. Theo đó, Bộ LĐTB&XH kiến nghị Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định đình chỉ trợ cấp và buộc hoàn trả số tiền hưởng sai đối với 4 trường hợp giả mạo, khai man hồ sơ để hưởng chế độ thương binh. Đồng thời, ban hành quyết định điều chỉnh hưởng trợ cấp, thu hồi trợ cấp người phục vụ đối với 1 trường hợp khai man hồ sơ điều trị vết thương tái phát.

Bộ LĐTB&XH xác định 2 trường hợp có nghi vấn sử dụng giấy tờ giả để xác lập hồ sơ thương binh, Thanh tra Bộ LĐTB&XH chưa đủ căn cứ kết luận (gồm các ông Nguyễn Gia Khu và Nguyễn Đức Nhâm).

Và, xác định 3 trường hợp không đủ cơ sở kết luận hồ sơ sai sót hoặc nghi vấn sai sót, nên kiến nghị Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thực hiện chế độ, gồm các ông Nguyễn Thắng Vê, Nguyễn Tiến Hỷ và Lê Sỹ Chậm.

Tại lễ trao tặng Bằng khen cho hai cá nhân, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Ưu đãi người có công là chính sách nhân văn, đặc biệt quan trọng của Đảng và Nhà nước dành cho những người có công và thân nhân của họ. 70 năm qua, kể từ ngày Bác Hồ ký sắc lệnh Ngày Thương binh liệt sĩ, đến nay chúng ta có 9 triệu người hưởng chính sách người có công. Tuyệt đại bộ phận những người có công đã được hưởng đầy đủ, đúng, kịp thời các chính sách này.

Tuy nhiên, qua 60.000 hồ sơ xác minh ở các quân khu, địa bàn cho thấy trên 1.800 trường hợp hưởng sai chính sách (chiếm 0,09%). “Đây là một vấn đề mà thời gian qua gây nhức nhối, bất bình trong nhân dân, đặc biệt là những người có công đã đổ xương máu hy sinh đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và đất nước”- Bộ trưởng Dung nhấn mạnh. Và, việc đấu tranh chống tiêu cực, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp trục lợi, khai man hồ sơ hưởng lợi chính sách người có công là chủ trương, quyết định, quyết tâm chính trị rất lớn.

Chúng ta đang tiến tới kỉ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ, Bộ trưởng Dung rất trông đợi, khuyến khích, mọi tổ chức, người dân và cơ quan tập trung chăm lo tốt nhất cho những người có công để họ và gia đình được hưởng cuộc sống bình an, mức sống cao hơn bình quân người dân trên địa bàn cụm dân cư. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh xử lý nghiêm minh tất cả những trường hợp trục lợi chính sách.

Bộ trưởng Dung cho biết, theo báo cáo hiện còn tồn đọng khoảng 5.900 hồ sơ thương binh liệt sỹ và người hưởng chính sách như thương binh. Từ cuối năm năm 2016 đến nay, các địa phương cũng đã rất khẩn trương rà soát, đến chiều nay 23/6, Bộ đã xác nhận đợt 2 là 435 hồ sơ liệt sỹ và sau khi đăng báo, đầu tháng 7 tới sẽ trình Chính phủ phê duyệt để kịp thời công nhận vào dịp 27/7 nhằm động viên, ghi nhận và khích lệ.

Thủ lĩnh ngành LĐTB&XH cũng mong muốn những người đã trục lợi chính sách người có công, thậm chí làm việc này nhưng lúc đó không biết nay nhận ra nên tự nguyện trả lại. Các cơ quan chức năng sẽ không xem xét khởi tố việc đã vi phạm nhưng tự giác đứng ra trả lại chính sách này.