Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Không phải nghỉ hưu là hạ cánh an toàn

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Điều này chứng tỏ, thể hiện quyết tâm chính trị đối với những người đang công tác hoặc nghỉ hưu nếu có sai phạm cũng phải có hình thức xử lý, không phải có sai phạm rồi thì nghỉ hưu là hạ cánh an toàn”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chiều 16/11, Đại biểu Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) nhắc lại việc ông Vũ Huy Hoàng - nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương - vừa bị kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011 - 2016. Sau đó, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm việc với các đơn vị liên quan để thống nhất quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng.
Quan điểm của Bộ về hình thức xử lý về mặt hành chính với nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng? Có cần thiết nghiên cứu sửa đổi bổ sung Luật và văn bản liên quan để đảm bảo xử lý nghiêm cán bộ, công chức, kể cả người đã nghỉ hưu?
 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, về xử lý trách nhiệm với nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Ban Bí thư TƯ Đảng đã có quyết định xử lý cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng đối với nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng giai đoạn 2011 – 2016. Riêng về mặt nhà nước, theo chỉ đạo của Ban Bí thư đã giao cho Ban cán sự Đảng Chính phủ phối hợp với các cơ quan chuyên môn xem xét xử lý về mặt hành chính tương ứng kịp thời, theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.
Đây là vấn đề khó, chưa có trong tiền lệ, do đó Bộ Nội vụ phối hợp với các cơ quan chuyên môn, tham mưu cho Ban cán sự Đảng Chính phủ, UBTV Quốc hội có biện pháp xử lý về mặt hành chính.
“Điều này chứng tỏ, thể hiện quyết tâm chính trị đối với những người đang công tác hoặc nghỉ hưu nếu có sai phạm cũng phải có hình thức xử lý, không phải có sai phạm rồi thì nghỉ hưu là hạ cánh an toàn”.
“Nguyên tắc đó để cảnh báo cho các đồng chí đương chức, khi thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, cũng phải nghiêm chỉnh thực hiện cho đúng, chứ không phải nghỉ hưu rồi là hết trách nhiệm đối với Đảng, Nhà nước”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.
Theo Bộ trưởng, đây là vấn đề mới, pháp luật chưa có nhưng phải tạo hành lang pháp lý, cơ sở để giải quyết các trường hợp sau, nếu có.
Luật cán bộ Công chức hiện nay chưa quy định xử lý cán bộ hưu trí, nhưng Bộ Nội vụ đang tổng kết 10 năm thực hiện Luật Cán bộ công chức, điều chỉnh, sửa đổi Luật thể hiện cao về tinh thần trách nhiệm kể cả đương chức cũng như nghỉ hưu phải có trách nhiệm với Đảng, Nhà nước, Nhân dân. Trên cơ sở đó, trong thời điểm chưa sử đổi được Luật Cán bộ, công chức thì vẫn có văn bản phù hợp quy định để xử lý trước mắt tình hình càn bộ vi phạm đã nghỉ hưu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần