Bỏ trốn tại Hàn Quốc, người lao động không được hoàn trả 100 triệu đồng

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự thảo thực hiện ký quỹ đối với người lao động (NLĐ) đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS), do Bộ LĐTB&XH xây dựng quy định mức tiền ký quỹ 100 triệu đồng.

NLĐ trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS phải ký quỹ để bảo đảm về nước đúng thời hạn sau khi chấm dứt Hợp đồng lao động tại Hàn Quốc.
Người lao động từ Hàn Quốc trở về được hỗ trợ tìm việc tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội. Ảnh: Thủy Trúc
NLĐ thuộc đối tượng được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài có nhu cầu vay vốn được vay tối đa 100 triệu đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội để ký quỹ, không phải thế chấp tài sản. Thời hạn cho vay để ký quỹ tối đa bằng với thời hạn ký quỹ của NLĐ là 5 năm 6 tháng.
Trong những trường hợp sau, người lao động không hoàn trả tiền ký quỹ (bao gồm cả gốc và lãi): Bỏ trốn khởi nơi đang làm việc theo Hợp đồng lao động, kể cả bỏ trốn ngay sau khi đến Hàn Quốc.
Người lao động ở lại Hàn Quốc trái phép sau khi hết hạn Hợp đồng lao động, hết hạn cư trú; hoặc ở lại Hàn Quốc trái phép sau khi chấm dứt Hợp đồng lao động trước thời hạn, hết hạn cư trú, cũng không được hoàn trả tiền ký quỹ.