Bộ Ngoại giao lên tiếng về nghi vấn H&M đăng bản đồ có "đường lưỡi bò"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam cần phải tôn trọng và thực thi nghiêm túc các quy định của luật pháp Việt Nam", đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 8/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các thương hiệu như H&M, Chanel... sử dụng bản đồ có "đường lưỡi bò" trên website bản tiếng Trung.
Cửa hàng H&M trong một khu mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 28/3. Ảnh: Reuters
Về việc này, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982.
"Mọi hình thức tuyên truyền quảng bá những nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông”, theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao.
Theo đó, Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.
Cũng tại cuộc họp báo, trả lời về động thái của Việt Nam trước việc dân mạng kêu gọi tẩy chay khi thương hiệu thời trang H&M sửa đổi bản đồ Trung Quốc nghi vấn thừa nhận Biển Đông thuộc lãnh thổ Trung Quốc, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh lần nữa rằng, Việt Nam rất quan tâm tới thông tin trên. 
Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các quyền liên quan của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.
"Các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam cần phải tôn trọng và thực thi nghiêm túc các quy định của luật pháp Việt Nam", bà Lê Thị Thu Hằng nói.
Kể từ đầu tháng 4 đến nay, truyền thông và nhiều tài khoản mạng xã hội Trung Quốc đồng loạt lan truyền thông tin: Trên trang web hãng H&M (nhà bán lẻ quần áo thời trang, phụ kiện của Thụy Điển) xuất hiện một "bản đồ có vấn đề" và Trung Quốc đã yêu cầu chỉnh sửa. Còn tại Việt Nam, trên mạng xã hội xuất hiện cả thông tin H&M "đăng tải bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc".