Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ trưởng GTVT: Sẽ xử lý đúng người, đúng tội

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trao đổi bên lề Hội nghị Triển khai công tác trật tự An toàn Giao thông hôm nay (28/11), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, các dự án giao thông trọng điểm như: Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Láng Hòa Lạc, cầu Thăng Long và Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ bị thanh kiểm tra toàn diện nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn tới hư hỏng và trách nhiệm của cá nhân, đ

“Quan điểm của tôi là phải xử lý thật nặng, thật nghiêm những vi phạm của các cá nhân và đơn vị thực hiện Dự án. Trong quá trình làm rõ vi phạm ở các dự án, sẽ quy trách nhiệm của từng người và xử lý đúng tội, không chỉ cấp dưới mà cán bộ cấp trên vi phạm cũng sẽ xử lý thật nghiêm. Việc làm này là cần thiết nhằm tạo lòng tin cho nhân dân,” Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Theo Bộ trưởng, sự cố tại cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương phải xác định trách nhiệm của từng đơn vị về những hư hỏng trên tuyến cao tốc này, cụ thể, trách nhiệm đầu tiên thuộc Ban Quản lý Dự án, tiếp đó là tư vấn giám sát và cuối cùng của đơn vị thi công.

“Sắp tới sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị tư vấn giám sát vì được ký hợp đồng tham gia dự án. Tiền thì họ nhận nhưng khi xảy ra sự cố thì không chịu trách nhiệm, chỉ có nhà thầu chịu là không được,” Bộ trưởng Thăng cho hay.

Bộ trưởng cũng yêu cầu khi thực hiện dự án trong thời gian tới, chất lượng kém thì nhà thầu thi công chịu một nửa, tư vấn giám sát chịu một nửa.

Liên quan đến việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long mất 100 tỷ đồng nhưng ngay sau đó đã bị hư hỏng, cho đến nay đơn vị chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn tới sự cố và tốn thêm kinh phí để làm lại, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, trường hợp bất khả kháng thì phải chấp nhận rót kinh phí mới, nhưng khi truy được trách nhiệm thuộc về ai thì sẽ xử lý theo đúng trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị thực hiện dự án này.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án sẽ được kiểm tra lại toàn diện để xác định nguyên nhân thực tế dẫn đến sự cố hư hỏng là do vật liệu, công nghệ hay thi công. Trường hợp không khắc phục được thì sẽ phải làm mới để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cầu.

Bộ trưởng cho biết thêm: “Đây là một đề tài khoa học do Viện Khoa học và Công nghệ đề xuất, dự án thí điểm và sử dụng vật liệu ngoại nhập hoàn toàn mới. Vì vậy nếu xét trách nhiệm để xử lý không có tình, có lý thì sẽ dẫn đến hệ lụy từ sau sẽ không ai dám đề xuất ý tưởng, không ai dám sáng tạo nữa. Việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị thực hiện dự án này phải thận trọng cân nhắc.”

“Quan điểm của tôi là phải xử lý đúng người đúng tội thì mới nâng cao được chất lượng công trình, đảm bảo an toàn giao thông và mang lại lòng tin cho nhân dân,” Bộ trưởng GTVT khẳng định.

Về sự cố mặt cầu Thanh Trì (Hà Nội) đang bị lồi lõm, sụt lún, Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ kiểm tra cụ thể để làm rõ nguyên nhân và xử lý trách nhiệm./.