Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo khẩn việc điều phối slot tại 2 sân bay lớn nhất nước

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc điều phối lại slot nhằm đảm bảo hoạt động bình thường tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công cải tạo nâng cấp đường băng.

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo điều phối lại slot bay hợp lý trong thời gian thi công tại 2 sân bay Nội Bài và TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Lê Thanh)
Chiều 8/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu rà soát công tác điều phối slot tại 2 Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Phân bổ slot hợp lý để giảm tải cho 2 sân bay
Trong văn bản gửi đi, Bộ trưởng Thể cho biết, việc triển khai thực hiện dự án cải tạo nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác và chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không.
Do đó, để đảm bảo được chất lượng dịch vụ cho hành khách tham gia bằng đường hàng không, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, bố trí slot hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động bình thường tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công.
Bộ trưởng Thể nhấn mạnh, Cục Hàng không Việt Nam cần phân bổ đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các cảng hàng không. Đồng thời, ông Thể cũng yêu cầu ăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm giảm tải cho 2 sân bay này.
Việc thi công sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác của 2 sân bay. (Ảnh: Đình Quang)
Cục Hàng không Việt Nam cũng được giao nhiệm vụ  chỉ đạo Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, thông tin tới hành khách về chuyến bay, thời gian làm thủ tục,.. một cách đầy đủ và kịp thời; trong đó cũng khuyến khích các hành khách lựa chọn các chuyến bay đi/đến các sân bay lân cận của Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất để góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại các cảng hàng không này.
Nghiêm cấm bán vé không đúng slot được cấp
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Bộ trưởng Thể giao nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, duy tu và bảo dưỡng các đường cất hạ cánh đang khai thác khi thi công dự án cải tạo tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất để đảm bảo khai thác liên tục, không bị gián đoạn.
ACV cũng cần tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành bay tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tăng cường phối hợp giữa đơn vị điều hành máy bay lăn và máy bay cất hạ cánh. Khắc phục ngay việc tàu bay xếp hàng chờ bay, bay lòng vòng chờ đáp xuống đường băng.
Bộ trưởng Bộ GTVT nghiêm cấm các hãng bay bán vé không đúng slot được cấp. (Ảnh: Việt Hùng)
Đối với các hãng hàng không, Bộ trưởng Thể yêu cầu có trách nhiệm xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với Slot đã được cấp tại Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án; thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp, nghiêm cấm việc bán vé không đúng slot được cấp, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.
Bên cạnh đó, các hãng bay cần nghiên cứu về việc tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm giảm tải cho 2 sân bay này.
Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các hãng bay phải có giải pháp và phương án dự phòng về nhân sự, tàu bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, không được để hành khách chờ chuyến bay vì tàu bay về trễ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần