Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ trưởng: Chậm, hủy chuyến bay phải nói rõ lý do

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nếu hành khách phải chờ 6 tiếng trở lên, trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 7h sáng hôm sau, hàng không phải bố trí phương tiện đưa đón về khách sạn, ưu tiên với khách đặc biệt.

KTĐT - Nếu hành khách phải chờ 6 tiếng trở lên, trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 7h sáng hôm sau, hàng không phải bố trí phương tiện đưa đón về khách sạn, ưu tiên với khách đặc biệt.

Chuyến bay bị chậm trên 15 phút, hãng hàng không phải thông báo cho hành khách bằng hệ thống loa tại sân bay. Trong đó, phải nói rõ lý do, thời gian cất cánh dự kiến, hoặc kế hoạch bay thay thế...

Tần suất thông báo 15 phút mỗi lần, đồng thời bố trí bộ phận hỗ trợ và xin lỗi hành khách tại phòng chờ. Đây là quy định mới do Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng vừa ký ban hành trước tình trạng khách hàng phàn nàn nhiều về chuyện hãng hàng không hoãn, hủy chuyến bay mà không nêu lý do và cách thức đền bù thỏa đáng...

Theo đó, với trường hợp hành khách đã xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng xảy ra chậm chuyến, hãng vận chuyển sẽ phải chịu trách nhiệm. Nếu chậm từ 2 giờ trở lên, hãng phải phục vụ uống nhẹ; chậm 3 giờ trở lên phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm phục vụ (6h-8h phục vụ bữa sáng; 12-14h phục vụ bữa trưa, 19-21h phục vụ bữa tối). Đối với các chuyến bay chậm 6 tiếng trở lên, hãng hàng không phải bố trí nơi nghỉ phù hợp.

Nếu hành khách phải chờ 6 tiếng trở lên, trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 7h sáng hôm sau, hàng không phải bố trí phương tiện đưa đón về khách sạn, ưu tiên với khách đặc biệt.

Trong trường hợp, khách đã có vé và xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hay hủy bay do lỗi của hãng, hãng phải thông báo lý do, thực hiện các nghĩa vụ như trên và bồi thường cho khách. Mức bồi thường cho hành khách khi chậm, hủy chuyến là 100.000 đồng trên chặng bay nội địa có độ dài dưới 500 km; 200.000 đồng cho chuyến bay dài 500-1.000 km và 300.000 đồng cho độ dài trên 1.000km.

Với chuyến bay quốc tế, mức bồi thường cao nhất cho chặng bay có độ dài trên 5.000 km là 150 USD. Ngoài ra, các mức khác như 25 USD được áp dụng cho chặng bay có độ dài dưới 1.000 km, 50 USD cho độ dài 1.000-2.500 km và 80 USD cho độ dài 2.500-5.000km.

Hãng hàng không được miễn bồi thường chậm, hủy chuyến vì lý do bất khả kháng như điều kiện thời tiết, nguy cơ an ninh, sự cố kỹ thuật.