Bộ trưởng Bộ Công an: Nhiều luật chuyên ngành đi vào chi tiết chứ đây không phải là tách luật, chia quyền

Như Hương-Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, nếu Quốc hội đồng ý ban hành luật này và giao trách nhiệm cho Bộ Công an, trong báo cáo đánh giá tác động, Bộ đã xác định, trong lực lượng công an sẽ không tăng biên chế, chi phí cũng không tăng, không lãng phí, không tăng các thủ tục về hành chính.

Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, chiều 16/11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã giải trình, làm rõ một số nội dung các đại biểu Quốc hội quan tâm về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trân trọng cảm ơn những ý kiến góp ý cụ thể, sâu sắc về một số nội dung của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; khẳng định Ban soạn thảo sẽ tiếp thu, giải trình nghiêm túc, thấu đáo.
Về một số vấn đề lớn, vấn đề nhận được sự quan tâm của dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, ngày 05/11/2020 vừa qua Chính phủ đã có Báo cáo số 585 gửi đến các vị đại biểu Quốc hội về việc tiếp thu, giải trình và thông tin đầy đủ đến các đại biểu Quốc hội.
 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình một số nội dung
Liên quan đến nội dung về sự cần thiết xây dựng ban hành và việc tách 2 luật trong Luật Giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, xuất phát từ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Bộ Công an với trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội, Chính phủ cũng đã xác định đó là trách nhiệm của ngành công an và cũng xác định trật tự, an toàn giao thông là một bộ phận quan trọng của trật tự, an toàn xã hội. Chính vì thế, Chính phủ cũng đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đồng ý đề xuất xây dựng dự Luật này. Trong báo cáo tác động, báo cáo đề xuất, cũng như trong các quy định của dự thảo Luật đã nói rất rõ là trách nhiệm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là trách nhiệm của Bộ Công an, xác định như là một bộ phận của trật tự, an toàn xã hội.
Cũng có đại biểu băn khoăn rằng xác định trách nhiệm như vậy đã rõ chưa, theo Bộ Công an, việc xác định trách nhiệm như vậy là rất rõ, rằng Bộ phải chịu trách nhiệm chính và có phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan và chính quyền các cấp về tổ chức, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, nếu Quốc hội đồng ý ban hành luật này và giao trách nhiệm cho Bộ Công an, trong báo cáo đánh giá tác động, Bộ đã xác định, trong lực lượng công an sẽ không tăng biên chế, chi phí cũng không tăng, không lãng phí, không tăng các thủ tục về hành chính. Tất cả các thủ tục hành chính theo các quy định mà từ trước đến giờ đã có. Đồng thời, dự Luật đã được thảo luận rất kỹ trong tập thể Đảng ủy Công an Trung ương, các cơ quan chuyên trách là nhận trách nhiệm trước Đảng, trước Nhà nước, trước Quốc hội, trước nhân dân về các vấn đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó có vấn đề về trật tự, vấn đề về tai nạn giao thông, an toàn giao thông cho người dân. Đây là điểm thứ nhất.
Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng, đây không phải là tách luật, mà trên thực tế quá trình làm luật cùng với sự phát triển chung của mọi mặt đời sống xã hội, càng ngày càng đi vào những lĩnh vực cụ thể, càng quy định phải chi tiết những vấn đề luật pháp, nhất là liên quan đến quyền của con người, quyền của công dân được cụ thể hóa. Trên thực tế rất nhiều luật ban đầu từ một luật sau đó phát triển lên rất nhiều luật, ví dụ như Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; hay Luật Tố cáo, khiếu nại trước đây thì bây giờ có Luật Tố cáo, Luật Khiếu nại... rất nhiều các luật chuyên ngành ngày càng đi vào cụ thể.  “Nhiều luật chuyên ngành đi vào chi tiết chứ đây không phải là tách luật, chia quyền” – Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.
Bộ trưởng cho biết, trong quá trình soạn thảo luật này, Bộ cũng nhận được rất nhiều ý kiến cử tri đề nghị rằng với Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cũng là luật phổ cập toàn xã hội, từ các cháu bé đi học cho đến các cụ già đều phải được tuyên truyền, được giải thích về luật này. Những người tham gia giao thông phải học, phải thi sát hạch, phải thực hiện nghiêm túc những điều luật này. Do đó, Bộ có đề nghị soạn thảo phải dễ hiểu, dễ nhớ, dễ học, ngắn gọn, nếu mà dài dòng thì khó học thuộc, khó triển khai khi tổ chức thực hiện. Nếu vấn đề trật tự, an toàn giao thông được để chung với các luật khác, luật về giao thông đường bộ, xây dựng hạ tầng rồi những quy định khác nữa thì sẽ là quá dài. Đây là một điểm thực tế cần phải xem xét.
Theo Bộ trưởng, 02 dự án Luật này đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các cơ quan thẩm định của Quốc hội, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an nhất trí cao, đảm bảo không làm ảnh hưởng lẫn nhau trong quá trình soạn thảo hai luật này và không vi phạm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nêu rõ, những ý kiến đóng góp với nội dung cụ thể trong dự Luật này, Ban soạn thảo xin tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc để chỉnh lý, hoàn thiện. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự đóng góp ý kiến của các đại biểu Quốc hội để dự Luật được hoàn thiện hơn, sớm đi vào cuộc sống trước yêu cầu thực tiễn đòi hỏi cấp bách hiện nay./.