KTĐT - Hiện nay, các dòng xe đã qua sử dụng khi nhập khẩu về Việt Nam được áp dụng thuế suất tuyệt đối theo dung tích xi-lanh.
Các loại ôtô cũ nhập khẩu có thể sẽ áp thuế theo bậc thang, tùy thuộc giá trị xe, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Theo đó, các dòng xe sang và siêu sang đã qua sử dụng nhập khẩu dự kiến sẽ bị áp thuế tuyệt đối cao hơn mức hiện hành. Thời điểm áp dụng có thể là ngay trong tháng 5 tới, nếu được Chính phủ thông qua.
Hiện nay, các dòng xe đã qua sử dụng khi nhập khẩu về Việt Nam được áp dụng thuế suất tuyệt đối theo dung tích xi-lanh. Bộ Tài chính cho rằng việc áp thuế như vậy đang tồn tại một nghịch lý là: Các dòng siêu sang như Maybach hay Rolls-Royce có dung tích xi-lanh trên 4.0 lít, cũng áp dụng thuế suất tuyết đối giống như các dòng xe hạng sang hay như BMW hay Audi... Trong khi cùng một dung tích, nhưng các dòng xe kể trên lại có giá trị khác nhau. Do vậy, cơ quan này cho rằng đã đến lúc cần phải chỉnh sửa lại biểu thuế cho phù hợp với tình hình.
Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án điều chỉnh biểu thuế tuyệt đối với xe đã qua sử dụng, gồm tăng thuế đối với dòng xe có dung tích xi-lanh trên 4.0 lít từ 30.000 USD lên 54.000 USD một chiếc hoặc áp thuế bậc thang theo giá trị xe.
Nguồn tin từ cơ quan hải quan cho biết phương án một - tăng thuế đối với các loại xe có dung tích trên 4.0 lít không nhận được sự đồng tình. Nhiều ý kiến cho rằng nếu áp dụng chung một mức thuế thì vô hình chung, dòng xe hạng trung, sang và siêu sang có cùng dung tích đều áp dụng thuế suất như nhau. Do đó, đa số các ý kiến cho rằng áp thuế dạng bậc thang, theo giá trị xe là phù hợp với điều kiện thực tế hơn. "Không thể để một chiếc Maybach trị giá trên 500.000 USD cũng có thuế suất bằng với loại xe BMW có giá trị khoảng 50.000 USD", nguồn tin từ hải quan nhận xét.
Giới nhập khẩu ôtô cũ cũng nhìn nhận việc thay đổi biểu thuế cho phù hợp với thực tế là việc nên làm. Tuy nhiên, Bộ Tài chính nên có lộ trình và công khai kế hoạch sửa biểu thuế để doanh nghiệp kịp thích ứng.
Việt Nam bắt đầu cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng từ tháng 5/2006. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, sau hai năm đầu cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng, đã có hơn 10.000 xe về thị trường. Trong đó, dòng xe hạng sang như Lexus, BMW, Mercedes, Infiniti, Acura chiếm gần 50%. Xe hạng nhỏ như Kia Morning và Daewoo Matiz gần 30%. Lượng xe còn lại chủ yếu là những sản phẩm chưa được lắp ráp trong nước như Toyota Sienna, Honda Odyssey, Nissan Quest hay Murano.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy các nhà nhập khẩu chọn hàng chủ yếu từ 4 nước là Đức, Nhật, Mỹ và Hàn Quốc. Trong số đó, Hàn Quốc có tỷ lệ cao nhất, 25% với các sản phẩm của Kia và Daewoo. Số xe đến từ Đức chiếm 21%.