Bỏ qua khác biệt, hướng về mục tiêu chung

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyến thăm của Thủ tướng Australia Scott Morrison tới New Zealand diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những mâu thuẫn giữa hai nước láng giềng về Trung Quốc cũng như chính sách trục xuất của Canberra.

Trên thực tế, giữa hai quốc gia đồng minh lâu đời này vẫn còn có những khác biệt. New Zealand chỉ trích chính sách 501 của Australia về việc trục xuất các công dân New Zealand phạm tội ở Australia, ngay cả khi những người này đã sống gần như cả cuộc đời ở Australia. Nhưng chuyến thăm và làm việc giữa hai nhà lãnh đạo đã bỏ qua những khác biệt đó để hướng về một đối thủ chung – Trung Quốc.

Trong cuộc gặp trực tiếp lần đầu sau 15 tháng qua, hai nhà lãnh đạo Australia và New Zealand đã thống nhất đưa ra những lập trường chung về Trung Quốc. Trao đổi với báo giới hôm 31/5, ông Morrison cho biết cả Australia và New Zealand đều mong muốn một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và hòa bình và sẽ nỗ lực để đảm bảo mục tiêu đó không bị đe dọa bởi căng thẳng đang gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ. Trong khi đó, Thủ tướng New Zealand - bà Jacinda Ardern cũng phủ nhận những yếu tố gây khó chịu khác trong mối quan hệ song phương với Australia, bao gồm chính sách của Canberra về việc trục xuất những tội phạm sinh ra ở New Zealand. Bà Arden khẳng định, những bất đồng luôn hiện hữu kể cả “trong gia đình” - một động thái nhấn mạnh sự thân thiết với Australia, và mối quan hệ của hai bên là quan trọng hơn những khác biệt đó.

Mặt khác, hai bên đã ra một tuyên bố chung bày tỏ "quan ngại sâu sắc" nhằm vào các vấn đề của Trung Quốc như Hongkong hay Tân Cương. Bà Ardern một lần nữa khẳng định, Australia và New Zealand nhìn chung có cùng quan điểm về những vấn đề này một cách nhất quán. Bà Ardern và ông Morrison cũng ủng hộ thúc đẩy điều tra sâu hơn về nguồn gốc của đại dịch Covid-19, vẫn là một chủ đề không mấy thiện cảm đối với Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần