Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine ComBE Five

Tin, ảnh: Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra một số điểm tiêm chủng tại Hà Nội sau khi có nhiều thông tin lo ngại về phản ứng của vaccine ComBe Five.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra trẻ sau tiêm
Tại Trạm y tế xã Phú Nghĩa và xã Ngọc Hòa (huyện Chương Mỹ), Bộ trưởng trực tiếp kiểm tra các cán bộ tiêm chủng về việc khám sàng lọc cho trẻ, quy trình tiêm, quy trình xử trí đối với trẻ gặp phản ứng sau tiêm, đặc biệt là với những trẻ tới tiêm vaccine 5 trong 1 ComBe Five.
Đánh giá việc đáp ứng chuyển đổi vaccine ComBe Five, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, qua kiểm tra nhận thấy nhân viên tiêm chủng đã được tập huấn về tiêm chủng, các dây truyền lạnh và hộp chống sốc được cập nhật theo hướng dẫn mới nhất, về lý thuyết cán bộ y tế đã phản ứng khá nhanh khi được hỏi về việc xử lý những phản ứng sau tiêm chủng (nếu xảy ra sự cố). Bộ trưởng đề nghị các cán bộ y tế cần khám sàng lọc kỹ, theo dõi trẻ sát sao để xử lý kịp thời với những biến chứng có thể xảy ra.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế trong tiêm chủng vaccine sẽ rất khó tránh khỏi việc trẻ xuất hiện các phản ứng sau tiêm điển hình là sốt, trẻ quấy khó.... Các đánh giá cho thấy đây đều là phản ứng thông thường. Với hơn 5.000 trẻ ở Hà Nội được tiêm vaccine phản ứng sau tiêm chủng trong giới hạn cho phép. Đặc biệt, việc tiêm chủng sẽ giảm nguy cơ tử vong thấp hơn rất nhiều so với việc nếu xảy ra dịch bệnh.
Cán bộ tại trạm y tế xã tư vấn cho phụ huynh của trẻ sau tiêm.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của con mình, nếu thấy trẻ có bất cứ biểu hiện bất thường nào như sốt cao, quấy khóc, khó thở, các bậc phụ huynh phải đưa trẻ cơ sở y tế gần nhất trong thời gian sớm nhất để khám và điều trị.
Đến thời điểm này, đã có 130.000 trẻ được tiêm vaccine ComBe Five ở 28 tỉnh, thành. Dự kiến, đến hết tháng 1/2019 vaccine này sẽ được tiêm tại 63 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần