Bộ, ngành di dời trụ sở: Phải giao lại đất cho Hà Nội

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các bộ, ngành di dời trụ sở phải bàn giao lại quỹ đất cho Hà Nội, không để tình trạng các đơn vị lấy đất đó liên doanh, liên kết với DN xây nhà cao tầng làm tăng áp lực dân số tại nội thành Hà Nội.

Quang cảnh hội thảo ''Thực trạng và giải pháp thực hiện hiệu quả Luật Thủ đô''.
TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam nêu đề nghị tại hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp thực hiện hiệu quả Luật Thủ đô” do Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tổ chức ngày 28/3.
Sau gần 5 năm thi hành Luật Thủ đô (có hiệu lực từ ngày 1/7/2013), các quy định của Luật đã từng bước đi vào cuộc sống, có tác dụng tích cực trong việc xây dựng và phát triển Thủ đô; tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc trong thực thi. Một trong số đó là việc di dời trụ sở các bộ, ngành, trường học, bệnh viện… còn chậm vì thiếu nguồn lực.

TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm cho hay, vấn đề di dời trụ sở các bộ ngành, cơ sở y tế, giáo dục, công nghiệp ra khỏi nội thành Hà Nội được đặt ra trong nhiều năm qua, nhưng đến nay chưa làm được. Các bộ ngành đã di dời đều lấy đất để làm cơ sở 2, nhiều đơn vị đổ lỗi do không có nguồn vốn để di dời.

“Thủ tướng Chính phủ ra lộ trình di dời nhưng cấp dưới không ai thực hiện theo. Vấn đề này đã được Luật Thủ đô đề cập nhưng vướng mắc không thực hiện được nhiều năm nay, bản thân Hà Nội muốn thu hồi đất cũng không được vì không đủ mạnh để làm”, ông Nghiêm chia sẻ.

TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm cũng đề nghị, các đơn vị di dời trụ sở phải bàn giao lại quỹ đất cho Hà Nội, không để tình trạng các đơn vị lấy đất đó liên doanh, liên kết với DN xây nhà cao tầng làm tăng áp lực dân số tại nội thành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần