Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo tổng kiểm tra hệ thống đường sắt

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt nghiêm trọng xảy ra trong những ngày qua, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức vào cuộc.

Sáng 28/5, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT đã cùng lãnh đạo ngành đường sắt tiến hành kiểm tra hiện trường vụ TNGT đường sắt giữa 2 tàu hàng 2469 và tàu ASY2 xảy ra vào ngày 26/5 tại ga Núi Thành (tỉnh Quảng Nam).
Công tác khắc phục hậu quả vụ TNGT đường sắt ở Núi Thành đang được tiến hành khẩn trương (Ảnh: Xuân Huy)
Tại thời điểm đoàn công tác có mặt, công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn đang được thực hiện khẩn trương. Đường ray số 2 đã được sửa chữa xong, đảm bảo thông tuyến đường sắt Bắc - Nam từ chiều 27/5. Trong khi đó, đường ray số 1 vẫn đang trong công đoạn sửa chữa. Riêng đường ray số 3 vẫn đang còn rất ngổn ngang.
Ông Dương Văn Minh - Trường ga Núi Thành cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng đã được huy động tối đa vào cuộc để khắc phục sự cố, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Hiện nay, các đơn vị đang tập trung tối đa vào công tác thông tuyến, nối lại các đường ray bị hư hỏng trong vụ tai nạn.
Về nguyên nhân vụ tai nạn, ông Minh cho hay, theo kết quả điều tra ban đầu thi nguyên nhân gây tai nạn do lái tàu hàng 2469 tự ý nổ máy dịch chuyển ra ngoài mốc tránh va chạm giữa đường ray số II và III khi ga Núi Thành đang đón hàng ASY 2 và gây tai nạn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, đây là vụ ai nạn rất nghiêm trọng. Theo ông Thể, địa điểm xảy ra vụ tai nạn nằm giữa ga Núi Thành, thời gian xảy ra tai nạn vào ban ngày nhưng các đơn vị có trách nhiệm lại không phát hiện được kịp thời tàu hàng vẫn được nổ máy và không thực hiện nghiêm quy định ngừng chuyển động trong lúc đón tàu khác.
Ông Thể chỉ đạo các cơ quan chức năng và đơn vị liên quan phải xác định rõ trách nhiệm của ca trực, các đơn vị chức năng trong ngành, không đổ lỗi, đồng thời ga Núi Thành phải chủ động kiểm tra nội bộ, phối hợp cơ quan điều tra để làm rõ.
Bộ trưởng Thể nghiêm khắc phê bình lãnh đạo ngành Đường sắt và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Theo ông Thể, dù mới đây lãnh đạo Bộ GTVT đã họp với ngành Đường sắt và yêu cầu rà soát toàn bộ từ hạ tầng đến quy chế, công tác phối hợp để tăng cường năng lực khai thác, đảm bảo ATGT nhưng chỉ thời gian ngắn sau đã liên tiếp xảy ra những vụ TNGT đường sắt.
Ông Thể đánh giá, vụ 2 tàu hàng tông nhau ở Núi Thành là nghiêm trọng, dù không có thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng đến tài sản nhà nước, uy tín của ngành. Trách nhiệm chính trong các vụ TNGT đường sắt này thuộc về ngành đường sắt. “Rõ ràng đây là lỗi do con người, do điều hành, quản lý của ngành, cần làm rõ, truy trách nhiệm và xử lý nghiêm”, ông Thể nhận định.
Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng Thể chỉ đạo tổng rà soát ngành đường sắt, chấn chỉnh toàn ngành đồng thời khẳng định sẽ trực tiếp chủ trì cuộc họp với ngành, đơn vị chức năng đường sắt trước thực trạng liên tiếp các vụ tai nạn xảy ra thời gian qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần