Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành hướng dẫn phòng chống truy vết Covid-19

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sắp tới là kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người dân di chuyển, đi lại nhiều nên khả năng dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam là rất cao.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành tài liệu “Hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng” trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát và lây lan rộng ở nhiều nước trên thế giới và các nước láng giềng.
 Bộ TT&TT ban hành hướng dẫn phòng chống truy vết Covid-19
Bộ giải pháp là sự kết hợp của các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, các giải pháp công nghệ, và các biện pháp hành chính của Chính quyền, trong đó giải pháp công nghệ được đẩy mạnh.
Bộ giải pháp bao gồm: Bluezone - ứng dụng cảnh báo nếu bạn tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19 ; NCOVI (hệ thống quản lý tờ khai y tế tự nguyện); Khai báo y tế cho người nhập cảnh; Hệ thống ghi nhận người đến, đi các địa điểm công cộng và Hệ thống bản đồ chống dịch an toàn Covid-19.
Công tác tuyên truyền, vận động tới mọi đối tượng, thành phần trong xã hội về việc cài đặt và sử dụng bộ ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 đóng vai trò quan trọng nhằm giúp người dân hiểu rõ về ứng dụng truy vết tiếp xúc Bluezone giúp khoanh vùng sớm, chính xác và được thiết kế tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân của người dùng.
Các hộ gia đình, khu chung cư, trường học, trụ sở làm việc, các cuộc họp, các bến tàu xe và các phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh, chợ đầu mối, chợ dân sinh cần tăng cường thực hiện quét mã QR để ghi nhận đến và đi tại các điểm công cộng, điểm có tụ tập đông người; Hướng dẫn công tác truy vết tiếp xúc khi phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng sử dụng ứng dụng Bluezone.
Bộ giải pháp cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng thông qua các biện pháp hành chính nhằm đảm bảo sự tuân thủ của mọi người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong xã hội thực hiện các giải pháp tuyên truyền và công nghệ được hướng dẫn trong tài liệu.
Vaccine chỉ có tác dụng khi được tiêm phòng trước khi nhiễm bệnh. Bộ giải pháp do Bộ TT&TT ban hành cũng được xây dựng dựa trên phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” và chỉ phát huy hiệu quả cao nhất nếu được triển khai và sẵn sàng trước khi có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng.
Trong trường hợp dịch bùng phát, sự chuẩn bị sẵn sàng cao của giai đoạn trước sẽ giúp các giải pháp phục vụ hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng phạm vi lây lan của dịch, mà không cần phải cách ly xã hội diện rộng, tạo gánh nặng lên phát triển kinh tế.
Trong các biện pháp được tài liệu hướng dẫn đưa ra, việc quét mã QR tại những nơi công cộng đóng vai trò quan trọng. Người dân khi đến những nơi công cộng, tập trung đông người như chợ, siêu thị, nhà hàng, công viên, bến xe, bến tàu, bệnh viện… cần tuân thủ các yêu cầu về quét mã QR để ghi nhận đến/đi và ghi nhận tiếp xúc gần bằng ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh. Chủ quản của các địa điểm công cộng cần đăng ký trở thành điểm kiểm dịch và tạo mã QR cho địa điểm của mình, yêu cầu người dân quét QR khi đến và đi.
Để bộ giải pháp hoạt động hiệu quả, cần có sự chung tay của tất cả thành phần trong xã hội. Các giải pháp công nghệ sẽ tự thân không thể giúp phòng, chống dịch nếu không có sự tự giác của mỗi người dân và sự vào cuộc chủ động, mạnh mẽ của các cấp chính quyền địa phương.
Càng nhiều người dân cài đặt và sử dụng, thì các ứng dụng sẽ càng phát huy hiệu quả. Trên tinh thần đó, bộ tài liệu đưa ra các giải pháp khuyến khích từng người dân chủ động cài đặt các ứng dụng công nghệ số cho bản thân và cho gia đình;yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân viên, người lao động thực hiện cài đặt và sử dụng bộ giải pháp; và đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các cấp chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền, phổ biến toàn dân.
Việc các địa phương và người dân sử dụng và khai thác hiệu quả bộ giải pháp sẽ giúp phạm vi khoanh vùng chính xác hơn, giảm bớt việc cách ly nhầm hoặc phải cách ly trên diện rộng. Khi đó xã hội có thể duy trì được hoạt động bình thường, người dân có thể sinh hoạt hàng ngày, học sinh có thể đến trường, doanh nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp, các địa điểm kinh doanh có thể tiếp tục hoạt động sản xuất, giao thương buôn bán mà vẫn có thể giúp kiểm soát được dịch bệnh.

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19. Hãy cài đặt Bluezone để bảo về mình, bảo vệ mọi người.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19:

Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này từ kho ứng dụng cho iOS và Android. Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần